Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เหตุผลดี ๆ ที่ควรมีเลนส์ฟิกซ์ 35mm ติดกล้องไว้ตอนไปเที่ยว [มีภาพตัวอย่าง]

5 เหตุผลดี ๆ ที่ควรมีเลนส์ฟิกซ์ 35mm ติดกล้องไว้ตอนไปเที่ยว บทความนี้จะพูดถึงว่า ถ้าวันนี้เราจะเลือกเลนส์ฟิกซ์สักตัวปัจจุบันมีให้เลือกเยอะมากครับ ทั้งระยะ 35mm, 50mm, 85mm หรือ 135mm ก็ยังมี แต่ในวันนี้ผมก็เลยจะเจาะจงที่ระยะเลนส์ 35mm ครับ เพราะเป็นช่วงที่เหมาะกับมือใหม่ แล้วก็ถ่ายได้สนุก ง่ายมาก ละลายหลังสวย ที่สำคัญคือเลนส์ตัวนี้แม้จะเป็นเลนส์ฟิกซ์ระยะแต่สามารถถ่ายได้หมดทั้งภาพวิว ภาพคน หรือแม้แต่ภาพเวลาไปเที่ยวในที่ต่าง ๆ โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์บ่อย

1. เลนส์ 35mm ให้มุมมองใกล้เคียงระยะสายตา สามารถจัดองค์ประกอบได้ง่าย สามารถยกกล้องถ่ายได้เลยโดยที่ไม่ต้องถอยหลังให้เหนื่อย

ระยะเลนส์ 35mm สำหรับข้อดีอย่างแรกเลยให้ภาพใกล้เคียงมุมมองของระยะสายตาเราครับ ทำให้เวลาที่เราอยากถ่ายอะไรแทบจะยกแล้วกดได้เลย นอกจากนี้ทำให้เราจัดองค์ประกอบภาพได้ง่ายด้วย สิ่งสำคัญเลยผมไม่ต้องถอยหลังเพื่อถ่ายภาพบ่อย ๆ มันไม่อึดอัดเลย

2. มีความอเนกประสงค์ และสะดวกสบายมากกว่าเลนส์ฟิกซ์ระยะ 50mm

ส่วนใหญ่คนที่ซื้อเลนส์ฟิกซ์ในระดับเริ่มต้น ถ้าไม่รู้ตัวเองว่าเป็นสาย Portrait ที่เลือก 85mm เลย ก็จะลังเลระหว่างช่วง 35mm และ 50mm นี่แหละ ซึ่งสองระยะนี้ให้มิติที่ใกล้เคียงกันอยู่หน่อย ๆ แต่พอเอามาใช้จริง ๆ แล้วจะเห็นความสะดวกของเลนส์ฟิกซ์ 35mm ที่มีมากกว่าเลนส์ฟิกซ์ 50mm

– เวลาใช้ไม่ต้องถอยเยอะเหมือน 50mm กรณีที่ไปถ่ายภาพเที่ยว หรือไปในร้านกาแฟ เราสามารถที่จะหยิบกล้องแล้วยกขึ้นมาถ่ายได้เลย โดยที่ไม่ต้องถอยหลังมากครับ อย่างมาก ๆ ที่ผมทำก็แค่เอนตัว เราจะถอยก็ต่อเมื่อต้องการจัดคอมโพสต์แบบเน้นเก็บบรรยากาศรอบ ๆ กว้าง ๆ (ซึ่งก็ถอยน้อยกว่า 50mm อยู่ดี)

– สามารถใช้ถ่ายได้ทั้งภาพ Portrait เน้นละลายหลังก็ได้, ถ่ายภาพวิวก็ได้, ถ่ายภาพเจาะเฉพาะส่วนก็ยังได้ครับ แต่ก็ยังขึ้นอยู่กับมุมมองของช่างภาพนะ

3. สามารถเข้าใกล้แบบได้ค่อนข้างมาก และยังให้มิติที่ดูสบาย ๆ ไม่แคบเกินไป

ทางยาวโฟกัสของเลนส์ระยะ 35mm ทำให้เราที่จะสามารถเข้าใกล้นางแบบได้มากเลยแหละ ทำให้เราที่จะสื่อสารกับแบบง่าย นอกจากนี้มิติของเลนส์ Fix 35mm ยังสามารถที่จะละลายหลังได้ดีและเหลือเรื่องราวด้านหลังให้ด้วย เป็นการละลายหลังที่ไม่ได้ละลายทิ้งกระจุย

ผมเคยเอากล้องไปถ่ายภาพเด็กด้วยระยะเลนส์ 35mm เราสามารถที่จะเข้าไปสื่อสารกับเด็ก ๆ โดยที่เด็กไม่รู้สึกตึงเครียดครับ คุยไปถ่ายไปด้วย แล้วก็เอารูปให้เขาดูในกล้อง เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเรากับเด็กได้ หรือจะเป็นนางแบบกรณีแบบเขิน เราสามารถที่จะชวนคุยไปแล้วก็ถ่ายไปเรื่อย ๆ ได้

สำหรับการถ่ายภาพแนวเที่ยว ๆ ด้วยเลนส์ระยะ 35mm เวลาที่เราถ่ายไปที่แฟน หรือคนที่ไปด้วย มันยังเหลือรายละเอียดของฉากหลัง ทำให้ภาพเด่นที่คนถูกถ่าย และพื้นหลังยังอวดเรื่องราวดี ๆ ได้ด้วย

4. น้ำหนักเบา ขนาดเลนส์พกพาสะดวก

เลนส์ที่ระยะ 35mm นั้นไม่ใหญ่ครับ แม้ว่าจะเป็นเลนส์เกรดโปรพวก F1.4 ก็ตาม ยังสามารถที่จะพกพาได้สะดวก ทำให้เราสามารถที่จะใช้เลนส์ตัวนี้ติดกล้องได้ง่าย ๆ เลย ไม่ต้องเหนื่อยที่จะพกไปไหนทั้งวัน ถือว่าเป็นเลนส์ฟิกซ์ที่ให้ความสะดวกในการใช้ง่ายง่ายประมาณนึงเลยทีเดียวครับ

5. หาซื้อง่าย ราคาดี แล้วใช้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีด้วย

เลนส์ Fix 35mm ส่วนใหญ่ก็จะ F1.8 สำหรับระดับทั่วไป สามารถใช้ถ่ายภาพได้ทุกแนวแหละ แต่ในเกรดโปรนั้นจะมีพวก F1.4 ซึ่งราคาเลนส์พวกนี้ในปัจจุบันไม่ได้เยอะเหมือนเมื่อก่อนแล้ว นอกจากนี้ค่ารูรับแสงที่กว้าง ทำให้ละลายหลังได้ง่ายมาก ๆ ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีด้วยครับ

5 เหตุผลดี ๆ ที่ควรมีเลนส์ฟิกซ์ 35mm ติดกล้องไว้ตอนไปเที่ยว – เพิ่มเติม เรื่อง Crop Factor

1. ระยะ 35mm ที่ผมพูดถึงคือระยะ 35mm เมื่อเทียบกับกล้อง Full Frame ครับ
2. ถ้ากล้องเราเป็นเซ็นเซอร์ APS-C,Micro 4/3 จะมีระยะที่ต้องคูณเพิ่ม (Crop Factor)
– APS-C ระยะคูณประมาณ 1.5,1.6 ครับ แล้วแต่แบรนด์กล้อง ยกตัวอย่างเราใช้ระยะ 35mm บนกล้องเซ็นเซอร์ APS-C จะเท่ากับ 35mm x 1.5 = 52.5 แสดงว่าถ้าอยากใช้ระยะ 35mm จริง ๆ ก็ต้องใช้ระยะที่น้อยกว่านั้นครับ อาจจะ 23mm อะไรประมาณนั้น
– Micro 4/3 ระยะคูณ 2 ครับ เช่นใช้เลนส์ 35mm ก็จะเท่ากับ 70mm เพราะงั้นถ้าอยากได้ระยะ 35mm ก็หาเลนส์ช่วง 17mm เป็นต้นครับ

สรุปนะครับ เลนส์ระยะ 35mm ก็ให้ระยะที่ค่อนข้างหลากหลายเหมือนกัน ถ้าใครมีโอกาสที่จะลองเลนส์ฟิกซ์ เลือกระยะ 35mm มาใช้ด้วยก็ได้ครับ รับรองว่าได้ระยะเลนส์ที่น่าใช้งานพอสมควรเลย ส่วนยี่ห้อไหนลองเลือก ๆ กันดูนะฮะ ใส่ชื่อสินค้าไปเดี๋ยวคิดว่าขายของ ฮ่า ๆ

Exit mobile version