Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เทคนิคจัดวางองค์ประกอบที่จะช่วยให้การถ่ายภาพวิวให้ดีขึ้น

5 เทคนิคจัดวางองค์ประกอบที่จะช่วยให้การถ่ายภาพวิวให้ดีขึ้น ถ้าเป็นอีกคนหนึ่งที่สนใจการถ่ายภาพวิว ซึ่งมีหลากหลายวิธีการที่จะช่วยให้ภาพถ่ายน่าดึงดูด บางวิธีการนั้นต้องใข้จินตนาการของเราเข้าช่วย ในวันนี้เราจะมาดู 5 เทคนิคในการถ่ายภาพวิวให้ดีขึ้นไปพร้อมกันครับ

5 เทคนิคจัดวางองค์ประกอบที่จะช่วยให้การถ่ายภาพวิวให้ดีขึ้น

1. การจัดวางและใส่รายละเอียดอย่างเป็นระบบ

การจัดวางฉากในการถ่ายภาพเหมือนเป็นการจัดระเบียบความยุ่งเหยิงของโลกใบนี้ทำให้ทุกอย่างนั้นดูซอฟท์ลง ซึ่งทั้งหมดนี้คือการจัดวางองค์ประกอบของภาพ ว่าเราจะให้วัตถุชิ้นไหนปรากฎอยู่บนภาพของเราอย่างเป็นระเบียบ และในกรณีที่ไม่สามารถขยับหรือปรับตำแหน่งตัวแบบได้ ให้เราเปลี่ยนมุมในการถ่ายภาพ ขยับซ้ายขวา ทำมุมบนล่าง เพื่อให้แน่ใจว่าวัตถุแต่ละอันนั้นจะไม่ทับซ้อนกันหรือโดดเด่นกว่ากันและกันมากเกินไปและไม่รบกวนตัวแบบหลัก

.

2. สร้างกรอบภาพอย่างสร้างสรรค์ 

วิธีการสร้างกรอบภาพให้ดูแปลกตาที่ตากล้องส่วนใหญ่ชอบทำคือ การสร้างกรอบภาพซ้อนกันโดยใช้วัตถุซึ่งปรากฎอยู่บนฉากนั้นเป็นตัวสร้างกรอบภาพ เทคนิคต้องอาศัยการรู้จักสังเกต ให้เวลาตัวเองในการจัดวางมุมกล้อง  พยายามมองหาสิ่งที่เป็นเส้นแบ่งภาพหรือการสร้างกรอบภาพให้กับวัตถุได้อย่างชัดเจน เช่น ใช้แสงและเงาเพื่อสร้างกรอบภาพได้ ซึ่งช่วยให้ภาพดูมีมิติมากขึ้น

3. ใช้แสงและเงาเพิ่มมิติให้ภาพ 

เชื่อไหมว่าแสงและเงาเนี่ยสามารถสร้างเส้นแบ่งได้ บางทีมันสามารถสร้างตัวมันเองให้เป็นวัตถุหลักของภาพก็ได้ด้วย บางครั้งแสงช่วยให้เราเห็นสิ่งที่ดูน่าสนใจได้มากขึ้น ในบางครั้งเราอาจจะต้องรอให้แสงไปส่องตรงจุดที่น่าสนใจหรือถ้าโชคดีมากๆ อาจจะได้มุมที่เราไม่เคยได้เห็นมาก่อน  การใช้เทคนิคนี้เราสามารถเลือกจุดถ่ายภาพที่มีเอกลักษณ์ แล้วจัดองค์ประกอบให้กับแสงและเงาให้เป็นไปในทางเดียวกัน 

4. กฎสามส่วน ใช้ให้คล่อง

เราน่าจะคุ้นเคยกับกฎสามส่วนกันมาแล้วไม่มากก็น้อย ซึ่งการใช้กฎสามส่วนในการจัดองค์ประกอบนั้นมีวิธีที่แตกต่างกันออกไปตามมุมมองของสิ่งที่อยู่หน้าฉากและสิ่งที่ตาแต่ละคนมองเห็น เราสามารถใช้เทคนิคสามข้อด้านบนมาประกอบกับกฎสามส่วน  พยายามมองให้ลึกลงไปในรายละเอียด แล้วเราจะเห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ในฉากนั้น 

5. เส้นนำสายตาก็สำคัญ

เส้นนำสายตานอกจากจะเป็นเส้นสายที่เห็นได้อย่างชัดเจนในภาพแล้ว ยังรวมถึงการเรียงตัวของวัตถุที่การรเรียงตัว ทำแนวเหมือนเส้นตรง หรือเส้นโค้ง ซึ่งยังคงทำหน้าที่ดึงสายตาเข้าไปในภาพและตรงเข้าไปที่ตัวแบบ

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่น่าสนใจและจะต้องใช้เวลากับหน้าฉากเยอะๆ บางครั้งต้องอาศัยโชคช่วยด้วยเช่นกัน เพื่อที่จะมีมุมถ่ายรูปวิวดีๆ ที่บางครั้งก็ได้มาแบบที่เราไม่รู้ตัว ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพนะครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมไอเดียท่าโพสเอาไว้โพสตามสวย ๆ ได้เลย

Exit mobile version