Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ข้อดีของการถ่ายภาพเเบบ Motion Blur ทำให้ภาพดูมีชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม

5 ข้อดีของการถ่ายภาพเเบบ Motion Blur ทำให้ภาพดูมีชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม ถ้าหากจะบอกว่ามีวิธีถ่ายภาพนิ่งเพื่อให้เห็นการเคลื่อนไหว หรือการทำให้ภาพถ่ายดูมีชีวิต วิธีการหนึ่งที่มักจะใช้กันก็คือ การถ่ายเเบบ Motion Blur  ซึ่ง motion blur ไม่ใช่ภาพที่เบลอนะทั้งภาพนะ (อาจจะดูเเปลก ๆ ถ้าถ่ายภาพเเล้วให้ กำเเพง เสาไฟฟ้าเบลอไปด้วย) การใช้ Motion Blur คือการถ่ายภาพด้วย Shutter Speed ที่ต่ำ เพื่อให้เราได้ภาพถ่ายที่เกิดการเคลื่อนไหวในภาพ และก็ต้องใช้งานร่วมกับขาตั้งกล้องด้วย, ดังนั้นเมื่อเราถ่ายภาพด้วย Motion Blur แล้วจะช่วยให้ภาพถ่ายของเราสร้างเอฟเฟกต์เมื่อเกิดวัตถุเคลื่อนไหวในภาพ ทำให้ภาพดูมีชีวิตมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น รถวิ่ง คนเดินไปมา หรือว่าจะเป็นน้ำที่เกิดการเคลื่อนไหว

5 ข้อดีของการถ่ายภาพเเบบ Motion Blur ทำให้ภาพดูมีชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม

1.  เพื่อเล่าเรื่องราว ว่ากำลังมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาพ 

ภาพ Motion Blur จะเป็นการเล่าเรื่องในลักษณะของการกระทำที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนั้น เช่น การเเข่งรถ การวิ่งเเข่ง หรือการที่ผู้คนกำลังเดินสวนทางกันไปมา เพื่อให้ภาพที่เห็น ไม่เพียงเเต่สื่อสารให้เห็นบรรยากาศโดยรวมจากการถ่ายภาพเท่านั้น เเต่ยังรับรู้ถึงการเคลื่อนที่เเละทิศทางของตัวเเบบ ที่เกิดขึ้นจากการที่ภาพเบลอด้วย 

2. เห็นการเคลื่อนไหว เเละทิศทางของการเคลื่อนที่ภาพในภาพ

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจ คือการที่เราจะเห็นทิศทางการเคลื่อนที่ของวัตถุ เช่น น้ำที่กำลังไหล รถที่กำลังเคลื่อนที่อยู่บนถนน โดยสิ่งที่สำคัญในการถ่ายภาพเเบบนี้ คือการจับ การเคลื่อนที่ (Movement) นั่นเอง

3.  สร้างให้ภาพดูมีชีวิต 

เนื่องจากการเคลื่อนที่นั่นเอง ทำให้ผู้ชมจินตนาการ เเละรับรู้ได้ว่าสิ่งที่อยู่ในภาพมีการเคลื่อนที่เเละเคลื่อนไหวจริง ทั้งยังเห็นทิศทางเเละเเนวโน้มด้วยว่า จะเคลื่อนที่ไปไหนหรือจากไหนไปไหน ทำให้เป็นการเติมเต็มการรับรู้ของผู้ชม เมื่อมองภาพ เเบบ Motion Blur เเบบนี้

4. ถ่ายภาพได้ทั้งตอนกลางวันเเละกลางคืน 

การสร้างภาพเเบบ Motion blur ทำได้ทั้งกลางวันเเละกลางคืน ขึ้นอยู่กับความต้องการที่จะสื่อสารเรื่องราว ว่าตัวเเบบคืออะไร เเละเรื่องรางที่เกิดขึ้น อยู่ในช่วงกลางวันหรือกลางคืน เช่นตอนกลางวันผู้คนเดินถนน เพื่อไปทำงานหรือจับจ่ายซื่อของ การไหลของน้ำตก เเสงจากรถที่กำลังเคลื่อนที่ในตอนกลางคืน เเต่การถ่ายภาพ Motion Blur ของน้ำตกในตอนกลางวัน อาจจะต้องใช้ ND filter  เพื่อให้ดึงความเร็วชัตเตอร์ได้นานขึ้น

5.  สร้างเอฟเฟกต์ให้กับภาพ ให้ภาพดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

การที่ตั้งค่าให้เกิด long exposure โดยการตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้ช้าลง เปิดรูรับเเสงให้กว้าง เพื่อให้รับเเสงได้มากเเละนานขึ้น สามารถสร้างสรรค์งานจากการเคลื่อนที่ของวัตถุ หรือเเสงไฟในตอนกลางคืนได้ ทั้งสร้างเรื่อราว เเละยังสร้างความโดดเด่น ความน่าสนใจให้กับภาพอีกด้วย 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตั้งค่าโหมดสำหรับมือใหม่ที่ควรรู้

source : https://digital-photography-school.com

Exit mobile version