Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ตัวเสริมที่ทำให้การถ่ายภาพ Landscape ดูสวยขึ้น 

การถ่ายภาพ Landscape ในบางครั้งก็ทำให้ท้อใจไปบ้างเหมือนกัน เพราะถ่ายมานาน เเต่ก็ยังไม่สวย เหมือนอย่างที่อยากจะให้เป็น ต้องทำยังไง วันนี้ลองมาดู  5 ตัวเสริมที่ทำให้การถ่ายภาพ Landscape ดูสวยขึ้นว่ามีอะไรบ้าง 

5 ตัวเสริมที่ทำให้การถ่ายภาพ Landscape ดูสวยขึ้น

1. ใช้ Grid ช่วยในการจัดองค์ประกอบภาพ

เปิดใช้ Grid บนหน้าจอของกล้องถ่ายรูป หรือกล้องมือถือ เพื่อช่วยในการจัดวางองค์ประกอบตามกฏสามส่วน หรือ จะตามสัดส่วนทองคำด็ได้ เพื่อให้การวางภาพตรงตามจุดที่ดึงดูดความสนใจ เเละทำให้ผู้ชมมองเข้าไปในภาพตรงไปยังจุดโฟกัสทันที เเละการดูองค์ประกอบโดยรวมซ้ายขวา บนล่าง ไม่ให้ดูหนักไปด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไปนั่นเอง

2. ใช้ฟิลเตอร์ถ่ายภาพ

จริงอยู่ที่เราอาจจะใช้การเเต่งภาพ เพื่อช่วยเพิ่มความอิ่มสี หรือการประเเสงให้ภาพสวยขึ้นได้ เเต่การใช้ฟิลเตอร์ จะให้ความรู้สึก เเละมิติความลึกตื้นต่างจากการใช้ฟิลเตอร์ในซอฟต์เเวร์ ซึ่งฟิลเตอร์ที่ใช้ในการถ่ายภาพทิวทัศน์กันโดยทั่วไปคือ Polarizing filters เพื่อช่วยลดเเสงสะท้อนที่อบู่บนพื้นผิวของน้ำ หรือวัตถุมันวาว ให้สีที่เข้ม อิ่มสีขึ้น ถ้าอยากถ่ายภาพโดยใช้ long exposure เช่น น้ำตกเป็นเส้น หรือ น้ำทะเลฟุ้งๆ ใช้ ND ช่วยลดเเสงไม่ให้เข้าไปในกล้องมากเกินไป จนไม่เห็นรายละเอียดของภาพ ใช้บ่อยเมื่อต้องถ่ายภาพทะเลในช่วงกลางวัน หรือ  GND filter ที่เหมาะกับการถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตกในเวลาเย็น 

ลองเลือกใช้ดู ตามความต้องการ ว่าต้องการภาพเเบบไหน หรือใช้ในลักษณะไหนมากที่สุด ข้อเเนะนำคือ ดูคุณภาพของฟิลเตอร์ด้วยว่า คุณภาพดี เหมาะสมกับราคาไม่ถูกมากเกินไป เพราะฟิลเตอร์ที่ดี จะช่วยทำให้ภาพเราดูดีขึ้นได้ 

3. ใช้ขาตั้งกล้อง 

ภาพทิวทัศน์จะสวย โดดเด่นได้อย่างไร ถ้าภาพเบลอไป เเละยิ่งถ้าต้องถ่ายภาพทิวทัศน์ที่ต้องใช้การตั้งค่าเเบบ  long exposure ด้วยเเล้ว ไม่สามารถถือกล้องได้นานได้ ดังนั้น ขาตั้งกล้องดี ๆ ซักตัว ก็ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นนะ ไม่ต้องถือให้เมื่อย เเต่ก็เลือกที่ทำจากวัสดุที่เเข็งเเรง น้ำหนักเบา มีตัวล็อคที่เเน่น หยิบออกมาเเล้ว setup ง่าย มีลูกน้ำวัดระดับ รับน้ำหนักของกล้องได้ดีด้วย

4. ใช้เส้นขอบฟ้าช่วยวัดระดับ ไม่ให้ภาพเอียง

นอกจากจะดูได้จากตัวลูกน้ำที่ขาตั้งกล้องเเล้วว่าวางกล้องไม่เอียง เวลาถ่ายภาพ ให้ดูจากเส้นขอบฟ้าด้วยว่าอยู่ขนานกับพื้นหรือไม่ เพื่อไม่ให้ภาพที่ถ่ายออกมานั้นเอียง อาจจะใช้เเนวของเส้นเเนวนอนจาก Grid ของกล้อง ทาบไปกับเส้นขอบฟ้า แล้วดูว่า ทับกันสนิทหรือไม่ ก็จะช่วยให้รู้ระดับ เเละช่วยให้ภาพไม่ดูเอียงเเล้วล่ะ (เทคนิคนี้ใช้ได้กับกล้องมือถือเเละกล้องถ่ายรูปด้วยนะ)

นอกจากนี้ การใช้เส้นขอบฟ้า เป็นเเนวระนาบ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการถ่ายภาพเเนวสมมาตร หรือการถ่ายภาพสะท้อนได้ด้วย เช่น การถ่ายภาพภูเขาสะท้อนน้ำ ที่มีความสมมาตรกันพอดี 

5. ใช้เเสงช่วง Golden hour ช่วยสร้างความมหัศจรรย์ให้กับภาพ

เเสงช่วง Golden hour เป็นช่วงเวลาเเละช่วงเเสงที่นิยมถ่ายภาพมากที่สุด เพราะเป็นเเสงอ่อน ไม่จัดมาก เเละให้สีทองสวยงาม โดยปกติ การถ่ายภาพช่วง Golden hour ก่อนดวงอาทิตย์โผ่นพ้นขอบฟ้า จนถึงช่วงเช้า เเละอีกครั้งตอนเย็น ก่อนดวงอาทิตย์ตก ดังนั้นอาจจะต้องใช้เวลารอ เเละหาจังหวะของภาพ เพื่อให้ได้ภาพสวยอย่างที่ต้องการ 

อ่านบทความเพิ่มเติม LANDSCAPE เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

source : https://www.photographytalk.com

Exit mobile version