Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีการถ่ายภาพวิวแบบมินิมอลสไตล์ เรียบ ง่าย แต่สื่อความหมายชัดเจน

5 วิธีการถ่ายภาพวิวแบบมินิมอลสไตล์ เรียบ ง่าย แต่สื่อความหมายชัดเจน การถ่ายภาพให้ดูน่าทึ่ง ทำได้ง่ายกว่าที่คิดนะ การทำให้ภาพดูง่ายที่สุด เป็นวิธีการถ่ายภาพแบบมินิมอล ซึ่งเราจะมาเรียนรู้กันว่า วิธีการถ่ายภาพวิวเเบบมินิมอลที่กำลังพูดถึงเนี่ย มันเป็นยังไง 

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

5 วิธีการถ่ายภาพวิวแบบมินิมอลสไตล์ เรียบ ง่าย แต่สื่อความหมายชัดเจน

1. เลือกสถานที่สำหรับการถ่ายภาพ 

สถานที่ที่เลือกนั้น ก็เลือกในลักษณะของมินิมอลด้วย อาจจะเป็นทุ่งหญ้ากว้าง ๆ กับภูเขาที่อยู่ไกลออกไป อาจะเป็นนอกเมือง ก็ง่ายต่อการหาสถานที่ เเต่การถ่ายภาพในที่ที่มีคนพลุกพล่าน ก็จะได้ความท้าทายอย่างหนึ่ง ที่ต้องหามุมกล้องที่เหมาะเจาะ ใช้เลนส์ที่เหมาะสมเพื่อจะได้ภาพที่เป็นเเบบมินิมอลอย่างที่ตั้งใจ  

แถบชายฝั่งทะเล เป็นสถานที่ยอดฮิต เเละยอดเยี่มในการถ่ายภาพ เพราะชายฝั่งทะเลที่มีท้องทะเลที่กว้างขวาง อาจจะใช้การถ่ายเเบบ long exposure เพื่อจะให้เกลียวคลื่นนุ่มลง เเละอาจจะใช้ก้อนหิน หรือประภาคารเป็นตัวเเบบหลักก็ได้ 

ทุ่งนาหรือทุ่งหญ้า ทุ่งกว้าง ไม่ว่าจะเป็นทุ่งนา หรือทุ่งหญ้า ทุ่งดอกไม้ ก็สร้างภาพที่เป็นมินิมอลได้ บ้านเรามีสถานที่เเนวนี้เยอะ ลองหาดูนะ

ภูเขา การมีภูเขาที่ซับซ้อน ก็สามารถทำให้ถ่ายภาพวิวออกมาให้เป็นเเบบมินิมอลได้ ดังนั้นเลือกองค์ประกอบให้ดูไม่มีอะไรในเฟรมให้มากเกินไป อาจจะเป็นบ้านเดี่ยว ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่เรียงตัวกันอย่างสลับซับซ้อนก็ได้นะ 

2. เลือกใช้เลนส์

การเลือกเลนส์ก็สำคัญพอกันกับการเลือกสถานที่ ไม่มีกฏที่ตายตัวว่าจะต้องใช้เลนส์ชนิดไหน ขึ้นอยู่กับว่า สถานที่ที่จะไปถ่ายภาพนั้น เหมาะสมกับเลนส์ชนิดไหนมากกว่า

เลนส์มุมกว้าง

เป็นเลนส์ที่ใช้ได้ดีกับการถ่ายสไตล์มินิมอลด้วย เพราะการถ่ายเลนส์มุมกว้าง จะช่วยให้สร้าง negative space ขึ้นได้ เเต่ด้วยความที่เป็นเลนส์มุมกว้าง ต้องระวังที่จะไม่เก็บรายละเอียดทุกอย่างเข้าไปในภาพ ดังนั้นจึงต้องดูเรื่ององค์ประกอบเป็นพิเศษ เพื่อไม้ให้ดูว่ามีรายละเอียดมากเกินไป จนดูยุ่งเหยิง

เลนส์ระยะไกล หรือเลนส์ซูม 

ช่วยให้เลือกเฉพาะจุดที่สนใจ เเละหลีกเลี่ยงวัตถุที่ไม่อยากให้มารบกวนตัวเเบบหลักได้ เเละยังคงให้รายละเอียดได้อย่างชัดเจน ถึงเเม้ว่าวัตถุจะอยู่ในระยะที่ห่างไกล 

3. เลือกมุมมองของภาพ

การถ่ายภาพในระดับสายตา ทำให้ภาพดูง่าย และใช้ได้ในทุกสภานการณ์ เเต่การการหามุมที่แปลกตา ก็ทำให้ภาพดูมีสีสัน เเละน่าสนใจขึ้น 

การถ่ายภาพมุมสูง (Bird’s eye) – ก็เหมือนกับการยืนอยู่ที่สูง เเล้วมองลงมาด้านล่าง ยิ่งสูงเท่าไหร่ ภาพที่ได้ก็จะยิ่งสื่อความรู้สึกได้มากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นจึงมีการใช้โดรน เพื่อถ่ายภาพเเนวมินิมอลด้วย เเละภาพถ่ายจากโดรนก็ประสบความสำเร็จในเเนวนี้มากด้วยเช่นกัน 

มุมเงย (Worm’s eye) – เป็นมุมที่เหมือนกับตัวหนอนที่อยู่บนพื้น กำลังมองโลกที่อยู่สูงกว่า ดังนั้นอาจจะลองวางกล้องที่พื้น หรือใช้มุมที่อยู่ต่ำกว่าระดับสายตา หรือตัวเเบบ เเละถ่ายเสยขึ้นเพื่อให้เห็นท้องฟ้า โดยให้พื้นที่ของท้องฟ้า เป็น negative space 

การจัดกรอบ (Framing)– การจัดกรอบให้ภาพ เป็นหลักการที่ใช้ในการถ่ายภาพวิวอยู่เเล้ว เเละยังใช้เป้นหลักในการถ่ายภาพวิวเเบบมินิมอลได้ด้วย จัดวางภาพให้อยู่ในเฟรม จำกัดจำนวนตัวเเบบเเละใช้ Negatve space ในการจัดเฟรม 

เลนส์บอล (Lensball) หรือลูกแก้วเลนส์ – การใช้เลนส์บอลเป็นการกำหนดกรอบภาพอย่างหนึ่ง และทำให้เป็นภาพถ่ายวิวเเนวมินิมอลไปได้โด้วย โดยบอลทำให้จุดสนใจเป็นเพียงภาพที่จำกัดอยู่ในบอลเท่านั้น เเล้วภาพด้านนอกก็จะเบลอ เเละหลุดโฟกัสออกไป

4. เลือกตัวเเบบหลักให้น่าสนใจ 

จุดหลักของการถ่ายภาพ คือต้องมีดัวเเบบหลัก เหมือนกันกับการถ่ายภาพบุคคล การถ่ายภาพวิวก็ต้องหาตัวเเบบที่น่าสนใจเช่นกัน เเต่อาจจะท้าทายกว่า เพราะตัวเเบบหลักบางทีอาจจะไม่ชัดเจนเท่ากับการถ่ายภาพบุคคล ดังนั้นการจัดองค์ประกอบในการถ่ายภาพวิว จึงต้องใช้หลายปัจจัย เเละทักษะมากมายเพื่อดึงความสนใจไปยังตัวเเบบหลัก  

ดังนั้นการถ่ายภาพวิวให้ได้เเบบมินิมอลสไตล์ จึงมีความท้าทาย เพราะไม่สามารถใช้องค์ประกอบหลายอย่าง ที่จะช่วยดึงความสนใจไปยังตัวเเบบหลักได้ ไม่เช่นนั้นภาพก็จะไม่เป็นมินิมอลนั่นหล่ะนะ ดังนั้นตัวเเบบหลักที่จะใช้ได้มีอะไรบ้างหล่ะ

ต้นไม้เพียงต้นเดียว – เป็นเทคนิคที่คลาสสิก เพราะมีเพียงต้นไม้ต้นเดียวในภาพ เเต่ความยากคือ ต้นไม่นั้นต้องน่าสนใจด้วย บริเวณรอบข้าง ก็ต้องไม่ดึงความสนใจไปจากตั้นไม้ต้นนั้น 

คนเพียงหนึ่งคน – คนหนึ่งคนนั้นอาจะเป็นเพียงเงา ที่ถ่ายเเบบย้อนเเสงพื่อให้ได้ภาพ เเบบ ซิลลูเอท อยู่มุมหนึ่งของภาพ หรืออาจจะกำลังปั่นจักรยานอยู่บนสันเขา  ก็จะช่วยให้ภาพดูเล่าเรื่องได้มากขึ้น

สิ่งปลูกสร้างเพียงหลังเดียว – อาจจะเป็นเรือที่อยู่บนเเม่น้ำ ทะเล หรือ บ้านที่อยู่ท่ามกลางหุบเขา ทุ่งนาที่มีเพียงกระท่อมอยู่หลังเดียว 

5. ใช้เทคนิคการถ่ายภาพเเบบต่าง ๆ

ภาพวิวจะเป็นวิวเรียบ ง่ายก็ได้ เเต่การเพิ่มเทคนิคการถ่ายภาพ จะช่วยให้ภาพที่ดูเรียบง่ายนั้น โดดเด่นเเละสะดุดตามากขึ้น 

การถ่ายเเบบซิลลูเอท (Silhouettes) – เพื่อที่จะให้ได้ภาพถ่ายเเบบซิลลูเอท ก็ต้องเป็นการถ่ายภาพเเบบย้อนเเสง อาจจะเป็นการถ่ายภาพในช่วง Golden hour เพราะภาพที่จะได้ คือเงาดำที่ทาบอยู่บนท้องฟ้าที่มีสีสัน 

การถ่ายเเบบเปิดหน้ากล้องนาน (Long exposure) – การถ่ายก้อนเมฆที่เคลื่อนที่ผ่านท้องฟ้า หรือการถ่ายภาพทะเลที่ทำให้ฟองคลื่นดูนุ่มนวล เพียงการตั้งกล้องถ่ายภาพบนขาตั้งกล้องเเละตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้ยาวขึ้น อาจจะใช้ห้าวินาที ถึง ห้านาที เพื่อให้ได้ภาพท้องฟ้า หรือเกลียวคลื่นเเบบที่ต้องการ

การถ่ายเงาสะท้อน (Refraction) – การใช้เลนส์บอล เป็นการถ่ายภาพเเบบสะท้อนที่ง่าย เเละสร้างภาพเเนวมินิมอลได้ง่ายวิธีหนึ่ง เพราะจุดโฟกัสอยู่ที่บอล เเละพื้นหลัง ก็จะละลายกลายเป็นโบเก้ที่สวยงามไป

ความเข้ากันของสี (Harmony)– หมายถึงใช้สีที่เป็นโทนเดียวกัน เช่น โทนเย็น หรือโทนร้อน เเต่ใช้เฉดที่เเตกต่าง เพื่อทำให้ตัวเเบบเด่นได้ 

ความต่างเปรียบของสี (Contrast) – ภาพขาวดำมักจะประสบความสำเร็จด้านการถ่ายภาพเเนวมินิมอล นั่นก็เพราะความเเตกต่างของสีขาว เเละสีดำ เเต่ก็มีช่างภาพหลายคนที่ประสบความสำเร็จในการถ่ายภาพเเนวมินิมอลด้วยการใช้คู่สีที่เเตกต่างด้วยเช่นกัน

ดังนั้นไม่ว่าจะถ่ายภาพด้วยเทคนิคใดก็ตาม จุดมุ่งหมายหลักของการถ่ายภาพคือ ความหมายที่ต้องการสื่อ เเละอารมณ์ของภาพที่ชัดเจนเเละเข้าใจง่ายนั่นเอง 

อ่านพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่อีกได้ที่นี่เลย

Exit mobile version