Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ข้อดีของการใช้โฟกัสด้วยมือหรือเลือกจุดโฟกัสเอง เพื่อการถ่ายภาพนิ่งเเละวิดีโอ

กล้องในปัจจุบันมีตัวเลือกเพื่อช่วยให้การถ่ายภาพเป็นเรื่องที่ง่าย เเละสนุกมากขึ้น ทั้งโหมดถ่ายภาพที่ปรับสีปรับเเสงให้ หรือเทมเพลตถ่ายภาพเเละวิดีโอที่ทำให้ไม่ต้องกังวลในการวางมุม เพียงทำตามเทมเพลท หรือมุมมองที่กล้องทำใว้ ก็ได้ภาพสวย เเละวิดีโอที่เหมือนมืออาชีพเเล้ว 

ทั้งยังมีระบบออโต้โฟกัสที่เเม่นยำ รวดเร็ว จับโฟกัสที่ใบหน้า ดวงตาเเต่กล้องบางตัวก็ยังคงมีข้อจำกัดในการใช้งาน บางครั้งจะพบว่าการเปิดโหมดออโต้โฟกัส หรือให้กล้องเลือกจุดโฟกัสเอง มีโฟกัสบางจุดที่หลุดไปบ้าง ช่างภาพบางคนจึงเลือกที่จะโฟกัสด้วยมือ หรือเลือกจุดโฟกัสเพื่อละปัญหาเรื่องความเเม่นยำนั่นเอง

5 ข้อดีของการใช้โฟกัสด้วยมือหรือเลือกจุดโฟกัสเอง เพื่อการถ่ายภาพนิ่งเเละวิดีโอ

1. เมื่อมีวัตถุอยู่ในภาพหลาย หรือมีความซับซ้อนสามารถเลือกจุดที่ต้องการได้ 

เมื่อวัตถุอยู่ในภาพหลายอัน ซึ่งถ้าไม่บอกให้กล้องรู้ว่าจุดไหน คือจุดที่ต้องการจะโฟกัส กล้องก็จะเลือกจากจุดที่อยู่ในระยะชัด เเสงพอดี เเละโฟกัส วัดค่าเเสงที่จุดนั้น ซึ่งอาจจะไม่ใช้วัตถุหรือตัวเเบบที่เราต้องการได้ ดังนั้นการโฟกัสด้วยมือหรือเลือกจุดโฟกัสเองจะช่วยให้เลือกว่าจุดไหนคือตัวแบบและวางจุดโฟกัสได้ถูกต้อง

2. เมื่อวัตถุหรือตัวเเบบอยู่ระนาบที่ต่างกันการเลือกจุดโฟกัสเองจะโฟกัสได้เเม่นยำกว่า

การถ่ายภาพสินค้า ภาพวิว หรือเเม้กระทั่งการถ่ายภาพ Portrait จะมีการเลือกวางวัตถุ เเละจัดองค์ประกอบเพื่อให้เกิดมิติกับภาพ เช่นการเลือกที่จะใช้วัตถุบางอย่างเป็น Foreground หรือจัดวางวัตถุใกล้ ไกล ต่างกันออกไป ดังนั้นเมื่อวัตถุไม่ได้อยู่ในระนาบเดียวกัน กล้องอาจจะเลือกจับจุดโฟกัส ในจุดที่ช่างภาพไม่ต้องการ ดังนั้นการเลือกด้วยตัวเอง หรือโฟกัสเองจะได้ตำเเหน่งที่เเม่นยำกว่า

3. เมื่อเเสงในภาพไม่เท่ากัน วางจุดโฟกัสเองก็จะช่วยให้กล้องวัดเเสงได้ถูกต้อง

อาจจะเคยเจอประสบการณ์ การถ่ายภาพนอกตัวอาคาร โดยตัวเเบบอยู่ในร่ม เเละเเสงด้านนอกจ้า ในบางครั้งกล้องจะจับโฟกัสผิด ไปโฟกัสที่ดอกไม้ หล้งคา พื้นหลัง ดังนั้นเมื่อเจอปัญหาเเบบนี้ การเลือกจุดโฟกัสเอง หรือปรับหมุนเลนส์เพื่อโฟกัส จะช่วยให้กล้องวัดเเสงได้ถูกจุด เเละโฟกัสได้ถูกจุดอีกด้วย

4. เมื่อถ่ายภาพในที่เเสงน้อย กล้องบางตัวมีข้อจำกัดทำให้โฟกัสไม่เข้า การโฟกัสด้วยมือจึงทำได้ดีกว่า

ในบางครั้งเมื่อการถ่ายภาพในที่เเสงน้อยก็เป็นปัญหาใหญ่สำหรับมือใหม่ด้วยเช่นกัน ทั้งเเสงไม่พอ ภาพเบลอ โฟกัสผิดจุด ดังนั้นนอกจากจะตั้งค่ากล้องให้เหมาะสมเเล้ว การโฟกัสด้วยมือ ก็ช่วยเเก้ปัญหาโฟกัสไม่เข้าได้ด้วยนะ

5. เมื่อพื้นหลังเเละตัวเเบบมีความใกล้เคียงกัน การเลือกจุดโฟกัสเองทำให้ได้ภาพที่โฟกัสอยู่ที่ตัวเเบบ

พื้นหลังที่มีสีสัน หรือรายละเอียดภาพที่ซับซ้อน บางครั้งก็เป็นเรื่องยากสำหรับกล้องที่จะรู้ว่า อะไรคือตัวเเบบของภาพอาจจะเกิดการเข้าใจผิด โฟกัสไปที่เสื้อผ้า หรือส่วนของพื้นหลังเเทนที่จะโฟกัสที่ตัวเเบบ ดังนั้นการเลือกจุดโฟกัสเอง จึงช่วยให้โฟกัสอยู่ที่ตัวเเบบอย่างถูกต้องเเละเเม่นยำ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพและวิดีโอในรูปแบบต่าง ๆ

Exit mobile version