Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เทคนิคการถ่ายภาพรีวิวร้านอาหาร สำหรับนักถ่ายภาพรีวิวระดับเริ่มต้น

5 เทคนิคการถ่ายภาพรีวิวร้านอาหาร สำหรับนักถ่ายภาพรีวิวระดับเริ่มต้น การถ่ายภาพรีวิวร้านอาหารในตอนนี้ อาจจะไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ของมือสมัครเล่นกันอีกแล้ว จะเห็นว่าเป็นอีกสาขาอาชีพหนึ่งที่ได้รับความนิยมกันเลย หรือ Blogger ที่ต้องการรีวิวอาหารเพื่อไปลงเว็บ blog เพจ ก็เป็นเรื่องที่นิยมและติดกระแสอยู่เหมือนกัน สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นไม่ต้องกังวลไป วันนี้เรามีเทคนิคง่าย ๆ มาฝากกัน

5 เทคนิคการถ่ายภาพรีวิวร้านอาหาร สำหรับนักถ่ายภาพรีวิวระดับเริ่มต้น

1. ไปดูสถานที่ พูดคุยสอบถามขออนุญาตเจ้าของร้าน (เริ่มฝึกจากร้านที่คุ้นเคยกับเจ้าของร้านก่อนก็ดีนะ)

การถ่ายรูปในร้านอาหารอาจจะต้องดูด้วยว่าร้านมีขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ เพราะในบางร้านการหยิบกล้องหรือเข้าไปถ่ายภาพอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ได้รับอนุญาต บางร้านอาจจะถือว่ารบกวนลูกค้าท่านอื่นดังนั้นควรจะศึกษา สอบถามหรือเข้าไปพูดคุยขออนุญาตเจ้าของร้านก่อนว่าอยากจะถ่ายอะไรบ้าง ถ่ายไปเพื่อใช้ทำอะไร เพื่อว่าจะได้ไม่ติดขัดหรืออาจจะได้รับการสนับสนุนเห็นดีเห็นชอบจากร้านอาหารก็ได้นะ

2. แสดงให้เห็นเอกลักษณ์ของร้าน

ร้านอาหารจะมีการสร้างจุดเด่น หรืออาจจะมีมุมแต่ละมุมที่ดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามานั่งรับประทานอาหารเช่นบางร้านจัดแสงไฟหรือใช้ไฟสีสันสวยงาม บางร้านมีการจัดแต่งสวนหรือตกแต่งภายในร้านหรือบางร้านมีวิวติดทะเลติดภูเขาที่ดูแล้วชักชวนให้ลูกค้าอยากจะได้ลองเข้ามานั่งสัมผัสบรรยากาศและรับประทานอาหาร ดังนั้นช่างภาพต้องหาจุดเด่นนั้นแล้วแสดงออกมาให้เห็นว่าจุดเด่นนั้นมีความพิเศษอย่างไร

3. บรรยากาศภายในร้าน

ภาพบรรยากาศทั่วไปภายในร้านก็สำคัญ เพื่อจะได้เห็นสไตล์การตกกต่ง เก้าอี้โต๊ะ การจัดมุมของร้านก็มีส่วนที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจเดินเข้ามาในร้านได้ บางร้านมีการจัดไฟให้ดูนวลส้ม บางร้านก็ใช้แสงสลัว ๆ ดังนั้นช่างภาพอาจจะต้องเตรียมตัวให้ดีเรื่องการถ่ายภาพในที่แสงน้อยไว้ด้วยนะ 

4. เมนูพิเศษของร้าน และเตรียมพร็อพติดไปด้วย

สิ่งที่จะดึงดูดใจสำหรับลูกค้าร้านอาหารก็คือ เมนูอาหารที่ดูน่ารับประทาน เรื่องนี้อาจจะขึ้นอยู่กับทางร้านด้วยเพราะเชฟบางร้านก็จัดจานออกมาออกมาสวยน่าทาน ส่วนบางร้านรสชาติอาหารดีมาก แต่การตกแต่งจานอาจจะยังไม่ดึงดูด ดังนั้นช่างภาพอาจจะต้องหาพร็อพบางอย่างติดไปด้วย อาจจะเป็นผ้าเช็ดปาก สวย ๆ ช้อนส้อมมีดที่ดูเข้าชุด หรือถาดไม้ เพื่อนำเอามาวางอาหาร สร้างความโดดเด่นให้เมนูอาหารดูสวย น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น 

5. ขึ้นตอนการเตรียมอาหาร หรือบรรยากาศในครัว

ถ้ามีโอกาสเข้าไปในครัวหรือให้เห็นบรรยากาศ กระบวนการหรือกรรมวิธีในการทำอาหาร ก็จะช่วยให้เรื่องราวของการรีวิวร้านอาหารสมบูรณ์ขึ้น แต่ก็ต้องอยู่ที่การคุยกับร้านในตอนเริ่มต้นว่า จะอนุญาตให้เห็นแค่ไหน

การให้เห็นกระบวนการ ก็จะช่วยให้ผู้ที่ชมภาพ เข้าใจเรื่องราว และเชื่อมโยงเรื่องราวการรีวิวอาหารได้ดีขึ้น ตั้งแต่ในครัว จนถึงจานเสิร์ฟและบรรยากาศของร้านนั่นเอง 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพและวิดีโอในรูปแบบต่าง ๆ

Exit mobile version