Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ข้อผิดพลาดที่ต้องหลีกเลี่ยงในการถ่ายภาพวิวทะเล

สถานที่ยอดนิยมของการเดินทางท่องเที่ยวคือทะเล เพราะเป็นสถานที่ที่จะหลีกหนีความวุ่นวาย ไปพักผ่อนนอนฟังเสียงคลื่น มีอิสระต่อเวลา เเละห่างจากชุมชนเมือง การท่องเที่ยวถ่ายภาพก็เช่นกัน การถ่ายภาพวิวทะเลเป็นตัวเลือกระดับต้น ๆ ของการเดินทางเพื่อไปถ่ายรูปกันเลยมี 5 ข้อที่ไม่ควรทำเมื่อจะถ่ายภาพวิวทะเล 

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
– 180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

5 ข้อผิดพลาดที่ต้องหลีกเลี่ยงในการถ่ายภาพวิวทะเล

1. ถ่ายภาพท้องฟ้าที่ไม่มีก้อนเมฆ

ข้อผิดพลาดที่เจอบ่อย คือการถ่ายภาพท้องฟ้า โดยไม่มีก้อนเมฆ การเพิ่มรายละเอียดของท้องฟ้า จะช่วยให้ภาพมีรายระเอียด เเละเรื่องที่จะเล่ามากขึ้น เเละถ้าจะยิ่งดูเสริมภาพให้ดูน่าสนใจมากขึ้นนั้นลองไปถ่ายภาพทะเลช่วงเเสง Golden hour คือช่วงที่ดวงอาทิตย์จะขึ้น หรือดวงอาทิตย์กำลังจะตกดูสิจะได้ภาพที่น่ามหัศจรรย์เลยล่ะ 

2. จัดองค์ประกอบยังไม่คล่อง

การใช้กฎสามส่วนยังคงใช้ได้ในการจัดองค์ประกอบในการถ่ายภาพวิวทะเล เเต่ในบางครั้งมันอาจจะไม่ตรงไปตรงมาอย่างที่คิด เช่น การวางเส้นขอบฟ้า ตรงกลางของภาพจะทำให้ภาพดูน่าสนใจน้อยลงเมื่อเทียบกับการวางเส้นของฟ้าไว้ที่ใต้เส้น grid รวมทั้งการถ่ายภาพให้มีเส้นนำสายตา ดึงความสนใจเข้าสู่ภาพ เเละเป็นการสร้างมิติให้ภาพ ดูลึกลงไปในภาพได้อีกด้วย

เเต่ก็มีคำถามว่าองค์ประกอบที่ดี จะให้พื้นที่ของฟ้ามากกว่า หรือส่วนของทะเลมากกว่าดังนั้นก็ต้องมาดูว่ารายละเอียดจุดไหนที่ดูน่าสนใจและมีเรื่องให้นำเสนอ ระหว่างท้องฟ้าหรือทะเลนั่นเอง 

3. ไม่ได้เตรียมสิ่งปกป้องกล้องและอุปกรณ์ก่อนเดินทางไปทะเล

ถ้าไม่ได้เตรียมตัวที่จะไปทะเลเเล้วล่ะก็ อาจจะเจอสภาพอากาศที่เลวร้าย หรือคลื่นลมเเรงได้ เพราะทะเล เป็นสถานที่ ที่มีการเปลี่ยนเเปลงสภาวะอากาศรุนเเรง เเละฉับพลัน ดังนั้น นอกจากจะเตรียมตัวในการออกแบบ จัดองค์ประกอบการถ่ายภาพเเล้ว ยังต้องเตรียมตัวเรื่องการปกป้อง อุปกรณ์ถ่ายภาพทั้งหลายด้วย เพราะความเค็มของน้ำทะเล จะทำให้อุปกรณ์เสียหายได้  

4.  ภาพไม่มีจุดสนใจ

ข้อดีอย่างหนึ่งของการถ่ายภาพวิวทะเลคือมีวุตถุที่จะให้เป็นจุดโฟกัสได้มากมาย เเต่ปัญหาของมือใหม่คือ ถ่ายภาพทะเลโดยยังไม่มีจุดโฟกัส จุดโฟกัสคือ จุดที่เมื่อมองภาพเเล้ว ตาจะไปสู่จุดนั้น หรือถ้าวัตถุที่เป็นจุดโฟกัสอาจจะไม่เด่นมาก ก็ต้องอาศัยเส้นนำสายตาดึงความสนใจเข้าไปหาจุดนั้นของภาพนั่นเเหละ  มือใหม่อาจจะลองโฟกัสที่ท่าเรือ เรือ ประภาคาร โขดหิน ชะง่อนผา ที่เห็นชัดเจน จะช่วยได้เป็นการฝึกหาจุดโฟกัสได้นะ  

5. ไม่มีฉากหน้า (foreground) ที่น่าสนใจในภาพ 

มือใหม่บางคนอาจจะถ่ายภาพทะเลที่มีฟองคลื่นสวยงาม ท้องฟ้าสีคราม เเต่ขาด ฉากหน้า (foreground) ที่น่าสนใจ การเพิ่ม ฉากหน้า จะช่วยให้ภาพดูดึงดูดสายตามากยึ่งขึ้น อาจจะเป็นเปลือกหอย รอยเท้า ดอกไม้ กิ่งไม้ โดยจะทำให้ภาพมีเลเยอร์ขึ้น หรือดูมีมิติขึ้นนั่นเอง

การจะถ่ายภาพทะเลให้ดูสวยจนเเทบลืมหายใจนั้นจะต้องอาศัยการวางเเผนที่ดี และการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง  ทั้งด้านทักษะการถ่ายภาพ ไอเดีย มุมมอง รวมถึงการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วย เเต่ก็ไม่ยากเกินไปสำหรับมือใหม่ที่ตั้งใจฝึกหรอก จริงมั๊ย 

source: https://digital-photography-school.com/

รวมบทความถ่ายภาพ LANDSCAPE เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version