Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เทคนิคถ่ายวิดีโอท่องเที่ยว ลุยเดี่ยวแบบมือโปร

5 เทคนิคถ่ายวิดีโอท่องเที่ยว ลุยเดี่ยวแบบมือโปร เวลาที่เราออกไปถ่ายวิดีโอหรือรูปตามสถานที่ต่างๆนั้น สิ่งที่อาจจะเป็นปัญหาในการเดินทางคือการขนอุปกรณ์ที่ใช้ในการถ่ายทำ ถ้าในกรณีที่เราเดินทางคนเดียวเราขอแนะนำว่าเอาแค่อุปกรณที่จำเป็นไปเท่านั้น สิ่งที่จะเป็นอุปสรรคในการท่องเที่ยวคือ น้ำหนักของกระเป๋าและการเคลื่อนไหวของร่างกาย ซึ่งสองสิ่งนี้สัมพันธ์กัน เพราะถ้าน้ำหนักของกระเป๋ากล้องมีน้ำหนักที่มากเกินความจำเป็น เคลื่อนไหวลำบาก อาจจะทำให้เราพลาดช่วงเวลาสำคัญไปได้ เรามี 5 เทคนิคถ่ายวิดีโอ ลุยเดี่ยวท่องเที่ยวแบบมือโปรมาแบ่งปันกัน

5 เทคนิคถ่ายวิดีโอท่องเที่ยว ลุยเดี่ยวแบบมือโปร

1. ใช้อุปกรณ์ในการถ่ายที่จำเป็น พกไปให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

ตามหลักการณ์เลย ให้เราพยายามจัดกระเป๋ากล้องของเราให้มีน้ำหนักที่เบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ยิ่งเบาเราก็ยิ่งแบกน้อย ซึ่งจะไม่รบกวนการเคลื่อนไหวของเราเพื่อไม่ให้พลาดช็อตสำคัญไป เพราะถ้าเหนื่อยแบกของหนักก็คงไม่อยากถ่ายภาพอะไรแล้วหล่ะ ใช่ไหมครับ

2. ฝึกบาลานซ์ตัวเองถือกล้องให้นิ่งอัดวิดีโอโดยไม่ใช้อุปกรณ์เสริม

วิธีการนี้ใครที่ยังไม่คุ้นเคย อาจจะต้องฝึกฝนความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมือกันซักหน่อย เราแทบจะไม่ต้องง้อขาตั้งกล้องเลย เพราะกว่าจะเซตอัพได้ ก็เสียเวลาไปประมาณหนึ่งเลยทีเดียว ถ้าเราถ่ายวิดีโอแบบเร่งเวลา (Time lapse)  หรือภาพนิ่ง แนะนำให้ใช้ขาตั้งกล้องปลาหมึก หรือขาตั้งกล้องขนาดเล็กที่น้ำหนักเบาและสามารถใช้งานได้ในทุกสถานการณ์ 

3. ใช้สายคล้องกล้องช่วยรักษาระดับกล้อง

สายคล้องมีประโยชน์ต่องานถ่ายวิดีโออย่างไร ? ข้อแรกเลยคือสิ่งนี้จะช่วยให้เราเดินถ่ายไปได้ตลอดทาง โดยที่ไม่ต้องหยิบตัวกล้องเข้าออกจากกระเป๋าตลอดเวลา ซึ่งช่วยประหยัดเวลาตรงนี้ในขณะที่เดินถ่ายทำไปได้มากและง่ายต่อการหยิบใช้งานด้วย 

และข้อที่สอง การใช้สายคล้องกล้องเนี่ย จะช่วยให้เราถ่ายวิดีโอได้นุ่มนวลมากขึ้นโดยที่ไม่ต้องใช้ไม้กันสั่นหรือรางสไลด์เลย เมื่อเรามีสายคล้องกล้องจะทำให้เรามีส่วนในการทำงานร่วมกับอุปกรณ์มากขึ้น ทั้งการจับตัวกล้องและเลนส์ในขณะถ่ายทำ ซึ่งภาพที่ออกมานั้นยังดูลื่นไหลและสวยงามเหมือนมีอุปกรณ์เสริมเลย 

4. ความหลากหลายของภาพ

ในการถ่ายวิดีโอแนวท่องเที่ยวนั้น ให้เราเก็บรายละเอียดของภาพให้ได้เยอะที่สุด ถ่ายเก็บไว้หลายๆมุม เพื่อจะทำให้วิดีโอของเรามีความน่าสนใจมากขึ้นอีกด้วยที่ไม่ใช่แค่มุมเดิมๆมุมเดียว แล้วเล่นวนซ้ำๆ จะทำให้ผู้ชมนั้นอาจจะเบื่อได้

5. เลือกใช้ไมค์ที่ตอบโจทย์การทำงานในการเก็บรายละเอียดเสียงในวิดีโอ

คุณภาพเสียง เป็นอะไรที่คนมักจะมองข้ามเสมอ แต่ว่ามันมีส่วนสำคัญมากเช่นเดียวกัน การเลือกไมค์เพื่อให้เหมาะหับการทำงานของเราจึงสำคัญพอ ๆ กับตอนเลือกกล้องเลนส์เลยครับ ดังนั้นตีโจทย์ก่อนว่าอยากจะเก็บเสียงบรรยากาศ เสียงพูด หรือเสียงของทั้งบรรยากาศและเสียงพูด จากนั้นศึกษาคุณสมบัติไมค์ที่เหมาะสมกับการทำงานครับ

นี่ก็เป็นข้อแนะนำเล็กๆน้อยที่จะช่วยให้การถ่ายงานวิดีโอนั้นง่ายและยังคงความเป็นมือโปรอยู่ด้วย 5 วิธีการข้างต้นนี้ ซึ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์และช่วยพัฒนาฝีมือในกการถ่ายภาพเคลื่อนไหวมากขึ้น ขอบคุณครับ 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมไอเดียท่าโพสเอาไว้โพสตามสวย ๆ ได้เลย

Exit mobile version