Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 สูตรลัดสู่การถ่ายภาพให้สวยได้แบบมือโปร

5 สูตรลัดสู่การถ่ายภาพให้สวยได้แบบมือโปร มือใหม่หลายคนคงมีโอกาสได้ออกไปถ่ายภาพตามสถานที่ต่างๆ มาแล้วมากมายและพบว่าในบางครั้งกล้องก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างที่เราคิดไว้ และภาพไม่สวยอย่างที่คิด

จริง ๆ แล้วถ้าหากเราลองทำความรู้จักกับกล้องตัวโปรดของเรามากขึ้น เราจะใช้งานมันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วย วันนี้เราจึงมีทริคที่อยากมาแบ่งปันเพื่อให้ถ่ายภาพของเราออกมาได้ดีมากขึ้นครับ

5 สูตรลัดสู่การถ่ายภาพให้สวยได้แบบมือโปร

1. ใช้เส้นแสงจากแสงอาทิตย์

วิธีนี้จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจสำหรับการถ่ายภาพแนว portrait โดยการใช้แสงจากพระอาทิตย์ ที่ตกกระทบลงมา โดยให้จัดวางตัวแบบให้อยู่ตรงกับแสงที่ลอดผ่านเข้ามา ซึ่งแสงในช่วงเวลา เช้าตรู่หรือเย็นนั้นแสงจะนุ่มนวล ดูละมุนนุ่มนวล เมื่อเวลาตกกระทบมาที่ส่วนใบหน้าของแบบก็จะสวยพอดีเลยครับ

ในการถ่ายภาพแนวนี้จะต้องเซ็ตการตั้งค่าสองอย่าง คือ ปรับลดการชดเชยแสง (Exposure) และใช้โหมดการควบคุมรูรับแสง (A)

ปรับลดการชดเชยแสง

ปรับลดการชดเชยแสงให้ไปที่เครื่องหมายลบ (-) ลดแสงที่เข้ามาเพื่อจะทำให้เห็นเส้นแสงจากดวงอาทิตย์ ชัดมากขึ้น โดยไม่ต้องกังวลว่าแสงจะไม่สว่างเพียงพอครับ เพราะเราต้องการให้ส่วนใบหน้าของตัวแบบโดดเด่นขึ้น ในขณะที่บรรยกาศรอบๆ นั้นมืดลง จะยิ่งทำให้ภาพของเพื่อนๆ นั้นดูมีพลังมากขึ้นด้วยครับ

ใช้งานโหมดควบคุมรูรับแสงในการถ่ายภาพ

แนะนำให้ใช้ค่ารูรับแสงที่ไม่กว้างมาก เน้นไปที่ตัวแบบมากกว่าการละลายฉากหลัง โดยจะยังคงให้เห็นรายละเอียดของฉากหลังบ้าง (ถ้าสถานที่น่าสนใจ) เพื่อให้ฉากหลังช่วยเล่าเรื่องราวของสถานที่ ภาพก็จะช่วยสื่อความหมายด้วยครับ

2. ใช้กฎสามส่วนในการจัดวางองค์ประกอบของภาพ

เป็นกฏพื้นฐานที่จะช่วยให้องค์ประกอบของมือใหม่ สวยสมดุล การใช้กฎสามส่วนในการถ่ายภาพนั้นสามารถใช้ได้กับงานถ่ายแทบจะทุกประเภทเลยครับ โดยเฉพาะการจัดวางตำแหน่งตัวแบบหลักของเรื่องที่จะต้องวางไว้ที่จุดตัดเสมอ หรือการวางอัตราส่วนของภาพ 1:3 หรือจะวางภาพกลางเฟรมเพื่อเน้นความสมดุลของภาพครับ

3. ถ่ายภาพโดยเน้นไปที่เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นโดยรอบ

เป็นการถ่ายภาพแนวผสมผสานระหว่างการถ่ายภาพแนวสตรีทและเน้นบรรยากาศ แสงสีโดยรอบ แต่ในการถ่ายภาพแนวสตรีทนั้นเราจะต้องระวังเรื่องสิทธิส่วนบุคคลด้วยนะครับ

ในการถ่ายภาพเราสามารถถ่าบจับการเคลื่อนไหวของวัตถุที่เคลื่อนที่ การเคลื่อนไหวของคนที่เดินผ่านมาในฉากของเราได้ช็อตต่อช็อต และใช้กฎสามส่วนเข้ามาช่วยในการเก็บรายละเอียดเรื่องขององค์ประกอบของภาพครับ

นอกจากนี้ เราสามารถใช้เรายังใช้โหมดควบคุมรูรับแสงด้วยครับ ถ้าเพื่อนๆ ถ่ายภาพในเวลากลางวันที่แสงแดดจ้า สามารถปรับรูรับแสงอยู่ประมาณที่ f8 – f5.6 ก็พอได้ครับ

4. การถ่ายภาพแบบจัดสมมาตร

การวัดความสมมาตรของภาพ คือการที่ให้น้ำหนักของภาพทั้งซ้ายและขวาเท่ากัน โดยการถ่ายในแต่ละครั้งให้ดูที่เส้นสมมาตรทั้งแนวตั้งและแนวนอนว่าอยู่ในจุดที่ตรงกับวัตถุหลักที่เราจะถ่ายหรือไม่ เช่นเดียวกับเวลาที่เราถ่ายภาพจากเงาสะท้อนนั่นเองครับ

5. ถ่ายรูปสุดเจ๋งโดยใช้เทคนิคลากเส้นแสงไฟ

มีเทคนิคหนึ่งที่น่าสนใจในการถ่ายภาพในเวลากลางคืนคือการจับภาพแสงไฟจากท้ายรถที่กำลังเคลื่อนไหว โดยเราจะตั้งค่ากล้องให้เปิดรูรับแสงที่นานขึ้น เป็นการสร้างเอฟเฟกต์ที่หลาย ๆคนชอบถ่ายกันในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งในการตั้งค่าโหมดควบคุมรูรับแสงนั้น ควรตั้งค่าความไวแสงไวประมาณไม่เกิน 200 และปรับค่ารูรับแสงให้สูงขึ้นระหว่าง f16 – f32 ครับ แล้วที่สำคัญอย่าลืมขาตั้งกล้องสำหรับการถ่ายภาพที่จะต้องเปิดชัตเตอร์ลากยาวๆ ป้องกันภาพสั่นหรือเบลอนั้นเองครับ

มีวิดีโอสอนถ่ายภาพให้ดูด้วยนะครับ

หวังว่าทั้ง 5 ทริคเหล่านี้จะช่วยให้เพื่อนๆ ได้นำไปทดลองและฝึกหัดถ่ายกันครับ สำหรับใครที่ยังไม่เคยลองวิธีการถ่ายแบบเนื้อหาข้างต้นก็สามารถนำไปฝึกฝนกันได้ครับ เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะในการถ่ายรูปเพิ่มมากขึ้น ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยมือถือ

Exit mobile version