Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีการสำหรับการค้นหาสไตล์การถ่ายภาพของตัวเอง สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มหัดถ่ายภาพ

5 วิธีการสำหรับการค้นหาสไตล์การถ่ายภาพของตัวเอง สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มหัดถ่ายภาพ มุมมองในการมองภาพและรูปแบบการนำเสนอเรื่องราว เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ซึ่งแต่ละคนจะมีความแตกต่างกันตามประสบการณ์และความชื่นชอบ รวมถึงการฝึกฝน ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่ที่จะบอกว่าสไตล์การถ่ายภาพคือแบบไหน ถ้าไม่ได้ลองค้นหา บทความนี้จะช่วยให้มือใหม่ได้ลองค้นหาตัวเอง 5 วิธีการสำหรับการค้นหาสไตล์การถ่ายภาพของตัวเองสำหรับมือใหม่ 

5 วิธีการสำหรับการค้นหาสไตล์การถ่ายภาพของตัวเอง สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มหัดถ่ายภาพ

1. ตัวแบบที่ใช้ในการถ่ายภาพ

สำหรับมือใหม่ที่เริ่มต้นถ่ายภาพ อาจจะลองเลือกตัวแบบที่คิดลชอบหรือสนใจเป็นพิเศษ เช่นการถ่ายภาพทิวทัศน์ ภาพบุคคล สัตว์เลี้ยง เด็ก สิ่งของ ธรรมชาติ ดอกไม้ แมลง ถ่ายดาว ลองฝึกฝนกับตัวแบบที่ชอบก่อน ซึ่งอาจจะลองเปลี่ยนตัวแบบบ้าง เพื่อที่จะหาตัวแบบที่คิดว่าสื่อสารความเป็นตัวเองมากที่สุด

2. วิธีการและเทคนิคที่ถนัด

วิธีการและเทคนิคในการถ่ายภาพอาจจะต้องใช้อุปกรณ์และความชำนาญการฝึกฝน ซึ่งการหาตัวเองจากเทคนิคการถ่ายภาพอาจจะเริ่มจากเทคนิคง่าย ๆ หรือการตั้งค่ากล้องง่าย ๆ เช่น การปรับรูรับแสงเพื่อถ่ายภาพ การปรับความเร็วชัตเตอร์ หรือการถ่ายภาพตัวแบบที่นิ่ง เคลื่อนที่ การถ่ายแบบ long exposure การถ่ายภาพในที่แสงน้อย หรือที่มืด 

หาเทคนิคที่รู้สึกถึงความสนุกในการทำ ความท้าทาย หรืออยากใช้เวลาในการฝึกมาก และทุ่มเทเพื่อให้ใช้ได้คล่อง ซึ่งความรู้สึกนั้นอาจจะช่วยให้รู้ว่าตัวเองถนัดแบบไหน หรืออาจจะเลือกวิธีการหรือเทคนิคนั้น เพื่อเป็นสไตล์ภาพของตัวเองด้วย

3. มุมมองเรื่องแสงและสี

ช่างภาพบางคนมีความโดดเด่นเรื่องการสื่อสารด้านการใช้แสง สีสันในภาพเพื่อสื่อสารเรื่องราวและอารมณ์ภาพ ช่างภาพบางคนถนัดเรื่องการใช้โทนสีสดใส เพื่อนำเสนอ บางคนเลือกใช้โทนสีทึบ หรือการเล่าเรื่องราวด้วยการใช้แสง อาจะเป็นแสงธรรมชาติ หรือแสงสังเคราะห์ บ้างก็โดดเด่นเรื่องการใช้แสงและเงาในการเล่าเรื่อง ดังนั้นสำหรับมือใหม่ ลองศึกษาเรื่องสีและแสง ทดลองและทดสอบความสามารถ และลองดูผลลัพท์หรือเสียงวิจารณ์จากผู้คนรอบข้าง หรือกลุ่มถ่ายภาพ ก็จะช่วยให้เรารู้ว่าผลงานที่ทำนั้นเป็นที่ยอมรับหรือไม่  


4. โปรเจคภาพถ่าย แนวทางการถ่ายภาพ

สร้างโปรเจคการถ่ายภาพส่วนตัว อาจจะเป็นหัวข้อประจำวัน หรือโปรเจคในแต่ละเดือน กำหนดแนวทางของภาพ เช่นการถ่ายภาพแนว street การถ่ายภาพแบบ close-up แบบ Pattern หรือภาพแนวสื่อสารอารมณ์เรื่องราว เช่น ภาพถ่ายที่แสดงถึงอารมณ์เศร้า สนุกสนาน หรือการเล่าเรื่องหรือสื่อความหมายแนวไอเดีย คอนเซ็ปต์ความคิด แม้แต่การแต่งภาพ การใช้โทนสี ก็สามารถกำหนดเพื่อสร้างเป็นโปรเจคส่วนตัวให้กับตัวเองได้ เพื่อที่จะลองและประเมินได้ถึงความสามารถและความถนัดของตัวเอง


5. อุปกรณ์ที่ใช้ในการนำเสนอภาพ

การเลือกใช้อุปกรณ์อาจจะเป็นกล้องถ่ายภาพ กล้องมือถือ กล้องวิดีโอ ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้สามารถบอกได้เช่นกัน ถึงความถนัดในการสื่อสารและเล่าเรื่อง บางคนถนัดที่จะสื่อสารด้วยภาพนิ่ง อาจจะกล้องถ่ายภาพหรือมือถือ บางคนถนัดแบบกล้องวิดีโอ เล่าเรื่องโดยใช้ภาพเคลื่อนไหว แนววิดีโอ หรือการถ่ายภาพยนตร์ซึ่งจะใช้บริบทในการเล่าเรื่องและนำเสนอต่างกันพอสมควร ดังนั้นนี่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ช่างภาพมือใหม่ ได้ค้นหาตัวเองด้วยเช่นกัน

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพและวิดีโอในรูปแบบต่าง ๆ

Exit mobile version