Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เหตุผลที่ชุดไฟสตูดิโอมีความสำคัญ มากสำหรับงาน Video

5 เหตุผลที่ชุดไฟสตูดิโอมีความสำคัญ มากสำหรับงาน Video การถ่ายวีดิโอในสตูดิโอมีข้อดีคือสามารถควบคุมปัจจัยในการถ่ายได้ ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศการถ่ายทำ พื้นหลังที่ปรับเปลี่ยนได้ มีความเป็นส่วนตัว และโดยหลัก ๆ คือควบคุมเรื่องของเเสง เช่น การจัดเเสง ความสว่าง ทิศทางของเเสง ความเข้มของเเสง หรือเเม้กระทั่งสีของเเสงที่ใช้ โดยชุดไฟที่ใช้ในสตูดิโอ จะเป็นการจัดการกับเเสง เพื่อให้ได้ตามความต้องการ ดังนั้นการเลือกอุปกรณ์ที่ใช้จึงสำคัญมากสำหรับงานวีดิโอ 

5 เหตุผลที่ชุดไฟสตูดิโอมีความสำคัญ มากสำหรับงาน Video

1. ทำให้ภาพตัวเเบบสว่างไสวขึ้น ดูดีขึ้น

เเน่นอนอยู่เเล้วว่าการให้เเสง คือการให้ความสว่างแก่ตัวเเบบ ไม่ว่าจะเป็นคน หรือว่าสิ่งของ โดยความเข้มเเสงที่ให้กับตัวเเบบนั้น จะทำให้ตัวเเบบมีความคมชัด ขอบคมชัด รูปร่างชัด รวมทั้งพื้นผิว เเละสีสันของตัวเเบบก็จะถูกทำให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น ในทางกลับกัน ถ้าปรับปริมาณเเสงหนักหรือเบาเกินไป ก็จะทำให้ความน่าสนใจของเเบบ และความคมชัดลดลงได้ด้วยเช่นกัน

2. สร้างโทนของวีดิโอได้อย่างที่ต้องการ

การสร้างและกำหนดโทนของภาพสำหรับงานวีดิโอ สร้างได้จากการปรับอุณหภูมิสีของเเสง รวมทั้งความอ่อนเข้มของเเสง โดยถ้ามีพื้นฐานเรื่องสี จะสามารถคุมโทนสีของเเสง สีของพื้นหลัง สีเเละรูปเเบบการจัดสถานที่ เพื่อให้วีดิโอสื่อสารไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งระบบไฟที่สามารถปรับเปลี่ยนโทนสีได้ จะช่วยให้งานวีดิโอทำได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น 

3. ทำให้ภาพสื่ออารมณ์ได้จากการกำหนดความเข้มเเสง เเละทิศทางเเสง

แสงสามารถกำหนดวัตถุประสงค์ เเละสื่อสารออกมาเป็นอารมณ์ได้ สำหรับการเเต่งไฟในสตูดิโอที่มีผู้พูดดำเนินรายการอยู่ สามารถกำหนดอารมณ์ของวีดิโอได้ ว่าต้องการความเคร่งขรึม จริงจัง หรือดูผ่อนคลาย โดยใช้ความเข้มเเสง และทิศทางเเสง

ถ้ามีความเข้มเเสงสูง เเสงเเข็ง ส่องลงมาจากด้านบนของตัวเเบบ โดยเกิดเงาบริเวณโดยรอบ จะสร้างอารมณ์เเบบเข้มข้น กดดัน เเละจริงจัง เเต่ถ้าเป็นเเสงนวล เเสงอ่อน ๆ ความรู้สึกโดยรวมของห้องสตูดิโอก็จะดูผ่อนคลายลง ลองสังเกตได้จากการเเต่งไฟเเบบรีวิวสินค้า เเละสายรีวิวเครื่องสำอาง เเล้วจะรู้สึกถึงอารมณ์ที่เเตกต่างอย่างเห็นได้ชัด 

4. กำหนดบรรยากาศ เเละความรู้สึกของภาพเเละวีดิโอ

เเสงที่ส่องลงมายังวัตถุ ไม่ว่าจะเป็นเเสงหลัก หรือเเสงเสริมที่วางด้านหน้า หรือบริเวณพื้นหลัง เป็นการกำหนดบรรยากาศโดยรวมของภาพเเละวีดิโอ ซึ่งอุณหภูมิเเสงที่ใช้ ก็ช่วยกำหนดบรรยากาศโดยรวมให้รู้สึกไปตามอุณหภูมิสีได้ เช่น บรรยากาศอบอุ่น สบาย ผ่อนคลาย ก็จะใช้สีที่เป็นสีเหลืองส้ม บรรยากาศที่ดูเป็นธรรมชาติ เช่นการถ่ายวีดิโอในสตูดิโอที่บ้าน โดยมีสีสันชัดเจน สีผิวสมจริง นุ่มนวล ก็จะเป็นการใช้แสงสีขาวนั่นเอง 

5. แสดงพื้นผิวของตัวเเบบได้อย่างชัดเจน

การจัดแสงในสตูดิโอสามารถปรับให้นำเสนอพื้นผิวของวัตถุได้ชัดเจน เช่นการริวิวสินค้า ที่ต้องเเสดงรายละเอียดของสินค้าหลายมุม มีการเพิ่มเเสง เเละจัดทิศทางเเสง เพื่อให้เเสงช่วยให้เห็นความต่างของระดับพื้นผิว เกิดเงาบริเวณที่ลึกกว่า ก็จะช่วยให้เห็นพื้นผิวเเละลักษณะของพื้นผิวได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

สนใจ Aputure Light Storm LS C120D II LED Light ประกันศูนย์ ราคา 27,200 บาท ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ได้ที่ lnwgadget

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพในรูปแบบต่าง ๆ

Exit mobile version