Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เทคนิคถ่ายภาพ Portrait เพื่อเล่าเรื่องราว ให้สื่อถึงความรู้สึกและความสวยงาม

5 เทคนิคถ่ายภาพ Portrait เพื่อเล่าเรื่องราว ให้สื่อถึงความรู้สึกและความสวยงาม ภาพที่ดีไม่เพียงเเต่เป็นการบันทึกเรื่องราวภาพเท่านั้น เเต่เป็นการสื่อสารหรือสะท้อนความคิดออกมาเพื่อให้ผู้ชมได้รู้สึกหรือชักจูงให้ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เพราะการถ่ายภาพก็เหมือนกับการสื่อสาร คือมีผู้ส่งสาร ที่อยู่หลังเลนส์ เเละผู้รับสารที่ดูภาพ เเละตัวภาพก็ทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง 

การถ่ายภาพ Portrait ไม่เพียงเเต่สื่อออกมาให้เห็นความสวยงามของตัวเเบบเท่านั้น เเต่การถ่ายภาพยังสามารถใช้สื่อสารเรื่องราว เเละอารมณ์ผ่านทางตัวเเบบได้อีกด้วย

ส่วนมากการถ่ายภาพ Portrait เพื่อเล่าเรื่อง มักจะใช้ในการถ่ายภาพท่องเที่ยวสารคดี การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมวิถีชีวิต การถ่ายภาพเเนวสตรีท ก็ทำได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นการที่จะให้ภาพสื่อเรื่องราวออกมา ต้องมีเเนวคิดเเละการปฏิบัติอย่างไรบ้าง 

5 เทคนิคถ่ายภาพ Portrait เพื่อเล่าเรื่องราว ให้สื่อถึงความรู้สึกและความสวยงาม

1. เรียนรู้การสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนแปลกหน้า 

เป็นปัญหาของช่างภาพส่วนใหญ่ ที่ไม่กล้าที่จะคุย หรือเข้าไปทักทายผู้คนในท้องถิ่น ถ่ายรูปสถานที่ ถ่ายรูปผู้คนเเบบรวม ๆ เเล้วก็เดินทางกลับไป เเต่ถ้าหากได้ลองใช้เวลาพูดคุย เรียนรู้ที่จะฟังเรื่องราว การสื่อสารเเละสนทนากับตัวเเบบ ทำให้ได้เรียนรู้เเละได้ยินเรื่องราวผ่านมุมมองของเค้า เเละสามารถทำให้ถ่ายทอดเรื่องราวในมุมของตัวเเบบออกมาให้คนอื่นเข้าใจได้ ก็เป็นการทำให้การสื่ออกมาด้วยภาพชัดขึ้น ทั้งยังเป็นการขออนุญาตเพื่อจะบันทึกภาพผู้คนเหล่านั้นไปด้วย 

2. สื่อสารเรื่องราวผ่านการเเต่งกาย เสื้อผ้า วิถีชีวิต

ในเเต่ละพื้นที่หรือชุมชน จะมีวัฒนธรรมที่เเตกต่างกัน โดยส่วนมากจะเเสดงออกทางด้าน การเเต่งกาย อาหาร เละวิถีชีวิต การถ่ายทอดเรื่องราว จึงจำเป็นต้องมีองค์ประกอบเหล่านั้นในภาพด้วย เพื่อการสื่อสารด้วยภาพนั้นจะชัดขึ้น เเละบ่งบอกเรื่องราวทางวัฒนธรรมควบคู่กัน

3. เข้าใจวัฒนธรรมเเละมารยาททางสังคมของเเต่ละชุมชน

เเต่ละสังคมมีขนบธรรมเนียมที่เเตกต่างกัน ก่อนเดินทางเพื่อเข้าไปยังสถานที่นั้น ๆ ควรเข้าใจมารยาททางสังคมก่อน เช่น การเคารพสถานที่ หรือความเชื่อโบราณบางอย่าง บางกลุ่มยังคงมีระบบชนชั้น ซึ่งจะต้องมีระยะ เพื่อเเสดงการให้เกียรติเวลาสนทนากับคนพื้นเมืองในระบบชนชั้น

4. ใช้เลนส์ให้เหมาะสมกับเรื่องราวที่ต้องการจะเล่า

เลือกเลนส์ที่จะใช้ให้เหมาะสมกับงาน การที่จะเดินทางเข้าไปในชุมชน เพื่อจะเล่าเรื่องราวอาจจะต้องใช้เพื่อสะดวกเเละคล่องตัวในการทำงาน รวมทั้งภาพที่ได้เป็นอย่างที่ต้องการหรือไม่ ดังนั้นวางเเผนก่อนการเดินทางว่าจะถ่ายภาพเเบบไหน เเล้วนำเลนส์เเบบไหนไป เพื่อให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการ

5. โฟกัสที่ดวงตา เพราะสายตาจะสื่อถึงอารมณ์ของผู้คน

การถ่ายภาพบุคคล จุดที่ชัดที่สุดของภาพคือดวงตา เพราะดวงตาจะบ่งบอกถึงความมีชีวิตชีวา มีความรู้สึก เเละอารมณ์ขณะนั้นของตัวเเบบ ถ้าต้องการถ่ายภาพเพื่อกระตุ้นจิตสำนึก หรือต้องการให้ภาพส่งสารเพื่อกระตุ้นการกระทำบางอย่าง ภาพควรจะสื่อถึงอารมณ์ให้มากที่สุด เพื่อจะส่งต่ออารมณ์นั้นให้คนดู และกระตุ้นพฤติกรรม ซึ่งวิธีการที่จะสื่ออารมณ์ได้ชัดที่สุด คือสายตาของตัวเเบบนั่นเอง 

รวมบทความถ่ายภาพ LANDSCAPE เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version