Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ข้อดีของการฝึกถ่ายภาพเป็นประจำสำหรับมือใหม่เริ่มต้น

5 ข้อดีของการฝึกถ่ายภาพเป็นประจำสำหรับมือใหม่เริ่มต้น คำแนะนำสำหรับมือใหม่คือการฝึกถ่ายภาพเป็นประจำและพยายามพกกล้องติดตัวไว้เสมอ ซึ่งจะช่วยให้เรามีโอกาสฝึกถ่ายภาพได้ทุกเวลาแต่การฝึกถ่ายภาพมีข้อดียังไง ทำไมต้องทำด้วยล่ะ

5 ข้อดีของการฝึกถ่ายภาพเป็นประจำสำหรับมือใหม่เริ่มต้น

1. เห็นข้อพกพร่องและแก้ไข หลีกเลี่ยงความผิดพลาดเดิมในครั้งต่อไป

ในการถ่ายภาพแต่ละครั้ง สถานการณ์ ปัจจัยแวดล้อม แสง สี สภาวะอากาศ ไม่ว่าจะเป็นมืออาชีพหรือมือใหม่อย่างเราก็ต้องเกิดการผิดพลาดในการถ่ายภาพบ้าง เช่นภาพสว่างเกิน แสงไม่พอ ภาพไม่คมชัด เมื่อเราเห็นข้อบกพร่องและรู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุ เราก็จะใช้ประสบการณ์จากครั้งนี้ เพื่อเป็นวิธีการแก้ไขเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในครั้งต่อไป

2. ได้เรียนรู้ ทดลองและทดสอบสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ

การฝึกฝนและเรียนรู้ควบคู่กันไปอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ภาพถ่ายของเราสวยขึ้น และสมบูรณ์มากขึ้น โดยเริ่มแรกอาจจะยังรู้สึกมีความขาดบางอย่างหรือมีบางสิ่งเกินมาในองค์ประกอบ ทั้งเรื่องปัจจัยเรื่องแสง ทิศทางแสง ดังนั้นการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้เรียนรู้และทดลองสิ่งใหม่ ๆ แก้ไขสิ่งผิดพลาด ทำให้ภาพของเราสมบูรณ์มากขึ้นเรื่อย ๆ ครับ 

3. วางมุมและองค์ประกอบภาพได้รวดเร็วขึ้น จัดวางได้อย่างแม่นยำ

เรื่ององค์ประกอบเป็นเรื่องสำคัญของการถ่ายภาพอย่างหนึ่ง เพราะภาพจะดูน่าสนใจหรือจะดูน่าเบื่อขึ้นอยู่กับการวางองค์ประกอบด้วย การวางภาพให้อยู่ในจุดสนใจหรือการใช้เทคนิคเส้นนำสายตา การจัดวางภาพตามกฏ การใช้ฉากหน้า หรือการใช้มุมกล้อง ล้วนเกิดจากประสบการณ์และการฝึกฝน ซึ่งเมื่อเราทำบ่อย ๆ เราก็จะจัดวางได้เร็วขึ้นและแม่นยำขึ้นนั่นเองครับ 

4. ใช้งานกล้องได้คล่องมากขึ้น การใช้โหมดต่าง ๆของกล้องและการปรับตั้งค่า

โหมดกล้องและการใช้งานกล้องก็ช่วยให้เราถ่ายภาพสวยได้เหมือนกัน ยิ่งเราเข้าใจกล้องของเรามากขึ้นรู้ว่ากล้องทำอะไรได้  การตั้งค่าเพื่อปรับแสง การถ่ายภาพเพื่อจับจังหวะการเคลื่อนไหว หรือมีข้อจำกัดอะไร โหมดไหนใช้ทำอะไร เมื่อใช้กล้องบ่อย ๆ ก็จะรู้และเข้าใจการตั้งค่าได้ ปรับได้คล่องก็ช่วยให้ถ่ายภาพได้ดีขึ้นครับ

5. ถ่ายภาพสวยได้ โดยใช้เวลาน้อยลง

เมื่อทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างตั้งใจ ใช้เวลาในการอยู่กับสิ่งนั้นเป็นประจำ ทำให้เราเข้าใจในสิ่งที่ทำมากยิ่งขึ้น การถ่ายภาพก็เหมือนกับการฝึกผนร่างกายของนักกีฬาหรือการฝึกเล่นดนตรี เพราะยิ่งทำบ่อย ทำมาก ๆ กล้ามเนื้อจดจำ สมองก็จะจดจำทำให้ทำได้ง่าย ทำได้คล่องและใช้เวลาน้อยลงแต่แม่นยำขึ้นครับ 

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version