Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 สิ่งที่ควรรู้ตั้งเเต่เริ่มเป็นมือใหม่หัดถ่ายภาพ

5 สิ่งที่ควรรู้ตั้งเเต่เริ่มเป็นมือใหม่หัดถ่ายภาพ ตอนเริ่มต้นถ่ายภาพ มักจะมีคำถามเเละเรื่องที่สงสัย อยากเรียนรู้มากมาย ทั้งพยายามหาความรู้จากเเหล่งต่าง ๆ ทั้งการเรียนถ่ายภาพจากเว็บไซต์ วิดีโอสอน หรือเรียนรู้ผู้มีประสบการณ์ หรือช่างภาพมืออาชีพ ซึ่งนอกจากเรียนรู้เรื่องทฤษฎีการถ่ายภาพแล้ว สิ่งที่ได้เรียนรู้จากช่างภาพมืออาชีพ คือประสบการณ์

เเละจากประสบการณ์เหล่านี้นี่เองที่จะช่วยสอนมือใหม่ให้คิด เเละปรับใช้ตาม ซึ่งก็มีบางอย่างที่มือใหม่ควรจะรู้เเละทำความเข้าใจตั้งเเต่เเรก มาดูกันว่า  5 สิ่งที่ควรรู้ ตั้งเเต่เริ่มเป็นมือใหม่หัดถ่ายภาพ มีเรื่องอะไรบ้าง

 5 สิ่งที่ควรรู้ ตั้งเเต่เริ่มเป็นมือใหม่หัดถ่ายภาพ 

1. ไม่ใช่เพียงกล้องดี อุปกรณ์ครบ เเล้วจะถ่ายรูปสวย

กล้องเเละอุปกรณ์ไม่ใช่ทุกสิ่งที่จะทำให้ภาพสวย เเต่เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ได้ภาพสวยเท่านั้น ในปัจจุบันกล้องถ่ายภาพออกเเบบมาเพื่อให้ผู้ใช้ สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น มีโหมดช่วยถ่ายภาพ มี AI ช่วยปรับค่า เเต่ใจความสำคัญอยู่ที่ผู้ใช้ มุมมองการจัดองค์ประกอบ การรู้จักเเสง รู้จักกล้องเเละการใช้งานอย่างถูกวิธี ถึงจะทำให้ภาพสวยสมบูรณ์เเบบได้  

เราอาจจะเห็นบ่อยครั้งที่ช่างภาพที่ถ่ายภาพเก่ง ๆ ภาพสวย ใช้กล้องที่ไม่ได้เเพงหรือรุ่นใหม่ล่าสุด เเค่เค้ามีมุมมอง เเละการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ ทำให้ภาพที่ได้นั้น ดูสวยงาม เเละโดดเด่น มีเอกลักษณ์ ดังนั้นการจะถ่ายภาพให้สวย ขึ้นอยู่กับความรู้ ความพยายามเเละประสบการณ์ ไม่ใช่เเค่กล้องเเละเครื่องมือเพียงอย่างเดียว 

2. อย่าคิดว่ารับงานฟรี เพื่อฝึกฝีมือ 

มือใหม่มักจะขาดความมั่นใจในฝีมือ รู้สึกไม่มั่นใจ หากจะต้องรับงานถ่ายภาพ จึงเลือกที่จะถ่ายงานฟรี เพื่อฝึกฝีมือ จริง ๆ เเล้วก็ทำได้ เเต่อย่าลืมว่า กล้องเเละเลนส์ที่ซื้อมานั้น ล้วนเเต่เป็นต้นทุน เเละมีราคา ทั้งยังมีการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน ตามจำนวนครั้งที่กดชัตเตอร์ เวลาในการทำงาน คุณค่าของฝีมือ ดังนั้นมือใหม่ควรจะได้รับค่าตอบเเทน อาจจะไม่สูงมาก ตามประสบการณ์เเละผลงาน ดังนั้นจึงต้องตั้งราคาไว้ให้เหมาะสม หากจะต้องรับงานถ่ายภาพ

3. อย่าคิดว่าถ่ายมายังไงก็ได้ ค่อยเเก้ไขโดยใช้ซอฟต์เเวร์ทีหลัง

จริงอยู่ที่การเเต่งภาพโดยทำงานผ่านซอฟต์เเวร์ทำได้ง่าย เพียงใช้เวลาไม่นานภาพก็ถูกแก้ไขให้สวยงามเเล้ว จะปรับตรงไหนเเก้ตรงไหน ก็ทำได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นมือใหม่อาจจะคิดว่า ไม่จำเป็นต้องสนใจเรื่องเเสง เรื่องความสว่าง เรื่องสี เเละองค์ประกอบเพราะปรับเเก้ได้ 

ถึงผลลัพธ์จะออกมาสวยงาม เเต่ถ้าหากจะต้องทำทั้งอัลบัม อาจจะต้องเสียเวลาค่อนข้างมากในการปรับเเต่ง ทางที่ดีจึงควรจะถ่ายภาพให้ออกมาดีที่สุดตั้งเเต่เเรก ซึ่งนอกจากจะไม่ใช้เวลาในการเเต่งภาพมากเเล้ว ยังจะช่วยฝึกการถ่ายภาพให้เก่งขึ้นด้วย 

4. ควรเปิดอ่านคู่มือกล้อง เพราะรายละเอียดในนั้นช่วยให้เราใช้กล้องอย่างถูกต้อง

สำหรับมือใหม่บางคนยังไม่เคยเปิดอ่านคู่มือกล้อง เเละยังไม่ได้อ่านการใช้งาน เพราะคิดว่าเรียนรู้ไปก็จะใช้เป็นเอง เเต่จริง ๆ เเล้ว เรื่องที่ควรรู้ ข้อจำกัด เเละวิธีการที่ใช้งานดีที่สุดคือการศึกษาได้จากคู่มือกล้องนี่เเหละ บางคนอาจจะเสียเวลาหาข้อมูล หรือถามเรื่องการใช้งานจากเเหล่งอื่น จริง ๆเเล้วอาจจะหาได้จากคู่มือกล้องนี่เเหละ

5. การเตรียมตัวเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้งานเสร็จเร็วขึ้นมีประสิทธิภาพ เเละมีคุณภาพ 

การเตรียมตัวก่อนถ่ายภาพ เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา เเละต้องใช้การศึกษาหาข้อมูล นอกจากจะเตรียมเรื่องอุปกรณ์ถ่ายภาพเเล้ว ก็ยังต้องดูเรื่องความพร้อมใช้ของอุปกรณ์ต่าง ๆด้วย หาข้อมูลเรื่องการถ่ายภาพ เทคนิค ท่าโพส สถานที่ การเดินทาง ถ้าจะถ่ายเเบบ Landscape ก็ยังต้องศึกษาเรื่องสภาพอากาศ เเละวางเเผนเผื่อสำหรับการใช้เวลารอ เเสง รอจังหวะการถ่ายภาพ เพื่อให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการ เเละสวยสมบูรณ์เเบบ การวางเเผนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากเช่นกัน

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นฐานการถ่ายภาพที่ต้องรู้

source : http://www.photographyvox.com/

Exit mobile version