Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เคล็ดลับช่วยในการตัดสินใจระหว่าง จะถ่ายภาพขาวดำหรือภาพสี

5 เคล็ดลับช่วยในการตัดสินใจระหว่าง จะถ่ายภาพขาวดำหรือภาพสี เป็นเรื่องน่าเเปลก ที่ทำไมภาพขาวดำ ถึงเป็นที่นิยม ดูมีเสน่ห์ เเละจิตวิญญาณ ทั้งที่ในความเป็นจริงเเล้วสีสันต่างหากที่ดึงดูดความสนใจ ความคิดเห็นที่เเตกต่างเกิดขึ้น เมื่อพูดถึงการถ่ายภาพขาวดำ ช่างภาพบางคนชอบและมีผลงานออกมาเป็นเพียงภาพถ่ายขาวดำเท่านั้น 

ในขณะที่ช่างภาพคนอื่น ก็หลีกเลี่ยงความคิดและถ่ายเฉพาะภาพสี ดีที่การถ่ายภาพในปัจจุบัน มีซอฟต์แวร์ช่วยให้ช่างภาพตัดสินใจได้ว่าภาพที่สื่อได้ถึงความเป็นตัวตนของภาพมากที่สุด เป็นภาพที่มีสีเต็มรูปแบบหรือเป็นขาวดำ แม้ว่าจะไม่มีสูตรตายตัว เเต่ก็พอมีเคล็ดลับบางอย่าง ที่จะช่วยให้ตัดสินใจได้ว่าภาพที่จะถ่ายนั้น ควรจะถ่ายเป็นภาพขาวดำ หรือภาพสีสันสดใส 

5 เคล็ดลับช่วยในการตัดสินใจระหว่าง จะถ่ายภาพขาวดำหรือภาพสี

1. สีสัน เป็นองค์ประกอบหลัก หรือมีผลต่อภาพรวมของภาพหรือไม่

การถ่ายภาพขาวดำได้พัฒนาเป็นรูปแบบศิลปะระดับสูง แน่นอนว่ามีบางคนที่ไม่ชอบภาพขาวดำและชอบทุกอย่างที่เป็นสี ดังนั้นลองดูภาพรวมว่า ต้องการจะสื่อภาพ ออกมาในสักษณะใด สีสันที่มีจะสื่อความหมายได้ดีหรือไม่ ภาพที่มีคู่สีที่น่าสนใจ หรือสีสันที่ทำให้ภาพดูสดใส ความชุ่มชื่นของธรรมชาติ ป่าที่เขียวชะอุ่ม ของเล่นเด็ก ภาพเหล่านี้ ก็เหมาะกว่าที่จะทำเป็นภาพสี 

2. แสง หรือ ความเปรียบต่าง น่าสนใจหรือไม่

เเสงเเละเงาเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ตัดสินใจในการถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น ภาพบางภาพ การสื่อความหมายด้วยสี อาจจะไม่ชัดเจนเท่ากับการเปลี่ยนเป็นรูปขาวดำ เช่นภาพที่แสงตัดกับเงาได้ชัดเจน หรือสีของวัตถุหรือเเบบมีความเปรียบต่างสูง ดังนั้นภาพขาวดำจึงตอบสนองทางด้านอารมณ์ของภาพได้ชัดเจนกว่า ในกรณีนี้

3. พื้นผิวน่าสนใจรึเปล่า

พื้นผิวที่มีความชัดเจน หรือมีความลึกตื้นที่น่าสนใจ การสื่อออกมาด้วยภาพขาวดำ  ทำให้ลักษณะทางกายภาพ มีความโดดเด่น เเละชัดเจนขึ้น ตัวอย่างของพื้นผิวที่ทำงานได้ดีสำหรับภาพถ่ายขาวดำ ได้แก่ ไม้โลหะและ พืชและผิวหนังของมนุษย์ เเต่ก็ประกอบกับการดูทิศทางแสง เพราะเเสงจะช่วยกระตุ้นให้พื้นผิวเหล่านั้น เเสดงจุดเด่นออกมาได้มากขึ้น

4. โครงสร้างชัดเจนหรือไม่ 

การถ่ายภาพขาวดำ ก็ใช้ได้กับการถ่ายภาพ วัตถุ สิ่งของที่มี รูปร่าง รูปทรง ที่ชัดเจน เช่นสถาปัตยกรรม จะมีรูปทรงที่ชัดเจน เส้นสายที่น่าสนใจ การจัดวางเส้นนำสายตาเป็นปัจจัยหลังที่จะช่วยส่งผลลัพท์ให้ภาพนั้นดูน่าสนใจมากขึ้น ช่างภาพมืออาชีพมากมาย ก็เลือกที่จะใช้ การถ่ายภาพ ขาวดำ เพื่อนำเสนอผลงานด้านสถาปัตยกรรมด้วย

5. ต้องการสร้างอารมณ์ภาพเเบบไหน 

เคยมองดูรูป เเล้วรู้สึก ประทับใจภาพนั้นโดยทันที่ เเละเข้าใจรูปถ่ายนั้นทันทีมั๊ย นั่นเเหละคือสิ่งที่เรียกว่า อารมณ์ของภาพถ่าย อาจจะเป็นภาพถ่ายที่ดูยิ่งใหญ่ บรรยากาศของสายฝนที่เยือกเย็น ดวงอาทิตย์ อบอุ่นในยามเช้า หรือเมนูอาหารที่ดูน่ากิน ภาพถ่ายขาวดำก็ถูกใช้ เป็นวิธีที่ใช้ในการถ่ายทอดอารมณ์ในการถ่ายภาพด้วย

โดยทั่วไปแล้วสีดำ และสีขาว มักจะให้ความมืด เยือกเย็นเศร้าหมอง เเต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะใช้ไม่ได้เลย ลองถ่ายภาพบุคคลสีขาวดำ ทิวทัศน์ สัตว์เลี้ยงดูสิ ภาพจะถ่ายทอดออกมาจะให้ความรู้สึกของภาพ เเตกต่างออกไป 

เเละก็ยังมีตัวเลือกการถ่ายภาพอีกลักษณะที่ใกล้เคียงกัน คือการใช้เฉดสีที่แตกต่างกันเพียงสีเดียวในการสร้างภาพ เช่นการถ่ายภาพ เเบบ Monochrome  และ Grayscale ก็เป็นอีกลักษณะการนำเสนอภาพที่น่าสนใจเหมือนกันนะ 

บทความเกี่ยวกับไอเดียการถ่ายภาพอีกเพียบ อ่านต่อได้ที่นี่เลย

source : https://digital-photography-school.com

Exit mobile version