Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนจะซื้อเลนส์ตัวใหม่ เพื่อให้มือใหม่เลือกเลนส์ตัวโปรดได้ไม่พลาด

5 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนจะซื้อเลนส์ตัวใหม่ เพื่อให้มือใหม่เลือกเลนส์ตัวโปรดได้ไม่พลาด สิ่งที่มาพร้อมกับการถ่ายภาพ คือการลงทุนที่ไม่มีวันจบ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อกล้อง ซื้ออุปกรณ์ แถมยังมีกล้องเเละเลนส์รุ่นใหม่ ๆ ที่ดีขึ้น ใช้ง่ายขึ้น ออกมาให้ยั่วในทุกปี เเต่การอัพเกรดอุปกรณ์ก็ช่วยให้ได้งานที่มีคุณภาพที่สูงขึ้น เเละทำงานง่ายขึ้น ดังนั้นถ้าต้องเลือกซื้อเลนส์ใหม่ซักตัวสิ่งที่ยากคือ ความชัดเจนว่าทำไมต้องซื้อ บทความนี้จะช่วยให้ตอบคำถามได้เเละช่วยในการคิดก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อเลนส์

5 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนจะซื้อเลนส์ตัวใหม่ เพื่อให้มือใหม่เลือกเลนส์ตัวโปรดได้ไม่พลาด

1. วิเคราะห์ดูว่าเราต้องการใช้เลนส์นั้นถ่ายภาพอะไร อย่าคิดว่ามันต้องมี เเต่ให้คิดว่ามันต้องใช้

จริง ๆ แล้วไม่ได้มีกฏกำหนดว่า เลนส์ระยะไหนเอาไว้ถ่ายภาพแบบไหนโดยเฉพาะ เเต่การที่รู้ก่อนว่าจะใช้ถ่ายอะไร อย่างน้อยก็จะมีจุดประสงค์การใช้งานของเลนส์คร่าว ๆ ใว้ก่อน เพื่อจะได้ลองเลือกได้เหมาะกับการใช้งานมากที่สุด

เช่นเลนส์ 50mm เป็นเลนส์ที่นิยมใช้ในการถ่ายภาพบุคคล  จนถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเป็น portrait lens (ช่วยให้ได้ภาพที่มีคุณภาพ และอนุญาตให้ใช้รูรับเเสงได้กว้างขึ้น)  เลนส์ macroใช้สำหรับการถ่ายเเบบ close-up เช่น แมลงเเละดอกไม้ เลนส์มุมกว้าง (wide-angle zoom) ใช้สำหรับงาน landscape และเลนส์เเบบ super-telephoto ใช้สำหรับการถ่ายภาพสัตว์ป่า หรือการถ่ายภาพกีฬา 

2. คำนวณเรื่องน้ำหนักและขนาดที่เราสะดวกในการใช้งาน

นำ้หนักเเละขนาดเหมือนจะไม่จำเป็น เเต่เพราะท้ายที่สุดเเล้วเรานี่เเหละ จะต้องเป็นคนที่รับน้ำหนักทั้งเลนส์เเละกล้อง ถ้ายิ่งต้องเดินทางไกล เเละต้องมีภาระเเบกทั้งกล้องเเละเลนส์ที่หนังอึ้ง อาจจะทำให้การเดินทางที่คิดว่าจะสนุก กลับสนุกน้อยลงได้ เเละถ้าหากต้องใช้ฟิลเตอร์ เพื่อถ่ายภาพ Landscape ก็อาจจะต้องคิดเผื่อด้วยว่า จะต้องใช้ฟิลเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และเเพงขึ้นด้วย เช่นลองเปรียบเทียบราคาของฟิลเตอร์ CPL ที่ใช้สำหรับหน้าเลนส์ขนาด  58mm และ 77mm ก็พอจะเห็นราคาคร่าวๆ ว่าจะเเพงขึ้นตามขนาดของหน้าเลนส์ 

3. คุณภาพของภาพ  กันน้ำกันฝุ่น ความไวของออโต้โฟกัส 

คุณสมบัติของเลนส์ เช่น กันฝุ่น กันน้ำ ก็จำเป็นต้องเอามาคิดด้วยเพราะการเดินทางที่ต้องลุย อาจจะต้องเจอฝน ละอองน้ำ การที่เลนส์ที่ความสามารถที่จะกันละอองน้ำ กันฝุ่นก็จะช่วยให้ถนอมเลนส์ไม่ให้เสีย หรือการเคลือบเพื่อกันเเสงแฟร์ เเละความเร็วในการโฟกัสเเบบออโต้ ช่วยให้จับโฟกัสที่ตัวเเบบได้อย่างเเม่นยำ ก็เป็นคุณสมบัติที่ต้องให้ความสนใจด้วย เพราะมีผลต่อคุณภาพของภาพ

4. ระบบกันสั่นในตัวเลนส์ 

ตัวกันสั่นในเลนส์ (Image Stabilizer) เป็นเหมือนมอเตอร์ที่อยู่ในเลนส์ที่จะขยับชดเชย เพื่อให้ลดการสั่นที่เกิดจากการเคลื่อนไหว หรือการถ่ายภาพในที่เเสงน้อย ใช้รูรับเเสงเเคบ การที่มีเลนส์กันสั่นก็จะช่วยลดอาการเบลอของรูปได้ เเต่เลนส์ที่มีกันสั่นอาจจะแพงกว่าเลนส์ที่ไม่มีกันสั่น ดังนั้นอาจจะลองพิจารณาดูว่า จะต้องใช้หรือไม่ เพื่อให้คุ้มค่าการลงทุนเเละเงินที่เสียไป

5. งบประมาณที่เราไหวและตอบโจทย์การลงทุนได้อย่างคุ้มค่า

เลนส์ที่มีคุณภาพสูงอาจจะต้องมีงบประมาณที่สูงตาม ดังนั้นลองคิดดูว่า เลนส์ที่ใช้ จะใช้เลนส์เเบบไหน ใช้ทำอะไรบ้าง เพื่อการเลือกซื้อเลนส์ที่เหมาะกับการทำงานเเล้วตอบโจทย์การใช้ชีวิต ก็จะทำให้เลือกซื้อเลนส์ได้คุ้มค่ามากขึ้น และที่สำคัญเพียงพอ เหมาะสมต่อการใช้งาน

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพในรูปแบบต่าง ๆ

เข้ามาพูดคุยเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

source : digital-photography-school.com

Exit mobile version