Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ข้อดีและวิธีถ่ายรูปสวยด้วยเลนส์คิท

5 ข้อดีและวิธีถ่ายรูปสวยด้วยเลนส์คิท เวลาที่เราซื้อกล้องครั้งแรก ก็จะมีเลนส์ 1 ตัวที่ให้มาด้วยเป็นเลนส์แบบ standard lens หรือ starter lens เราเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าคิทเลนส์ หรือใครจะเรียกว่าเลนส์คิทก็แล้วแต่ ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่าอยากให้ลองเปิดใจลองใช้เลนส์คิทในการถ่ายภาพก่อนที่จะข้ามไปซื้อเลนส์โปรราคาแพง ซึ่งจริง ๆ แล้วเลนส์คิทก็ใช้ถ่ายรูปสวยได้ด้วยเหมือนกัน และสำหรับมือใหม่แล้วการฝึกถ่ายภาพและเรียนรู้เรื่องแสงและองค์ประกอบ เลนส์คิทก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่เพียงพอแล้วล่ะครับ

5 ข้อดีและวิธีถ่ายรูปสวยด้วยเลนส์คิท

1. เลนส์คิทสามารถซูมเข้าและออกได้ ปรับระยะสะดวก

เลนส์คิทจะมีระยะที่ให้เราเลือกใช้ค่อนข้างกว้าง ตั้งแต่ระยะที่ให้ภาพมุมกว้าง ไปจนถึงระยะแบบเทเลโฟโต้ หรือแบบซูมมาโคร โดยค่าทางยาวโฟกัส (Focal Length) ในเลนส์คิทจะอยู่ที่ระหว่าง 18-55 มม. แต่ก็จะมีให้เลือกตามรุ่นและแบรนด์ เช่น Canon EF-S 18–55mm lensม Nikon AF-S Nikkor 16-80mm f/2.8-4E ED VR หรือ Sony DT 18-55mm f/3.5-5.6 เราสามารถกำหนดได้เอง ปรับระยะเพื่อให้ได้ภาพที่สวย คมชัดได้ตามใจ

2. เลนส์คิทใช้ถ่ายภาพทิวทัศน์แบบเลนส์มุมกว้างได้

วิธีการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นแนวธรรมชาติหรือในเมือง เลนส์คิทสามารถเก็บภาพเหล่านี้ได้โดยเราจะปรับค่าทางยาวโฟกัสอยู่ที่ 18 มม. หรือระยะที่สั้นที่สุดของเลนส์คิทที่เรามี ปรับโฟกัสแบบจุดเดียว (Single shot autofocus) เลือกใช้โหมด A ก็จะช่วยให้มือใหม่ปรับแสงที่เข้ามาในภาพได้ง่ายขึ้น ใช้รูรับแสงกว้างถ้าหากต้องการละลายฉากหลัง แต่ส่วนมากแล้วการถ่ายวิวมักจะนิยมการถ่ายให้ชัดทั้งภาพ โดยตั้งค่า f ให้อยู่ที่ประมาณ f8-11

3 เลนส์คิทใช้ถ่ายภาพบุคคลหน้าชัดหลังเบลอได้

ลองปรับให้กล้องให้ซูมเข้าสูงสุด ซึ่งจะทำให้ตัวแบบอยู่ในกรอบเฟรมอย่างพอดี โดยถ้าเลนส์มีระยะ 18-55 มม. ก็ให้ลองปรับหมุนไปที่ 55 มม. ปรับระยะให้โฟกัสที่ตัวแบบได้ชัดพอดี ตั้งค่ารูรับแสงให้เปิดกว้าง เพื่อการละลายฉากหลังซึ่งนั้นทำให้ตัวแบบดูโดดเด่นและชูโรงเรื่องราวในภาพได้อย่างดีเยี่ยม

4. เลนส์คิทตัวเดียวก็พกเที่ยวได้

ระยะของเลนส์ที่มีครอบคลุมทั้งระยะภาพแบบมุมกว้างไปจนถึงระยะเทเล จึงสามารถใช้ถ่ายภาพเพื่อเล่าเรื่องราวได้อย่างที่ต้องการ ทั้งการถ่ายภาพท่องเที่ยว ภาพวิว ภาพบุคคล ทั้งยังปรับระยะง่ายและสะดวกหากต้องอยู่ในพื้นที่จำกัดและเคลื่อนไหวเข้าออกใกล้ไกลตัวแบบลำบาก

5. จัดวางองค์ประกอบในการเล่าเรื่องได้เหมาะสม ใช้เลนส์คิทก็ให้ภาพที่สวย สื่อความหมายได้

ถึงแม้เลนส์คิทเป็นตัวที่แถมมาพร้อมกับบอดี้เวลาที่เราซื้อกล้องตัวแรก และมีข้อจำกัดทั้งในเรื่องทางยาวโฟกัส หรือ การถ่ายภาพมุมกว้างมาก ๆ หรือ ความสามารถในการละลายฉากหลังที่เลนส์คิทอาจจะละลายได้ไม่สะใจ ก็อาจจะต้องขยับไปเป็นเลนส์โปรแทน แต่ในการถ่ายภาพ เรื่องอุปกรณ์เป็นเรื่องที่สำคัญก็จริง แต่แก่นของภาพคือการเล่าเรื่องราวที่อยู่ในภาพ ที่จะสื่อสารออกมา ดังนั้นเรื่องการจัดองค์ประกอบเพื่อการสื่อสารเรื่องราวว จึงเป็นสิ่งที่สำคัญด้วย ซึ่งไม่ว่าจะใช้เลนส์ที่ดีมาก และแพงมาก แต่ถ้าหากยังจัดองค์ประกอบบและเล่าเรื่องได้ไม่ถูกจุด ภาพนั้นก็สื่อสารได้ไม่ดี ดูแล้วอาจจะไม่สวยยอย่างที่คิดก็ได้ครับ

หวังว่าในบทความนี้จะทำให้เพื่อนๆ ได้ทำความรู้จักกับเลนส์คิทมากขึ้น รู้ถึงความสามารถและข้อจำกัดที่เลนส์คิทสามารถทำได้ เพื่อเราจะได้ใช้เลนส์คิทได้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILANDรวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version