Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีช่วยฝึกฝนความคิดสร้างสรรค์สำหรับช่างภาพมือใหม่

5 วิธีช่วยฝึกฝนความคิดสร้างสรรค์สำหรับช่างภาพมือใหม่ เมื่อเริ่มต้นฝึกฝนการถ่ายภาพ เรามักจะเริ่มจากตัวแบบที่หาง่าย ถ่ายภาพสิ่งของ ถ่ายภาพบุคคลและภาพวิวทิวทัศน์ แต่เมื่อถ่ายภาพไปสักระยะจะเริ่มรู้สึกว่าอยากลองถ่ายภาพในรูปแบบอื่นหรือถ่ายภาพให้ดูแหวกแนวไปจากมุมมองที่คุ้นเคยของตัวเองบ้าง ลอง 5 วิธีช่วยฝึกฝนความคิดสร้างสรรค์สำหรับช่างภาพมือใหม่ เพื่อสร้างสรรค์ภาพที่ดูตื่นเต้นดึงดูดสายตา

5 วิธีช่วยฝึกฝนความคิดสร้างสรรค์สำหรับช่างภาพมือใหม่ 

1. ฝึกวางองค์ประกอบภาพทั้งตามกฏและนอกกฏ

กฏในการจัดวางภาพให้เลือกใช้กันได้ตามใจ ทั้งแบบง่ายและยากต่างกันออกไป กฏมีเพื่อช่วยให้ผู้เริ่มต้นมีทิศทางในการคิด แบบแผนในการจัดวางและเป็นสูตรสากลที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งข้อดีของการทำตามกฏคือสามารถสร้างภาพให้ดูดึงดูดสายตา ภาพสวยได้ด้วยสูตรสำเร็จ และให้ผลลัพท์ที่น่าพึงพอใจ แต่ในบางกรณีการออกนอกกฏสามารถช่วยให้ภาพสื่อสารข้อความที่ต่างออกไป เช่นการถ่ายภาพบุคคลโดยให้ภาพเอียงเล็กน้อย หรือการครอบตัดภาพบางส่วนที่ไม่ควรตัด แต่กลับสร้างความน่าสนใจให้ภาพเป็นต้นครับ  

2. มองหารูปแบบและการจัดเรียงตัวซ้ำ ๆ ทั้งวัตถุ สิ่งของ หรือแสงเงา

รูปแบบ (Pattern) หรือการเกิดความซ้ำกันของวัตถุหรือการเรียงตัวซ้ำ ๆ ซึ่งถึงแม้จะเป็นวัตถุที่ดูธรรมดา เห็นอยู่บ่อยครั้งแต่เมื่อมีการเรียงตัวเกิดขึ้น ก็จะสร้างความสนใจและดึงดูดสายตาให้กับภาพอย่างน่าประหลาดใจ และไม่เพียงแต่วัตถุหรือสิ่งของเท่านั้นแสงและเงาก็สามารถสร้าง Pattern หรือการเรียงตัวที่น่าสนใจได้ด้วย ดังนั้นลองมองหาการเรียงตัวที่พบเจอในแต่ละวัน ถ่ายภาพเก็บไว้แล้วเอาออกมาดูครับ ว่าภาพที่เราถ่ายดูน่าสนใจมากแค่ไหน

3. ภาพหลายมุมมอง บน ล่าง ซ้าย ขวา ใกล้ ไกล

นอกจากมมุมมองที่ระดับสายตาแล้ว การถ่ายภาพของเราสามารถปรับได้ทั้งมุมมองจากด้านบนแบบ Topview การถ่ายภาพมุมก้ม มุมเสย มุมกด หรือการลองหามุมอื่นเพื่อถ่ายภาพวัตถุหรือตัวแบบ เช่นถ่ายภาพจากด้านซ้าย ขวา เพื่อเปลี่ยนมุมมองการนำเสนอ ก็จะช่วยฝึกฝนความคิดสร้างสรรค์ให้กับเราได้ดีครับ 

4. ใช้เทคนิคการถ่ายภาพเพื่อสร้างความแปลกตา

เทคนิคการถ่ายภาพ การใช้ระยะเลนส์ที่แตกต่าง การปรับรูรับแสง การปรับความเร็วชัตเตอร์ที่แตกต่างไปจากเดิม การลองถ่ายภาพให้เบลอ เกิดมิติเลเยอร์ในภาพ การถ่ายภาพย้อนแสงแล้วเกิดแสงแฟร์ ถ่ายภาพทะลุวัตถุโปร่งใส โปร่งแสง มีรูพรุน เทคนิคเหล่านี้ช่วยสร้างความแตกต่างและแปลกตาให้กับภาพของเราได้ครับ

5. ตกแต่งและใช้อุปกรณ์เสริม เพิ่มกระบวนการคิด การตัดสินใจ

ลองฝึกโดยการใช้อุปกรณ์เสริมเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายภาพ ได้ภาพสวยขึ้นทั้งยังฝึกกระบวนการคิดการแก้ปัญหา นอกจากนี้ลองใช้อุปกรณ์ที่สร้างเอฟเฟกต์ให้กับภาพ ทั้งปริซึม ลูกแก้ว ฟิลเตอร์ย้อมสีภาพ ช่วยให้ภาพดูแปลกตาและน่าสนใจมากขึ้น

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version