Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ไอเดียถ่ายภาพในวันที่อากาศไม่เป็นใจ

5 ไอเดียถ่ายภาพในวันที่อากาศไม่เป็นใจภาพในวันที่อากาศไม่เป็นใจ ในวันอากาศที่ไม่เป็นอย่างที่เราคิด แสงไม่พอ ฟ้าทึบ หรือฝนตก ก็อย่างให้เราได้ยกเลิกแผนในการถ่ายภาพครับ ให้ลองเปลี่ยนแนวคิดเปลี่ยนรูปแบบหรือมุมมองในการถ่ายภาพแทน ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะทำใจ ถ้าเราเตรียมพร็อพ หรือเตรียมธีมการถ่ายภาพมาไว้แล้ว แต่ก็อย่าเสียใจมากครับอย่างน้อยเราก็มีแผนสองหรือแผนสำรองในการถ่ายภาพครับ

5 ไอเดียถ่ายภาพในวันที่อากาศไม่เป็นใจ

1. การถ่ายให้เห็นสัดส่วนของมนุษย์ที่มีขนาดเล็กลงเมื่อเทียบกับวิว

อาจจะเลือกใช้เลนส์มุมกว้าง หรือการใช้โดรนในการถ่ายครับ เพื่อเก็บภาพในสเกลได้กว้างมากขึ้น เพื่อให้ได้ช็อตที่ดูอลังการด้วยครับ และผู้ชมจะได้เห็นบรรยากาศที่ในระดับสายตามองไม่เห็นอีกด้วย

2. ถ่ายให้เห็นวิวโดยรอบโดยสร้างสัดส่วนที่ดูแปลกตา

การถ่ายภาพในมุมกว้างจะเก็บรายละเอียดของภาพตั้งแต่ฉากหน้า ฉากกลางจนไปถึงฉากหลัง และจะเห็นนายแบบหรือนางแบบอย่างเต็มตัวครับ

3. การถ่ายภาพระยะใกล้

การถ่ายภาพระยะใกล้หรือแบบ Closed-up เพื่อให้เห็นรายละเอียดของตัวแบบอย่างชัดเจน เป็นการแสดงความเด่นชัดของตัวแบบครับ หรืออาจจะเป้นการถ่ายระยะใกล้ที่ช่วยแสดงรายละเอียดที่ไม่สามารถมองเป็นได้ด้วยตาเปล่า หรือสังเกตได้ยาก

4. การถ่ายภาพแบบมุมที่คาดไม่ถึง

เป็นการถ่ายภาพในมุมที่หลายคนพยายามค้นหา โดยสามารถสร้างสรรค์วิธีการนำเสนอตามสไตล์ของแต่ละคนได้เลยครับ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพสิ่งที่อยู่รอบตัวอะไรที่ดูแปลกตาหรือจะเป็นสิ่งที่เรามองแล้วชอบก็ได้ครับ

5. การถ่ายภาพบุคคลให้มีสัดส่วน 1:3

การถ่ายภาพบุคคลเรามักจะคาดหวังที่จะเห็นสัดส่วนปกติ เช่น การถ่ายภาพเต็มตัว การถ่ายภาพเต็มเฟรม การถ่ายภาพครึ่งตัง แต่ระยะที่น่าลองเอามาเปลี่ยนบรรยากาศและสร้างความแปลกตา คือระยะ 1:3 ครับ โดยให้ตัวแบบที่เป็นบุคคล อยู่ในภาพเพียง 1 ส่วน ในสามส่วนของร่างกาย เช่น ส่วนหัว แขน หรือเพียงส่วนขาครับ

และทั้งหมดนี้เป็นแนวทางการปฎิบัติสำหรับการถ่ายภาพในวันที่บรรยากาศไม่เป็นใจครับ ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ มีแรงบันดาลใจที่ดีที่จะไม่หยุดถ่ายภาพครับ ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพและการออกไปท่องเที่ยวกันนะครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILANDรวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version