Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีพัฒนาการถ่ายภาพวิวเเนว Minimalism เพื่อสื่ออารมณ์ภาพ

5 วิธีพัฒนาการถ่ายภาพวิวเเนว Minimalism เพื่อสื่ออารมณ์ภาพให้มีเรื่องราว การถ่ายภาพเเนว  Minimalism กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเทคนิคการถ่ายภาพเเนวนี้ใช้ได้กับการถ่ายภาพหลายเเนว เช่น วิวทิวทัศน์ สินค้า สถาปัตยกรรม ของตกเเต่งบ้าน หรือเเนวไอเดีย

โดยการถ่ายภาพเพื่อให้เห็นภาพกว้าง ๆ มีจุดสนใจอยู่เพียงจุดเดียว หรืออย่างเดียว ใช้พื้นที่ว่างในภาพเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้อารมณ์เด่นชัดขึ้นและเกิดความรู้สึกไปกับภาพ 

5 วิธีพัฒนาการถ่ายภาพวิวเเนว Minimalism เพื่อสื่ออารมณ์ภาพ

1. ใช้ตัวเเบบที่ดูออกง่าย เห็นเด่นชัด ถึงเเม้ว่าจะมีขนาดเล็กก็ตาม 

ใช้ตัวเเบบที่ถึงเเม้ว่าจะเห็นเพียงเงา ก็รู้ว่าตัวเเบบคืออะไร เช่นเรือใบ ต้นไม้ คน หรือ วัตถุที่มีรูปร่างเป็นเอกลัษณ์ เหลี่ยมเเละมุมสามารถบ่งบอกได้ว่า คืออะไร เพราะการถ่ายภาพแบบมินิมอล จะดึงอารมณ์โดยพื้นที่ว่างเเละจุดสนใจจะอยู่ที่ตัวเเบบ ถึงเเม้ตัวเเบบจะเล็กเมื่อเทียบกับองค์ประกอบโดยรวมก็ตาม 

2.วางภาพให้กว้าง ใช้การจัดองค์ประกอบเเบบหลวม ๆ 

ใช้พื้นที่ว่างให้มากรอบจุดสนใจ เพื่อให้ตัวเเบบเด่นขึ้น ไม่ต้องมีพร็อบเพิ่ม หรือเสริมอะไรมาก วางภาพให้หลวม ให้รู้สึกถึงอากาศในภาพ เเละการไหลเวียนของช่องว่างในภาพ ดังนั้นถ้ามีวัตถุที่เป็นองค์ประกอบเเน่นเฟรม ก็จะสร้างความสับสน เเละสื่อสารไม่ชัดอย่างที่ต้องการ

3. มีสีสันในภาพน้อย 

สีสีน เป็นตัวเเย่งความสนใจได้เช่นกัน ดังนั้นในภาพจะมีสีไม่มาก โดยจะเห็นภาพเเนวมินิมอลที่เป็นที่นิยม มักจะมีสีขาวดำ เพราะต้องการลดการรบกวนจากสีนั่นเอง 

4. ใช้เเสงเเละเงาเพื่อสร้างพื้นที่ว่าง

นอกจากจะเป็นการกระตุ้นอารมณ์ภาพเเล้ว เเสงเเละเงาที่ปรากฏอยู่ในภาพ ยังทำหน้าที่เป็นพื้นที่ว่างอีกด้วย เงาที่เป็นเส้น หรือจุด ก็ให้ผลลัพท์ที่ดีในการถ่ายภาพเเบบมินิมอลได้เช่นกัน 

5. รูปแบบภาพ วางให้ง่ายที่สุด เข้าใจง่ายที่สุด 

วางภาพเพื่อให้คนดูเข้าใจง่ายที่สุด ให้ภาพที่มีเพียงสององค์ประกอบหลักคือ ตัวเเบบเเละที่ว่าง อาจจะดูเป็นเรื่องง่ายที่ในภาพจะมีเพียงสององค์ประกอบ ไม่ต้องยุ่งยากจัดองค์ประกอบให้วุ่นวาย เเต่ว่าองค์ประกอบเเค่สองส่วนนี้ ต้องสื่อความหมายภาพให้ชัดเจนด้วย 

การถ่ายภาพเเนวมินิมอล อาจจะดูง่ายเเต่การคิดเเละพยายามถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้สึกโดยอาศัยองค์ประกอบให้น้อยที่สุด ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับช่างภาพมือใหม่พอสมควร ดังนั้นจึงต้องอาศัยการมองภาพ ศึกษาจากงานของผู้เชี่ยวชาญ เเละพยายามฝึกฝน จึงจะช่วยให้ถ่ายภาพได้สวยเเละสื่อสารได้ดี 

รวมบทความถ่ายภาพ LANDSCAPE เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

source : https://digital-photography-school.com/

Exit mobile version