Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เเนวคิดสำหรับการออกเดินทางถ่ายภาพท่องเที่ยว อย่างปลอดภัย ได้ภาพสวย

5 เเนวคิดสำหรับการออกเดินทางถ่ายภาพท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ได้ภาพสวย การเดินทางท่องเที่ยวในปัจจุบันทำได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเดินทางที่หลากหลาย ความสะดวกสบาย

ระยะเวลาการเดินทางก็สั้นลง การเดินทางเพื่อออกไปถ่ายภาพท่องเที่ยว ทั้งเที่ยว ทั้งถ่ายรูป ก็ทำได้ง่าย ดูได้จากรีวิวการท่องเที่ยว ที่มีภาพสวย ๆ ประกอบให้เราดูกันผ่านช่องทางต่าง ๆมากมาย ถ้าอยากเดินทางท่องเที่ยวถ่ายรูป เพื่อให้ได้รูปสวย ลองคิดตาม 5 เเนวคิดสำหรับการออกเดินทางถ่ายภาพท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ได้ภาพสวย ด้วยกันนะ

5 เเนวคิดสำหรับการออกเดินทางถ่ายภาพท่องเที่ยว อย่างปลอดภัย ได้ภาพสวย

1.ลองเเละฝึกฝนเรื่องการจัดวางองค์ประกอบอย่างสม่ำเสมอ 

ในช่วงเเรกของการถ่ายภาพ เเน่นอนอยู่เเล้วว่าก็ต้องมีการจัดวางองค์ประกอบที่ดูเเล้วภาพดูธรรมดา ไม่น่าตื่นเต้น เเต่เชื่อว่า ถ้าได้ฝึกฝน เเละลองดูการจัดองค์ประกอบในเเบบต่าง ๆ ก็จำให้ภาพสวยขึ้นได้เเน่นอน รวมทั้งหัดมองภาพในมุมมองต่างกันไป มุมเเคบมุมกว้าง ก้ม หรือเงย 

หรือการเพิ่ม foreground midground ที่ดูน่าสนใจ เช่น ดอกไม้ ทุ่งหญ้า จะช่วยเพิ่มมิติให้กับภาพ รวมทั้งฝึกฝนการจัดวางเส้นนำสายตา เพื่อดึงความสนใจให้เข้าไปอยู่ในภาพด้วย เมื่อถ่ายภาพออกมาเเล้ว ลองพิมพ์ออกมา เพื่อมาดูเเละประเมินว่าการถ่ายภาพเเต่ละครั้งว่าพัฒนาขึ้นหรือไม่

2. ให้การเดินทางถ่ายภาพท่องเที่ยว เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ

สร้างเป้าหมาย หรือโปรเจคส่วนตัวไว้เลยว่า “จะออกเดินทางเพื่อท่องเที่ยวถ่ายภาพ” เเละวางแผนการเดินทาง เพื่อให้ไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวตอนคนไม่เยอะ ตรงกับเวลาที่ต้องการ ถ่ายภาพสถานที่เหล่านั้นในช่วงเเสงที่พอดี หรือไปก่อนเวลาเพื่อตั้งค่ากล้อง

การเดินทางท่องเที่ยวกับเพื่อน (ที่ไม่ชอบถ่ายรูป) อาจจะไม่ใช่สถานการณ์ที่ดีในการท่องเที่ยวถ่ายภาพ เพราะอาจจะไม่สามารถใช้เวลาในบางที่เพื่อรอจังหวะการถ่ายภาพได้ (บางที่อาจจะต้องรอ  2-3 ชั่วโมง เพื่อให้ได้จังหวะที่ต้องการพอดี) ดังนั้นอาจจะต้องเดินทางไปกับกลุ่มเพื่อนที่ชอบถ่ายภาพ หรือเลือกที่จะเดินทางคนเดียวเพื่อให้เวลากับการถ่ายภาพได้มากขึ้น

3. มีตัวเเบบเป็นบุคคลในภาพ ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ทิวทัศน์ได้ 

การเพิ่มตัวบุคคลเข้าไปในภาพถ่ายเเนวเที่ยว หรือการถ่ายภาพทิวทัศน์ มีข้อดีอยู่สองประการคือ ทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวามากขึ้น เเละช่วยให้เห็น sence of scale หรือเป็นตัวที่ช่วยให้จินตนาการถึงขนาดเเละความกว้างใหญ่ของสถานที่นั้น ๆ ได้ เช่นความยิ่งใหญ่ของภาพภูเขาหรือความใหญ่โตของต้นไม้ หรือเเม้เเต่ความคิดสนุก ๆ เช่น หลอกตาของผู้ชม ให้เห็นขนาดที่ผิดเพี้ยนก็ได้เช่นกัน

4. ความอดทนและการรอคอยคือสิ่งสำคัญ

การถ่ายภาพเป็นการเก็บภาพสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แล้วบันทึกและถ่ายทอดออกมาในลักษณะของภาพ บางครั้งอาจจะต้องทำอะไรช้าลง รอคอย รอจังหวะที่ใช่ เวลาที่เหมาะสม เช่น การรอคอยถ่ายภาพดวงดาว หรือเเสงอาทิตย์ตอนเช้า หรือช่วงเย็นที่ท้องฟ้าเป็นสีส้มทอง 

ในบางครั้งสถานที่เดียวกัน ถ่ายภาพในช่วงเวลาที่ต่างกัน ก็ให้ความรู้สึกของภาพที่เเตกต่างกัน เเละถ้ายิ่งได้ในจังหวะที่เหมาะสม เช่น ถ่ายภาพทะเลในเวลาเที่ยงวัน จะได้ท้องฟ้าสีฟ้าสด ทะเลสีน้ำเงิน สดใส หาดทรายสีขาว เเละในเวลาเย็น ท้องฟ้าเปลี่ยนเป็นสีส้ม ทะเลก็เปลี่ยนเป็นสีทอง ซึ่งแสงจะทำให้อารมณ์ภาพเเตกต่างกัน 

5. ไม่ไปพื้นที่สุ่มเสี่ยง ระมัดระวังเรื่องของหาย

กล้องถ่ายรูป หรืออุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ก็เป็นสินค้าที่มีราคา  ดังนั้นอย่าวางทิ้งไว้หรือสุ่มเสี่ยงต่อการถูกขโมย เชคของที่มีอย่างสม่ำเสมอ เมื่อเดินทางก็นำติดตัวไปเท่าที่จำเป็น ถ้าพอจะเก็บบางส่วนไว้ที่โรงเเรม มีล็อคที่เเน่นหนา ก็จะช่วยป้องกันของหายได้ 

เก็บอุปกรณ์ให้ปลอดภัย อย่าเอากล้องหรืออุปกรณ์ราคาเเพงโหลดลงสัมภาระได้ท้องเครื่อง เพราะอาจจะเกิดความเสียหาย หรือสูญหายได้ เเละการเลือกใช้กระเป๋ากล้องที่ดีก็สำคัญเช่นกัน เพราะช่วยเก็บของได้อย่างเป็นสัดส่วน ทั้งยังเเยกของอย่างเป็นระบบ ด้วยช่องเก็บของที่ป้องกันการกระทบกันของเลนส์อีกด้วย 

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

source : https://expertvagabond.com/

Exit mobile version