Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ไอเดียและเทคนิคถ่ายภาพสวยด้วยมือถือ ใครก็สามารถถ่ายสวยได้ ภาพจากการประกวด THE ICONIC SHOT WITH OPPO PHOTO CONTEST

5 ไอเดียและเทคนิคถ่ายภาพสวยด้วยมือถือ จากผู้ชนะการประกวดภาพถ่าย THE ICONIC SHOT WITH OPPO PHOTO CONTEST บทความนี้เป็นบทความที่เราได้นำมุมมองและไอเดียของผู้ชนะในภาพถ่าย มาแนะนำสำหรับคนที่อยากจะถ่ายภาพด้วยมือถือกันครับ

เราทราบกันดีแหละว่ายุคนี้กล้องสมาร์ทโฟนหรือมือถือของเราก็มีการพัฒนาประสิทธิภาพไปได้ดีพอสมควร เมื่อเทียบกับขนาดของเซ็นเซอร์ที่อยู่ในมือถือ แต่ว่าการที่จะถ่ายภาพด้วยมือถือให้สวยก็ต้องใช้ไอเดีย และมุมมองในการถ่ายทอดความรู้สึกออกมาเหมือนกัน ซึ่งในวันนี้จะมีอยู่ 5 ไอเดียและเทคนิคถ่ายภาพสวยด้วยมือถือ ในโจทย์ที่แตกต่างกัน ก็คือ Night Shot, Landscape,Portrait, Black & White และ Top Mobile Photographer

5 ไอเดียและเทคนิคถ่ายภาพสวยด้วยมือถือ จากผู้ชนะการประกวดภาพถ่าย THE ICONIC SHOT WITH OPPO PHOTO CONTEST

1. เทคนิคการถ่ายภาพกลางคืนให้สวยด้วยมือถือ – Best Iconic Night Shot

การถ่ายภาพกลางคืน และที่แสงน้อยด้วยมือถือ หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องที่ยากในการจัดการสภาพแสง สิ่งที่อยากจะแนะนำให้เข้าใจมีอยู่สองจุดที่เราควรเข้าใจคือ

Best Iconic Night Shot – Supakit Nararum #ShotOnOPPOF7

อย่างแรก ต้องรู้จักความสามารถของกล้องและการนำไปใช้ ในสภาพที่แสงน้อย

เราจะรู้จักศักยภาพของกล้องและความสามารถได้ก็ต่อเมื่อเราได้ฝึก และใช้กล้องของเราอยู่สักระยะนึง เราจะสัมผัสได้ว่าสภาพแสงประมาณนี้แหละ แม้เป็นกล้องมือถือก็ยังสามารถที่จะเก็บรายละเอียดได้ดี และนำไปต่อยอดกับการดีไซน์ภาพถ่ายในมุมมองที่เราต้องการจะถ่ายทอดออกมา

อย่างที่สอง การถ่ายทอดทางด้านการเล่าเรื่องและองค์ประกอบภาพ

การจัดองค์ประกอบและการเล่าเรื่องเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ไม่แพ้กัน ในภาพถ่ายนี้เน้นเรื่องของการจัดองค์ประกอบในภาพ ซึ่งได้วางภาพโดยใช้พื้นฐาน อย่างกฎสามส่วนในการวางภาพ จุดที่เรืออยู่ในภาพก็ตรงบริเวณจุดตัดพอดี นอกจากนี้ยังมีการใช้เรื่องราวในภาพ ซึ่งกำลังเสนอช่วงเวลาพลบค่ำ แสงอาทิตย์เริ่มตก และการถ่ายภาพย้อนแสงทำให้เห็นความต่างของสีสัน และน้ำหนักแสงที่วิ่งเข้ามาในกล้องนั่นเอง

สรุปเทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถือในภาพนี้

เทคนิคการถ่ายภาพ Landscape ให้สวยด้วยมือถือ – Best Iconic Landscape

หัวใจของการถ่ายภาพ Landscape หรือภาพทิวทัศน์ ก็คือ การบอกเล่าให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงบุคลิกของธรรมชาติ เช่น อากาศในตอนนั้นเป็นยังไงบ้าง สดชื่นหรือเปล่า หรือวิวที่เห็นดูยิ่งใหญ่ ตื่นตาตื่นใจไหม ประมาณนี้ แน่นอนว่าต้องใช้เรื่องของการจัดวางองค์ประกอบภาพและการถ่ายทอดเรื่องราวเข้ามาใช้ในการถ่ายภาพ Landscape นี้ด้วย

Best Iconic Landscape – Kim Lin Pla #ShotOnOPPOR17Pro

ในภาพนี้ได้เล่าถึงสภาพอากาศในตอนเช้า มีหมอกลงค่อนข้างมาก ทำให้คนดูสามารถสัมผัสได้ว่าอากาศตอนเช้า เย็นสบาย และมีแสงอาทิตย์ที่สวยงามอยู่หลังก้อนเมฆ ถ้าหากว่าเราสังเกตลักษณะของแสงดวงอาทิตย์จะมีลำแสงอยู่ ที่เรียกว่า Light Ray ทำให้เราเห็นมิติและระยะห่างระหว่างดวงอาทิตย์และก้อนเมฆด้วยนะ

ยังไม่จบ ถ้าดูเรื่องของภูเขาที่อยู่ในภาพ เขาเลือกจัดวางตั้งแต่จุดที่ยืนอยู่ และไล่ไปจนถึงภูเขาในแต่ละชั้น ทำให้เราเห็นมิติที่ไกลออกไปในแต่ละระดับ อีกทั้งเมื่อแสงดวงอาทิตย์ส่องลงมาด้านล่าง ก็จะทำให้เห็นสีของดวงอาทิตย์ที่แตกต่างกันเมื่อส่องลงมาตรงภูเขาอีกด้วย

สรุปเทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถือในภาพนี้

เทคนิคการถ่ายภาพบุคคลให้สวยด้วยมือถือ – Best Iconic Portrait

โดยปกติแล้วการถ่ายภาพบุคคลนั้นเรามักจะคิดถึงเรื่องของการละลายฉากหลังเป็นหลัก แต่จริง ๆ แล้วการถ่ายภาพบุคคลไม่ได้จำกัดแค่นั้น เราสามารถที่จะใช้การจัดองค์ประกอบอื่นมาใช้ในการถ่ายภาพ Portrait ได้ ยกตัวอย่างจากภาพของผู้ชนะ Best Iconic Portriat ครับ

Best Iconic Portrait – Atichart Thanhachartyothin #ShotOnOPPOF5

ในภาพเราจะเห็นได้ว่าเขาเน้นเรื่องของการจัดองค์ประกอบได้ดีมาก ๆ สิ่งที่โดดเด่นในภาพคือเรื่องของเส้นนำสายตา เราจะเห็นได้ว่า เส้นต่าง ๆ ทั้งแนวบันได และรอบ ๆ ตัวแบบจะมีเส้นนำสายตาจากขอบภาพ มาที่ตัวแบบทั้งหมด ทำให้ตัวแบบมีความโดดเด่น และน่าสนใจขึ้นมาทันที

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของทิศทางแสงที่เข้ามาที่ตัวแบบ ยังมีเรื่องของ Contrast หรือความเปรียบต่างของส่วนมืดและส่วนสว่างที่ทำงานร่วมกันอย่างลงตัวอีกด้วย

สรุปเทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถือในภาพนี้

เทคนิคถ่ายภาพ Black & White ให้สวยด้วยมือถือ – Best Iconic Black & White

การถ่ายภาพขาวดำนี่เรียกได้ว่าเป็นโจทย์ยากเหมือนกัน เพราะเรื่องของสีที่ถูกตัดออกไป ทำให้เน้นถ่ายภาพเพื่อเล่าเรื่อง และถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกเป็นหลัก และเรื่องของการจัดวางองค์ประกอบภาพ เพราะเป็นส่วนสำคัญ

Best Iconic Black and White – จิราพร ทวีศรี #ShotOnOPPOF7

อย่างแรก คือเรื่องของการจัดวางองค์ประกอบ เขาใช้รถทั้งสองข้างเป็นเหมือนกรอบเพื่อดึงสายตาของคนดูเข้าไปที่กลางภาพ นอกจากนี้เขายังเล่นเรื่องของแสง สังเกตว่าตรงด้านหลังคนที่เดินข้ามถนน จะมีแสงสะท้อนจากกระจกรถ ผ่านตรงคนที่เดินข้ามพอดีเกิดเป็น Flare และเงาของตัวคน ทำให้ภาพถ่ายดูน่าสนใจ อารมณ์ภาพสตรีทเลยแหละ

อย่างที่สอง ตัวภาพยังสะท้อนให้เห็นถึงเรื่องราวความวุ่นวายในตัวเมือง เรื่องของการจราจรที่แอดอัด รถติดจนทำให้คนต้องเดินข้ามถนนแบบนั้น

สรุปเทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถือในภาพนี้

เทคนิคการถ่ายภาพสะท้อน – Top Mobile Photographer (ภาพถ่ายที่ดีที่สุดจากผู้เข้าประกวด)

เทคนิคการถ่ายภาพสะท้อนน้ำ เสน่ห์ของมันคือการสร้างความน่าสนใจให้ภาพ ความให้รู้สึกถึงความมหัศจรรย์ของมุมมองใหม่ สัมผัสได้ถึงมิติ ความลึก และเรื่องราวที่ดูต่างออกไป จริง ๆ แล้ว หัวใจคือการให้มุมมองที่แตกต่างจากปกติค่อนข้างมากเลยแหละ

Top Mobile Photographer ชื่อรูปภาพ เงาสะท้อนต้นไม้ในสายธารา – Kannapat Aboutnuy Love #ShotOnOPPOF1

ในภาพนอกจากจะเล่นการสะท้อนของน้ำแล้ว ยังใช้เส้นนำสายตาจากต้นไม้ที่เกิดจากการสะท้อน ทำให้สายตาของคนดูเพ่งไปที่ต้นไม้ที่ถูกสะท้อนในน้ำด้วย นอกจากนี้ Layer ที่เกิดจากตัวผิวน้ำเอง และเงาสะท้อนที่เห็นต้นไม้ และท้องฟ้า ทำให้ภาพถ่ายดึงความสนใจจากคนดู ให้เห็นมุมมองที่แปลกใหม่ น่าสนใจ อีกทั้งยังสะท้อนตัวตนของคนถ่ายด้วยว่ามีวิธีคิดและมุมมองในการนำเสนอที่ไม่เหมือนใคร

สรุปเทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถือในภาพนี้

รูปจากผู้ชนะอีกหนึ่งท่านที่ใช้ OPPO R Series จากกิจกรรมของผู้สนับสนุนบทความ

OPPO R Series จะเป็นสมาร์ทโฟนของ OPPO ที่ถูกเพิ่มความสามารถให้เหมาะกับการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนสูงกว่า F Series มากกว่าเดิม ทั้งความสามารถในเรื่องรายละเอียดของภาพ ประสิทธิภาพการทำงาน ถ้าใครต้องการกล้องสมาร์ทโฟนสำหรับถ่ายรูปแนะนำให้ลองเลือก OPPO R Series ดูนะครับ ยกตัวอย่างในภาพรุ่น OPPO R9s กล้องหลังจะให้ความละเอียดที่ 16 ล้านพิกเซล F/1.7 ส่วนกล้องหน้า ความละเอียดอยู่ที่ 16 ล้านพิกเซล F/2.0

OPPO R9s เป็นกล้องมือถืออีกตัวหนึ่งที่เหมาะกับการถ่ายรูปมาก ๆ เหมือนกัน ในภาพนี้จะใช้การเก็บจังหวะและบรรยากาศ และการใช้ Shutter Speed ที่สูงเพื่อหยุดภาพให้นิ่งไว้ได้ด้วย ทำให้เราได้เห็นถึงอารมณ์ของคนที่อยู่ในภาพครับ ทำให้เป็นภาพ Snapshot บอกเล่าเรื่องราวได้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น

The Iconic ShotxOPPO tuaYai‏ (Twitter) – Shot On OPPO R9s

กล้อง OPPO สำหรับถ่ายภาพตัวล่าสุดที่เน้นการถ่ายภาพซึ่งเป็นรุ่นท็อปคือ OPPO R17 Pro ในปัจจุบันที่ทางผู้ผลิตได้พัฒนามา ก็ให้ประสิทธิภาพที่สูง เพราะใส่กล้องมาถึง 3 ตัว ซึ่งแยกหน้าที่การทำงานกันอย่างชัดเจน , กล้อง 12 ล้านพิกเซล จะมีรูรับแสงที่ F1.5/F2.4, TOF 3D Camera ถ่ายภาพสามมิติได้ และ กล้องหน้าเซลฟี่ 25 ล้านพิกเซลครับ

สรุปเทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถือในภาพนี้

ประชาสัมพันธ์สำหรับ กิจกรรม “The Iconic Shot X OPPO” Mobile Photography Workshop

Workshop สำหรับผู้ชนะการแข่งขันกิจกรรม “The Iconic Shot X OPPO” ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 (รอบผู้ชนะการแข่งขัน) เวลา 13.00-17.00 น.

กิจกรรม

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ISO สำหรับมือใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบ
– มือใหม่ถ่ายภาพยังไงไม่ให้มี Noise ในภาพ
– วิธีการใช้ Auto ISO สำหรับมือใหม่ และวิธีการตั้งค่าไม่ให้ Noise เยอะเกินไป

Exit mobile version