Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เทคนิคการถ่ายภาพเชิงสารคดี ภาพถ่ายที่สามารถเข้าไปถึงจิตใจของผู้ชมได้

5 เทคนิคการถ่ายภาพเชิงสารคดี จากภาพสู่ตำนาน ภาพถ่ายเป็นวิธีการสื่อสารที่ทรงพลังอย่างหนึ่ง ที่สามารถเข้าไปถึงจิตใจของผู้ชมได้ ช่างภาพสารคดี จะต้องเข้าใจวิธีการสื่อสาร เเละใช้ภาพ เป็นช่องทางการสื่อสารถึงอารมณ์เเละความรู้สึกของสถาณการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนั้น 

ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกเรื่องราว เหตุการณ์ ประวัติศาสตร์ ณ ขณะนั้น เป็นธรรมชาติ ไม่ปรุงเเต่ง ไม่มีการจัดท่าทาง ซึ่งถือว่าเป็นเสน่ห์ของการถ่ายภาพเเนวนี้เลยก็ว่าได้ การถ่ายภาพขณะที่เกิดเหตุการณ์เหล่านั้นจริง ความรู้สึกจริง จะกระตุ้นให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างภาพ เเละความรู้สึก ซึ่งช่างภาพที่ต้องการถ่ายภาพเเนวสารคดีต้องคำนึงถึงเรื่องต่อไปนี้

photography by anelim

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
– 180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

5 เทคนิคการถ่ายภาพเชิงสารคดี ภาพถ่ายที่สามารถเข้าไปถึงจิตใจของผู้ชมได้

1. สารคดีหมายถึง การเกิดขึ้นจริง ในสภาพเเวดล้อมนั้น ๆ 

การถ่ายภาพเเนวสารคดี จะถ่ายกันในสถานที่จริง เรื่องราวเกิดขึ้นจริง เทคนิคการถ่ายภาพจะเป็นการถ่ายบุคคลซะสวนมาก เพราะคน เป็นตัวสร้างเรื่องราว ให้เกิดขึ้นนั่นเอง ก่อนจะถ่ายภาพ ให้ศึกษาเรื่องราว หรือประวัติของเรื่องราวที่จะถ่ายก่อน อาจจะใช้เวลาด้วยกันกับคนท้องถิ่น ฟังเรื่องที่เค้าเล่า เพื่อจะได้เรื่องราวที่สมบูรณ์ที่สุด  

 photography by Izidor Gasperlin

2. จับภาพผู้คน เเละมองหาลักษณะความเป็นตัวตนของเเต่ละคน

การที่จะรู้ถึงความเป็นตัวตน เเละการสื่ออกมาเพื่อให้คนอื่นเข้าใจ เเละสัมผัสได้อย่างที่เราสัมผัส ต้องอาศัยระยะเวลา สารคดีเกี่ยวกับคน ก็ต้องใช้เวลากับคน เพื่อดูลักษณะเเละพฤติกรรม เพื่อจะเห็นความโดดเด่น เเละใช้เรื่องราวเหล่านั้นเพื่อเเสดงให้เห็นถึงความเป็นตัวตนของตัวเเบบ หรือจุดเด่นของเรื่องราวที่เกิดขึ้นอีกด้วย

3. มองหารายละเอียด

มองหาเรื่องราวเเละรายละเอียด ถ่ายภาพรวม เเละระยะใกล้ เพื่อให้เห็นรายละเอียดชัดขึ้น เพราะการถ่ายสารคดี ไม่จะเป็นต้องเห็นหน้าของตัวเเบบทุกรูป เเต่รายละเอียดเช่น การจับ หรือจัดวางสิ่งของ หรือกระบวนการ ก็ทำให้เรื่องราวได้ถูกถ่ายทอดได้ชัดเจนมากขึ้น

photography by Ario Wibisono

4. บางภาพไม่จำเป็นต้องเเสดงหน้าตา

ไม่ใช้ทุกรูปที่จะต้องเห็นหน้าตาชัดเจน เเต่องค์ประกอบรอบ ๆ ตัวเเบบ จะเเสดงออกให้เห็นเองว่า ทำอะไร เกิดอะไรขึ้น โดยไม่จะเป็นต้องถ่ายหน้าตา อาจจะลองถ่ายเฉพาะเท้า หรือเห็นบางส่วน ก็ได้ ภาพหลายภาพที่โด่งดัง ก็ไม่มีภาพของใบหน้าขึ้นมาเลย เเต่ก็สามารถสื่อเรื่องราวออกมาอย่างชัดเจน

5. สร้างตำนานโดยให้ภาพเล่าเรื่อง

การเล่าเรื่องเป็นศาสตร์ เเละศิลป์ จาก เทคนิคที่กล่าวมาก่อนหน้า จะช่วยภาพเเสดงออกให้รู้ว่า กำลังเกิดสถานการณ์อะไร เเละมีความรู้สึกอย่างไร เเต่ช่างภาพจะต้องพยายามเก็บรายละเอียดด้วย

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

source : https://contrastly.com

Exit mobile version