Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีฝึกถ่ายภาพมือใหม่เริ่มต้นให้เก่งขึ้น โดยที่ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ใหม่

5 วิธีฝึกถ่ายภาพมือใหม่เริ่มต้นให้เก่งขึ้น โดยที่ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ใหม่ มันเป็นไปได้เหรอ? เป็นไปได้ครับบ่อยครั้งที่เราอาจเผลอคิดว่าภาพดี ๆ ต้องมีปัจจัยมาจากอุปกรณ์ที่ดีและพร้อมเสมอไป นั่นก็แค่ส่วนนึง ถ้าเราลองใส่ใจกับการสังเกตเพิ่มจะเห็นได้ว่ามีโอกาสถ่ายภาพต่าง ๆ เยอะแยะเต็มไปหมด ภาพเหล่านั้นถูกคิดออกมาเป็นมุมมองโดยไม่ได้พึ่งอุปกรณ์

5 วิธีฝึกถ่ายภาพมือใหม่เริ่มต้นให้เก่งขึ้น โดยที่ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ใหม่

1. ฝึกพกกล้องติดตัวอยู่เสมอ เพิ่มโอกาสในการถ่ายภาพ

อาจจะไม่ใช่ทุกคนที่ชอบพกกล้องอยู่บ่อย ๆ แต่สำหรับการถ่ายภาพแล้วจังหวะดี ๆ ในการถ่ายภาพไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ บางทีอาจจะมีแค่ครั้งเดียวในชีวิตก็ได้ที่เราจะได้จังหวะแบบนั้นอีก

กรณีนี้ให้ลองมองช่างภาพสตรีทเป็นตัวอย่าง ความพร้อมในการที่จะลั่นชัตเตอร์อย่างรวดเร็ว กวาดสายตาไปรอบ ๆ ตัวเรา ช่วยเปิดความคิด และมุมมองถ่ายภาพใหม่ ๆ จากสถานที่เดิม นั่นคือเราฝึกกระบวนการคิด สร้างภาพ และเล่าเรื่องไปในตัว เราเก่งขึ้นได้โดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์เลย แค่พกพล้องติดตัวไปทุกวันเท่านั้นเอง

2. ฝึกถ่ายภาพในทุกวัน เพิ่มทักษะและมุมมองใหม่

การที่เราจะเก่งในด้านใด ๆ นั้นอยู่ที่การฝึกฝนเป็นหลัก แน่นอนว่าการถ่ายภาพก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย การฝึกฝนการถ่ายภาพอยู่บ่อย ๆ ทุกวัน ทำให้เรามีภาพถ่ายใหม่อยู่เสมอ และขัดเกลามุมมองของเรา การถ่ายทอดเรื่องราว การเล่าเรื่องด้วยภาพถ่าย ดีขึ้นเรื่อย ๆ ลองเอาภาพถ่ายของเราในวันนี้ เปรียบเทียบกับอีก 1-2 เดือนข้างหน้าดู ถ้าเราถ่ายภาพทุกวัน ภาพของเราก็จะดีขึ้นทุกวันแน่นอน ไม่มีการฝึกฝนไหนที่ไร้ค่า

3. ฝึกเรียนรู้ภาพถ่ายที่ชอบ เพิ่มแนวคิดและมุมมองการเล่าเรื่อง

การเรียนรู้ภาพถ่ายที่เราชอบ ผมเคยเกริ่นไปแล้วในบทความก่อนหน้านี้ว่า ช่วยเพิ่มมุมมองการเล่าเรื่องใหม่ให้กับเราได้ เพราะงั้นการเพิ่มแนวคิดหรือทักษะให้เก่งขึ้น เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยภาพถ่ายที่เราชอบ ลองเปิดอินเทอร์เน็ต หนังสือท่องเที่ยว หรืออ่านรีวิวจาก Pantip ดูมุมมองภาพที่เราชอบที่สุด และทดลองฝึกฝนกับตัวเองครับ รับรองว่าเราจะเก่งขึ้นแน่นอน

4. ฝึกถ่ายภาพในหลายมุมมอง จากสถานที่เดียวกัน

การที่เรารู้จักสถานที่หนึ่งและจะเล่ามุมมองภาพออกมาหลาย ๆ มุมจากสถานที่เดียว เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ และฝึกฝนกันได้ด้วย เริ่มต้นเราอาจจะเริ่มจากสถานที่ ที่เราชอบ ดูมุมมหาชนที่มีคนถ่ายมุมเด่น ๆ เยอะ ๆ แล้วค่อยเพิ่มมุมมองของเราในสถานที่นั้นออกมา เล่าเรื่องหลาย ๆ แบบ นั่นคือการที่เราจะฝึกคิดและเล่ามุมมองใหม่ได้มากขึ้น

5. ใส่ใจทุกครั้งที่กดชัตเตอร์ เพื่อให้เข้าถึงความรู้สึก

ทุกวันนี้เราเคยชินกับกล้องที่ลั่นรัวชัตเตอร์ได้ไม่ยั้ง ทำให้เรามักจะเผลอลืมใส่ใจในแต่ละชัตเตอร์ว่าจะเล่าอะไร พอมองย้อนกลับไปเมื่อตอนถ่ายกล้องฟิล์ม เราจะคิด ค่อย ๆ มองถึงอารมณ์ภาพ มุมมอง การเล่าเรื่อง โฟกัส ค่อย ๆ กดชัตเตอร์ แม้ยุคนี้จะเป็นดิจิตอล กล้องจะมีประสิทธิภาพสูง แต่การใส่ใจในทุกชัตเตอร์ยังทำให้ภาพถ่ายเราดีขึ้นได้เสมอ ยิ่งเราฝึกมุมมอง และความสำคัญของอารมณ์ภาพ การเล่าเรื่องที่มากขึ้น ยิ่งเราได้กล้องที่ดีขึ้น โอกาสที่จะได้ภาพสวยงามแบบที่ตั้งใจก็ง่ายขึ้นไปด้วย

แต่จะไม่มีประโยชน์อะไรเลยถ้าเรากดชัตเตอร์ไปเรื่อย ๆ โดยที่ไม่คิดอะไร ไม่ใส่ใจมุมมองอะไรเลยในการถ่ายภาพ แย่กว่านั้นคือหลายภาพที่เราได้มาก็อาจจะไม่ได้มีความหมายพิเศษอะไรกับเราเลยก็ได้

นี่ก็เป็นวิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้เราถ่ายภาพได้มีความสุขมากขึ้น เก่งขึ้นครับ หวังว่าบทความวันนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่รักการถ่ายภาพนะครับ

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version