Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีถ่ายภาพย้อนแสงสำหรับมือใหม่เริ่มต้น คนที่หัดถ่ายภาพยังไม่เก่งก็สามารถที่จะถ่ายภาพย้อนแสงได้

5 วิธีถ่ายภาพย้อนแสงสำหรับมือใหม่เริ่มต้น คนที่หัดถ่ายภาพยังไม่เก่งก็สามารถที่จะถ่ายภาพย้อนแสงได้ วันนี้เราจะมาแนะนำมือใหม่ที่กำลังหัดถ่ายภาพ และมือใหม่ส่วนมากจะมีปัญหาต่อการถ่ายภาพย้อนแสง เช่นถ่ายออกมาแล้วไม่สวย ด้านหลังเป็นสีขาว หน้านางแบบมืด

ซึ่งหลักการจริงๆ คือการถ่ายภาพเป็นการถ่ายภาพที่ถือว่าดีมากเลยนะ เพราะเราจะประกายสีทองจากที่เส้นผม แต่หัวใจสำคัญของการถ่ายภาพย้อนแสงคือเราจำเป็นดูเรื่องของทิศทางของแสง เนื่องจากแสงจำเป็นต้องเข้าที่หน้าของเรานิดนึง และเรื่องของการตั้งค่ากล้องอีกด้วย

5 วิธีถ่ายภาพย้อนแสงสำหรับมือใหม่เริ่มต้น คนที่หัดถ่ายภาพยังไม่เก่งก็สามารถที่จะถ่ายภาพย้อนแสงได้

1. พื้นฐานเกี่ยวกับการถ่ายภาพย้อนแสงและความเข้าใจเรื่องภาพย้อนแสง

ซึ่งภาพย้อนแสงนั้นจะมีจุดเด่นอยู่ตรงที่ประกายของเส้นผมยิ่งถ้าเราเป็นคนที่ทำสีผมมานะ เส้นผมของเราจะยิ่งเป็นประกายที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ภาพของเราจะดูสวยขึ้นเพราะแสงที่ย้อนเข้ามามันจะมีมิติที่ดูกว่าภาพปกติ เพราะฉะนั้นภาพย้อนแสงมันเลยจะดูสวยขึ้น คนส่วนมากจึงนิยมถ่ายภาพย้อนแสง ในหลายๆ โอกาสไม่ว่าจะงานรับปริญญา งานพิธีต่างๆ หรือแม้แต่กระทั่งการถ่ายรูปเล่นก็สวยขึ้น

2. การจัดแสงให้ถูกต้องสำหรับการถ่ายภาพย้อนแสง

โดยการจัดแสงให้อยู่เฉียงๆ ของนางแบบโดยเราต้องทิศทางของแสงให้เยื้องๆ ของนางแบบเพื่อให้นางแบบหน้าไม่มืดนั้นเอง เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะถ่ายภาพย้อนแสงเราจึงจำเป็นต้องดูเรื่องของทิศทางของแสงให้ดีด้วย เพราะไม่อย่างงั้นภาพที่ได้อาจจะทำให้หน้าของนางแบบนั้นมืดไป ดูไม่สวยหรือภาพถ่ายย้อนแสงของเราจะมีสีขาวเป็นฉากหลังมากเกินไป

3. ควรจัดแสงเข้าไปที่หน้าของแบบด้วย

หลายๆ คนอาจจะเคยถ่ายภาพย้อนแสงมาแล้วหน้ามืด มันจะเป็นเหมือนข้อที่ 2 คือพยายามให้แสงเข้าเฉียงๆ มาที่หน้าของแบบด้วย เราถ่ายย้อนแสงได้แต่อย่างลืมที่จะหน้าของนางแบบมีแสงเข้าด้วย อาจจะเป็นแสงจากร้านคาเฟ่ก็ได้ ถ้าเกิดเราอยู่ที่ร้านคาเฟ่นะ แต่ถ้าเกิดเราอยู่กลางแจ้งก็ควรมีแสงเข้าเยื้องๆ ด้วย ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เราถ่ายภาพย้อนแสงแล้วหน้าไม่มืด และได้ภาพที่สวย

4. ไม่ควรให้นางแบบไปยืนบังดวงอาทิตย์แบบเต็มๆ ในช่วงบ่าย

โดยการถ่ายภาพย้อนแสงนั้นเราจะนิยมถ่ายในช่วงเย็นๆ ประมาน 5-6 โมงเย็นเพราะว่าแสงจากท้องฟ้าเริ่มมีน้ำหนักเท่ากัน แต่ถ้าหากเป็นช่วงบ่าย 4 โมง ขึ้นไป มันจะช่วงที่พอจะได้เหมือนกัน แต่ถ้าเราเอาตัวนางแบบไปบังดวงอาทิตย์เต็มๆ จะทำให้แบบนั้นมืดมาก เพราะฉะนั้นจึงแนะนำว่าการถ่ายภาพย้อนแสงนั้นควรเป็นช่วงประมาน 5 โมงเย็นลงไป 

5.ใช้อุปกรณ์เสริมช่วย เช่น ชุดไฟพกพา ในการเสริมแสงที่ใบหน้า

จะเป็นการช่วยเสริมแสงเข้าที่หน้าของนางแบบ เพราะจะเป็นการช่วยลดเงา เนื่องจากการที่เราถ่ายภาพย้อนแสงก็จะเหมือนการถ่ายภาพกลางคืนนั้นละ เพราะหน้าของนางแบบจะมืด

ง่ายที่สุดที่จะช่วยให้ภาพของเราสวยขึ้นก็คือการเติมแสงที่หน้าเข้าไป อาจจะไม่ต้องใช้แฟลชขนาดใหญ่มากก็ได้นะ หรืออย่างง่ายมากๆ ก็คือการใช้แสงไฟจากมือถือ มันก็พอจะช่วยได้บ้าง แต่แสงมันจะแอบแข็งไปนิด แต่ถ้าหากใครมีงบสักหน่อย พวกไฟเสริมแบบพกพาก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจเลยไม่น้อย 

สรุป

5 วิธีถ่ายภาพย้อนแสงแบบง่ายๆ โดยขั้นแรกเราต้องดูเรื่องทิศทางของแสงไว้ ให้แบบมีแสงเข้าไปที่หน้าบ้าง หรือถ้าเกิดว่าเรามีไฟเสริม ก็ใช้ไฟเสริมบ้างก็ได้ แต่ที่สำคัญที่สุดคือเราจำเป็นมีการฝึกฝนบ่อยๆ เรายิ่งถ้าเราถ่ายภาพเยอะขึ้นจะยิ่งให้เรามองเรื่องของทิศทางแสงได้เก่งขึ้น ภาพของเราก็จะออกมาสวยขึ้นยิ่งด้วยนะ 

การตั้งค่าแสงขั้นพื้นฐานสำหรับมือใหม่

Exit mobile version