Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีฝึกการใช้สีในการถ่ายภาพ สำหรับมือใหม่

5 วิธีฝึกการใช้สีในการถ่ายภาพ สำหรับมือใหม่ การถ่ายภาพก็เหมือนงานศิลปะ ต้องมีการวางองค์ประกอบ วางโครงเรื่อง รูปร่าง รูปทรงที่มีต่อความหมายภาพเชิงสัญลักษณ์เพื่อให้เข้าใจเเละสื่อความหมายของภาพ

ดังนั้นไม่เเปลกเลยที่หลายคน ต้องมาเรียนรู้เรื่องการออกเเบบ เเละการใช้สี สีไหนเข้ากันได้ สีไหนช่วยให้ภาพโดดเด่นสื่อสารเข้าใจมากขึ้น เมื่อเข้าใจวิธีการใช้สีเเล้ว ภาพที่ถ่ายออกมา ก็จะทำหน้าที่เล่าเรื่องเเละสื่อสารออกมาด้วยตัวของมันเอง 

5 วิธีฝึกการใช้สีในการถ่ายภาพ สำหรับมือใหม่

1. ฝึกการจำเเนกสีจากภาพ ว่ามีสีอะไรบ้าง

เริ่มฝึกง่าย ๆ ด้วยการจำเเนกสีเพียงไม่กี่สีก่อน หาภาพที่ใช้เป็นตัวอย่างในการฝึก ที่มีเพียงเเค่สองหรือสามสี ดูว่ามีสีอะไรบ้าง โทนเข้มอ่อน ลองศึกษาเเละจำเเนกออกมาดู เเล้วค่อยเพิ่มความซับซ้อนขึ้น การฝึกเเบบนี้จำทำให้ดูออกว่า ภาพที่เราดู ประกอบด้วยสีอะไรบ้าง เเละถ่าสังเกตดูก็จะเป็นว่า ภาพที่องค์ประกอบสีสวย อาจจะมีโทนไล่กันบ้าง เเต่จะมีสีหลักไม่เกินสามสีเท่านั้น 

2. เรียนรู้เรื่องทฤษฎีสี วงล้อสี เพื่อที่จะใช้หลักการใช้สีในการประยุกต์เพื่อถ่ายภาพ

เรื่องสีจะมีทฤษฎีและพื้นฐานของเรื่องสี เช่น การจัดจำเเนกสีเป็นวรรณะ มีโทน มีสีคู่ตรงข้าม หรือสีที่เข้ากัน ดังนั้นถ้าเข้าใจเรื่องพื้นฐานเเล้ว ก็จะสามารถประยุกต์เข้ากับการถ่ายภาพ เเละใช้สี เพื่อช่วยให้องค์ประกอบเด่น และถ่ายรูปให้สวยขึ้นได้ 

3. เข้าใจความหมายของสีในเชิงสัญลักษณ์ เพื่อใช้สีในการถ่ายทอดอารมณ์ภาพ

สีเเต่ละสีจะมีความหมายเชิงสัญลักษณ์ที่เเตกต่างกัน เเละเพื่อให้การถ่ายทอดอารมณ์ภาพให้ตรงกับความต้องการ หรือสื่อสารเรื่องราวอย่งที่ช่างภาพต้องการนั้น ก็จะอาศัยการวางสี เพื่อกระตุ้นอารมณ์ภาพ เช่น การใช้สีฟ้า สีน้ำเงิน จะให้ความรู้สึกมั่นคง ความเชื่อใจ มั่นใจ ความเชื่อมั่น หรือสีเเดง ก็หมายถึงพลังงาน อันตราย ความรัก สงคราม เเละอำนาจเป็นต้น 

4. เรียนรู้จากภาพของช่างภาพมืออาชีพว่า เค้าใช้สีอะไร โทนสีเเบบไหนเพื่อให้ได้ภาพออกมาสวย

ดูภาพเเละวิเคราะห์สีจากงานของช่างภาพมืออาชีพ ว่าเค้าถ่ายภาพออกมาเเล้ว เค้ามีสีอะไร เค้าเน้นสีไหน เเละใช้สีอย่างไร เพื่อทำให้ภาพเค้าโดดเด่น จะเห็นตัวอย่างชัดเจนในการถ่ายภาพเเนวเเฟชั่น เรื่องสีสันของเสื้อผ้าและเครื่องสำอาง จะมีความหมาย และเทรนด์ในเเต่ละฤดูกาล 

5. ศึกษารูปเเบบการใช้สีในการถ่ายภาพประเภทต่าง ๆ 

การถ่ายภาพบุคคลเเนวเเฟชั่น  การถ่ายภาพวิว ก็เป็นตัวอย่างที่ดีในการฝึกฝนเรื่องสี เพราะในการถ่ายภาพเเบบเเเฟชั่น จะมีการใช้สีสันที่เเตกต่างไปตามสไตล์ เเละเทรนด์ของเเฟชั่น บางครั้งใช้สีฉูดฉาด ตัดกัน มีความเปรียบต่างของสีสูง บางครั้งสีเเนวเอิร์ธโทน เรียบ ๆ ก็ให้ความรู้สึกเเละการส่งสารได้อีกเเบบ

 ส่วนการถ่ายภาพวิว ก็มีความน่าสนใจ เพราะในธรรมชาติ จะมีสีสันที่หลากหลาย ในเเต่ละฤดูกาลก็ให้สีสันที่ต่างไป ดังนั้นการฝึกศึกษารูปเเบบการใช้สีของเเต่ละประเภทอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้ดูสีเป็น เเละนำมาประยุกต์เข้ากับเเนวงานส่วนตัวของเราได้เลย

บทความเกี่ยวกับไอเดียการถ่ายภาพอีกเพียบ อ่านต่อได้ที่นี่เลย

source : https://www.breathingcolor.com

Exit mobile version