Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีเตรียมตัวก่อนไปเที่ยวถ่ายภาพ ไปเที่ยวได้สนุก ถ่ายภาพได้มุมสวยของไม่เยอะเกินไป

5 วิธีเตรียมตัวก่อนไปเที่ยวถ่ายภาพ ไปเที่ยวได้สนุก ถ่ายภาพได้มุมสวยของไม่เยอะเกินไป การไปเที่ยวเเต่ละครั้ง เเต่ละสถานที่ ก็อยากจะถ่ายรูปสวยกลับมาให้ได้มากที่สุด เเละสมบูรณ์ที่สุด เเต่จะขนอุปกรณ์ถ่ายภาพทุกอย่างไป ก็ไม่สะดวกในการเดินทาง จะต้องเตรียมตัวยังไง เอาอะไรไปบ้าง ก็เลยต้องมีการจัดของ เเละวางเเผนกันหน่อย ก่อนที่จะออกเดินทาง เพื่อลดสัมภาระให้น้อยลง

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

5 วิธีเตรียมตัวก่อนไปเที่ยวถ่ายภาพ ไปเที่ยวได้สนุก ถ่ายภาพได้มุมสวยของไม่เยอะเกินไป

1. ควรจะเอาอุปกรณ์ถ่ายภาพอะไรไปบ้าง เพื่อให้สามารถถ่ายภาพได้ครอบคลุมและน้ำหนักไม่เยอะเกินไป

การเดินทางท่องเที่ยวเเต่ละครั้ง ก็ต้องมีการจัดกระเป๋าเสื้อผ้า จะเอาเสื้อผ้าตัวไหนรองเท้าอะไรไป ให้เหมาะสมกับงาน ก็เหมือนกันกับการจัดกระเป๋ากล้องถ่ายรูปนั่นเเหละ เเน่นอนว่าช่างภาพ ก็ต้องอยากเอาเลนส์หลายช่วง กล้องถ่ายภาพนิ่งตัวใหญ่ หรือตัวเล็ก กล้องวีดีโอ โดรน อุปกรณ์เสริม ขาตั้งกล้อง ก็ต้องมาดูว่า อะไรต้องใช้ อะไรเอาไปได้ หรือปลอดภัยหรือไม่ เเละคิดว่าจะได้ใช้ในสถานที่นั่นจริงหรือไม่ 

ลองมาดูว่า ของที่น่าจะต้องเอาไป มีอะไรบ้าง (ของแต่ละคนอาจจะต่างจากนี้ก็ได้นะ แต่ที่แนะนำคือจะไม่ทำให้น้ำหนักเยอะเกิน แล้วก็ยังถ่ายภาพในระดับที่โอเคเลย)

  1. เลนส์มุมกว้าง 1 ตัว จะ Fix หรือ Zoom ก็ได้ (ควรมี เพราะช่วยให้ภาพ Landscape ดูน่าสนใจขึ้น)
  2. เลนส์ซูม 1 ตัว (เลือกระยะที่เราถนัด หรือตอบโจทย์การเดินทางรอบนั้น)
  3. บอดีกล้อง
  4. เเบตเตอรี่กล้อง
  5. ที่ชาร์จกล้อง
  6. ขาตั้งกล้อง
  7. สายลั่นชัตเตอร์
  8. เมมโมรี่การ์ด
  9. ชุดทำความสะอาดเลนส์นิดหน่อย

จัดใส่ลงในกระเป๋าที่มีช่องเก็บสัมภาระพิเศษ อาจจะใส่เสื้อผ้าได้ ขนม หนังสือ แล็ปท็อป ทำด้วยวัสดุที่ทนทาน เเละกันน้ำด้วย ก็จะช่วยให้กล้องและอุปกรณ์ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อาจจะติดเสื้อกันฝน หรือร่มไปด้วย เอาไว้เผื่อว่า ถ้าอากาศไม่ดี ก็มีสิ่งเหล่านี้ช่วยป้องกันกล้องเเละเลนส์ระหว่างการถ่ายภาพได้ 

2. จัดการเเละวางแผนการท่องเที่ยว

มีแผนว่า จะไปที่ไหนบ้าง ข้อจำกัดของสถานี่ท้องเที่ยวมีอะไรบ้าง ศึกษารายละเอียดของเเต่ละสถานที่ว่า อนุญาตให้ถายรูปได้หรือไม่ ให้จดบันทึกด้วยว่า กล้องตัวไหน ยี่ห้ออะไร  มี serial number อะไร (เวลาของหายช่วยได้เยอะ) เก็บข้อมูล ทั้งข้อมูลส่วนตัว เเละข้อมูลทรัพย์สิน ไว้ในไดร์ฟออนไลน์ ถ้าเกิดกรณีที่ไม่คาดคิด ก็จะได้บอกเจ้าหน้าที่ได้ จัดวางเลนส์เเละสิ่งของที่จะต้องใช้ให้หยิบจับง่าย จะได้สะดวกในการใช้งาน

3. รู้ความสามารถเเละข้อจำกัดของกล้องเเละอุปกรณ์

การเดินทางเพื่อไปถ่ายภาพในบางสถานที่ ต้องใช้อุปกรณ์ที่เฉพาะ เช่น การเดินทางขึ้นเขาเพื่อไปถ่ายภาพทางช้างเผือก หรือบางสถานที่อาจจะมีอุณหภูมิที่ต่ำมาก กล้องหรือเลนส์บางตัวอาจจะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งถ้าไม่รู้ข้อจำกัดของเลนส์ เช่นรูรับเเสงกว้างได้มากสุดเท่าไหร่ ค่า F ต่ำสุดได้เท่าไหร่ และอุปกรณ์ที่มีอยู่ของตัวเองทนความหนาวเย็นได้เเค่ไหน ก็จะทำให้ทริปถ่ายภาพนั้นไม่คุ้มค่า และการที่รู้ข้อจำกัด ก็จะช่วยเรื่องการจัดการสิ่งของที่ต้องนำติดตัวไปได้ด้วย

4. พยายามคิดมุมมองหลาย ๆ อย่างให้เข้าใจคนท้องถิ่น

นอกจากตอนที่เดินทางท่องเที่ยว จะต้องคิดถึงสิ่งของที่จะต้องใช้ ความปลอดภัยเเล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงในการเดินทางเพื่อท่องเที่ยวอีกอย่างหนึ่งคือ วัฒนธรรมของท้องถิ่น ต้องมีการปฏิบัติตัวอย่างไร จะเปรียบเทียบก็คล้ายกับการไปเป็นเเขกของเจ้าของบ้านหลังหนึ่ง ก็ต้องรู้ว่า เจ้าของบ้าน ชอบหรือไม่ชอบให้ทำอะไร เเละเจ้าของบ้านคิดอย่างไร การถ่ายภาพบุคคลแปลกหน้า ก็เป็นอีกเรื่องทีต้องพึงระวังไว้เสมอ พยายามทำความรู้จัก เริ่มต้นด้วยการยิ้ม ทักทาย ในบางสถานการณ์ กล้องหรือเลนส์ที่มีขนาดเล็ก จะช่วยให้ถ่ายภาพได้คล่อง เเละสบายใจเเก่ผู้พบเห็นมากว่า การใช้กล้องโปรตัวใหญ่ เลนส์ขนาดใหญ่ 

เคารพสถานที่เเละวัฒนธรรมของคนท้องถิ่น บางสถานที่ทางศาสนา อาจจะห้ามผู้หญิง เข้าได้เฉพาะผู้ชาย หรือขณะที่ทำกิจกรรมทางศาสนา อาจจะมีบางจังหวะที่ไม่ควรจะถ่ายรูป หรืออาจจะถ่ายได้ เเบบไม่ใช้เเฟลช ดังนั้น ต้องศึกษารายละเอียดของสถานที่ท่องเที่ยวก่อนการเดินทางด้วย 

5. สร้างความสัมพันธ์กับคนท้องถิ่น (หรือช่างภาพท้องถิ่นยิ่งดี) 

อินเตอร์เน็ต เเละการติดต่อสื่อสารในปัจจุบัน เป็นเรื่องง่ายเเค่ปลายนิ้วสัมผัส ดังนั้นการติดต่อเพื่อหาคนในท้องถิ่นที่มีความถนัดเรื่องสถานที่ หรือช่างภาพในท้องถิ่น เพื่อช่วยให้คำปรึกษาโดยเฉพาะเรื่องสถานที่ถ่ายรูป หรือมุมที่เฉพาะเเบบ unseen ซึ่งคนท้องถิ่นเท่านั้นที่รู้ สถานที่ไหนถ่ายภาพสวยในช่วงเวลาไหน เเสงมาก เเสงน้อย รวมทั้งจะได้ช่วยวางเเผนได้ว่า ต้องนำเลนส์อะไรไป หรืออาจจะไปหาเช่าในสถานที่ หรือจังหวัดที่ท่องเที่ยวได้ 

อ่านพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่อีกได้ที่นี่เลย

Exit mobile version