Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ทิปส์ในการใช้สีเพื่อพัฒนาการถ่ายภาพ Landscape ให้รูปดูน่าสนใจขึ้นไปอีกขั้น 

การใช้สีก็เป็นหลักการอย่างหนึ่งที่ผู้เริ่มต้นถ่ายภาพต้องให้ความสนใจ เเละเรียนรู้ไว้บ้าง เพราะสีก็เป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ในการวางองค์ประกอบภาพที่สำคัญ

บทความนี้จะพูดถึง 5 ทิปส์ในการใช้สีเพื่อพัฒนาการถ่ายภาพ Landscape ให้รูปดูน่าสนใจขึ้นไปอีกขั้น พัฒนาได้อย่างไร ลองมาดูกัน

5 ทิปส์ในการใช้สีเพื่อพัฒนาการถ่ายภาพ Landscape ให้รูปดูน่าสนใจขึ้นไปอีกขั้น

1. ใช้สีไม่มากเกินไปประมาณ 3 สีก็เอาอยู่ 

เพราะสีก็เป็นส่วนหนึ่งขององค์ประกอบภาพ ดังนั้นสีสันในภาพ ก็เป็นองค์ประกอบที่ทำให้ภาพดูน่าสนใจ ได้ด้วยเหมือนกัน เเละถ้าหากมีการเพิ่มสีหลากหลายสีมากเกินไปภาพก็จะดูเยอะดูหนัก เเละกระจายความสนใจออกไปด้วย 

ทริคก็คือการทำให้สีสันดูง่าย เเละสบายตามากที่สุด โดยมีเพียงไม่กี่สีที่อยู่ในรูป ถ้ามีสีประมาณ 3 รูป ก็พอดีนะ ยิ่งถ้ามีสีใดสีหนึ่งที่ดูเด่นขึ้นมา ก็จะยิ่งดึงดูดสายตามากยิ่งขึ้นด้วย 

2. ใช้สีที่มีความเปรียบต่างสูง เพื่อให้ดูโดดเด่นสะดุดตา

สีที่มีความเปรียบต่างสูง หรือสีที่ตัดกัน คือสีที่อยู่คนละวรรณะสี หรืออยู่ตรงข้ามกันในวงล้อสี เช่น สีเขียวกับสีเเดง สีน้ำเงินกับสีส้ม สีม่วงกับสีเหลือง ลองฝึกผสมสี ลองจับคู่สี เเล้วฝึกจัดองค์ประกอบภาพดูนะ ภาพที่ออกมาจะดูสวยขึ้น เเละดูน่าสนใจขึ้นด้วย 

3. ใช้สีที่มีความใกล้เคียงกัน เพื่อให้สื่อถึงความสัมพันธ์กัน

จากข้อก่อนหน้านี้ สีที่ตัดกันจะสร้างความน่าสนใจให้กับภาพ เเต่ในบางอารมณ์การที่ใช้สีเข้มก็จะทำให้เกิดความรู้สึกหนัก เเต่ถ้าอยากให้ได้อารมณ์เบาลง ก็ลองใช้สีที่อยู่ใกล้เคียงกัน หรืออยู่ติดกันในวงล้อสี เพื่อที่จะสร้างภาพที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายลง เช่น สีเหลือง กับสีเขียว สีม่วงกับสีฟ้าน้ำเงิน สีเเดงกับสีส้ม สีเขียวกับสีน้ำเงิน สีเเดงกับสีม่วง ตัวอย่างของสีสันเเบบนี้ในธรรมชาติ ก็คือ 

สามารถใช้สามสีเรียงกันในวงล้อสี เพื่อสร้างสรรค์ภาพที่ดูน่าตื่นเต้นได้ด้วยนะ เช่น สีเขียว น้ำเงิน ม่วง หรือ สีเขียว เหลือง และสีน้ำเงิน เพื่อสร้างภาพที่มีความสงบ 

4. ให้จุดโฟกัสมีสีที่เด่นกว่าพื้นหลัง 

ถ้าถ่ายภาพโดยมีพื้นหลังที่มีสีสันอยู่เเล้ว ก็ต้องใช้สีที่เด่นกว่าพื้นหลัง เพื่อให้ตัวเเบบโดดเด่นขึ้นมาจากพื้นหลังได้ สีอาจจะเป็นสีอ่อน เเละเข้ม เเต่เป็นโทนเดียวกัน หรือสีที่ตัดกันชัดเจนเช่น ขาวกับดำก็ได้ 

5. เพิ่มส่วนที่ไม่มีสี หรือสีขาวเข้าไปในภาพ เพื่อเพิ่มความสมดุลให้กับภาพ 

อย่าคิดว่าการที่มีสีในภาพ จะเป็นการสร้างความน่าสนใจให้กับภาพได้เท่านั้น การที่ใช้สีเรียบ ๆ เพียงสีเดียว หรือการใช้พื้นที่ว่างสีขาว หรือสีดำก็สามารถสร้างสรรค์งานที่น่ามหัศจรรย์ได้

วิธีการที่น่าสนใจคือการใช้สีทำหน้าที่เป็น negative space ทำให้ผู้มองภาพมีความรู้สึกว่า ได้พักสายตาไปยังจุดนั้น ก่อนที่จะดึงความสนใจไปยังจุดสนใจของภาพ 

อ่านเทคนิคการถ่ายภาพแสงในช่วงเวลาต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่เลย

source : https://digital-photography-school.com

Exit mobile version