Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 Platform ใช้งานฟรีสำหรับการไลฟ์

5 Platform ใช้งานฟรีสำหรับการไลฟ์ การทำไลฟ์สตรีมในปัจจุบันกลายเป็นเรื่องจำเป็นไม่น้อย ซึ่งไม่ใช่เพียงการทำเพื่อความบันเทิง หรือเพื่อการเพิ่มยอดขายเท่านั้น งานวิชาการ การสอน ก็จำเป็นที่จำต้องทำผ่านงานไลฟ์ด้วยเช่นกัน ซึ่งในการทำไลฟ์เราจะทำงานผ่าน Platform เพื่อเป็นตัวกลางในการสื่อสาร โดยจะมีทั้งเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น ซอฟต์แวร์ ซึ่งมีทั้งแบบเสียเงินถ้าอยากใช้งานแบบพรีเมี่ยมและแบบใช้งานฟรี และเมื่อเราอัพโหลดวิดีโอขึ้นไปบนแพลทฟอร์มเพื่อไลฟ์ ผู้ชมสามารถรับชมได้แบบ Real-Time ซึ่งข้อดีก็คือเป็นการเพิ่มความสัมพันธ์และการสื่อสาร 2 ทาง จากทั้งผู้ไลฟ์และผู้รับชมนั่นเอง 

และบริการโดยทั่วไปของแพลทฟอร์มต่าง ๆ ก็เช่น การเป็น video hosting มีเครื่องมือในการปรับแต่งวิดีโอระหว่างการไลฟ์ และอาจจะมีเครื่องมือในการวิเคราะห์ จำนวนผู้ชม จำนวนคอมเมนต์ต่อเวลา ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ นำข้อมูลเหล่านั้นไปพัฒนาในการไลฟ์ครั้งต่อไป 

5 Platform ใช้งานฟรีสำหรับการไลฟ์

1. Facebook Live

การไลฟ์จะเกิดขึ้นบน Facebook เพื่อให้เพื่อนและผู้ติดตามได้มีปฏิสัมพันธ์แบบ Real-Time ซึ่ง  Facebook จะมีเครื่องมือที่ช่วยเตือนผู้ติดตามและผู้ชมเมื่อมีกำหนดการไลฟ์ และเครื่องมือสำหรับการไฟล์อีกมากมาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน รวมทั้งสร้างความน่าสนใจและเก็บสถิติระหว่างการไลฟ์ด้วย

2. YouTube live

YouTube Live ก็เหมือนกับการทำ YouTube channel แต่เป็นการสื่อสารสองทาง ซึ่งผู้ชมก็สามารถพูดคุยและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาได้โดยตรง อย่างไรก็ตามเนื้อหาวิดีโอที่ไลฟ์บน YouTube Live จะมีความคาดหวังจากผู้ชมเรื่องคุณภาพในการผลิตผลงานมากกว่าบนแพลทฟอร์มอื่นอยู่ไม่น้อย 

3. TikTok Live

เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอที่สร้างกระแสไวรัลได้อย่างมากมายในช่วงระยะเวลาไม่นาน  โดยการทำเนื้อหาให้เป็นคลิปวิดีโอสั้นส่วนใหญ่มีความยาวไม่เกิน 1 นาที การทำไลฟ์บน TikTok มีเงื่อนไขคือต้องมีอายุ 16 ปีขึ้นไปและมีผู้ติดตามมากกว่า 1,000 คน

4.Twitch

อาจจะไม่ค่อยเป็นที่นิยมในบ้านเรานัก แต่ค่อนข้างนิยมในต่างประเทศพอสมควร และได้รับการจัดอันดับให้เป็นแพลตฟอร์มการสตรีมสดแบบโต้ตอบที่ให้บริการที่ยอดเยี่ยมแพลทฟอร์มหนึ่งเลย

5. Younow

เป็นช่องทางในการนำเสนอทักษะ ความสามารถ การพูดคุยตอบคำถาม โดยมีกลุ่มผู้ติดตามที่มีความสนใจแบบเดียวกัน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถพูดคุยและตอบโต้กับผู้สนใจได้ สามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือ และสามารถใช้งานผ่านเว็บไซต์ได้ด้วยเช่นกัน 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILANDรวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version