Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 หลักการพื้นฐานในการจัดองค์ประกอบ เพื่อถ่ายภาพวิว

6 หลักการพื้นฐานในการจัดองค์ประกอบ เพื่อถ่ายภาพวิว ข้อดีของการออกไปถ่ายภาพวิว ก็คือการได้ออกไปสูดอากาศที่สดชื่น ท่ามกลางความงดงามของธรรมชาติ การจะถ่ายภาพวิวให้สวยก็มักจะมีเรื่องท้าทายให้คิดแก้ปัญหาอยู่เสมอ เช่น สภาวะอากาศ ฝน เเสง ที่ควบคุมไม่ได้ อีกทั้งทักษะเเละเทคนิคของตัวช่างภาพเองก็สำคัญด้วย เช่นการตั้งค่ากล้อง การใช้อุปกรณ์เสริม เช่น เลนส์ หรือฟิลเตอร์ เเละการจัดองค์ประกอบภาพ 

6 หลักการพื้นฐานในการจัดองค์ประกอบเพื่อถ่ายภาพวิว เพื่อช่วยให้การจัดองค์ประกอบในการถ่ายภาพวิวครั้งไปทำได้ดีขึ้น 

1. มองตามเเนวเส้นทะเเยง

ในการถ่ายภาพวิวให้มองหาแนวเส้นตามธรรมชาติ ให้คิดก่อนว่า จะใช้เส้นเหล่านี้เพื่อช่วยในการถ่ายภาพได้อย่างไร แนวเส้นทะเเยงจะช่วยนำสายตา และดึงความสนใจให้ไปสู่จุดที่เราวางตัวเเบบไว้ ซึ่งอาจจะเป็น จากซ้ายไปขวา หรือ ขวา ไปซ้าย หรืออาจจะเป็นเเนวตั้งหรือเเนวนอนก็ได้ เช่น แนวของดอกไม้ หรือต้นไม้ 

2. มองหารูปแบบความสัมพันธ์ของรูปทรง

เมื่อเห็นรูปร่างหรือรูปแแบบก็ไม่ยากที่จะมองหาความสัมพันธ์ ของรูปแบบนั้น เมื่อเจอวิวที่น่าสนใจ ให้ลองมองดูว่า มีรูปร่างแบบไหน มีรูปแบบของการจัดเรียงตัวอย่างไร เเล้วลองเเบ่งภาพให้มีความสมดุลกันภายในภาพ อาจจะคิดว่ายาก เเต่ให้ลองดูภาพว่าไม่เอียง หรือดูหนักไปทางใดทางหนึ่ง  

3. ใช้กฏสามส่วน

กฏสามส่วนเป็นกฏพื้นฐานที่ใช้กับการถ่ายภาพได้ทุกเเนวเลย กฏสามส่วน หรือ จุดตัดเก้าช่อง เกิดจาก การตัดกันของเส้นเเนวตั้ง 2 เส้น เเละเส้นเเนวนอน 2 เส้น ตัดกันที่จุด 4 จุด ตามกฏคือ ให้วางจุดสำคัญในเเนวเส้น หรือบนจุดตัดนั่นเอง

ในการถ่ายภาพวิว ให้ลองวางเเนวเส้นขอบฟ้าไว้เส้นเเนวนอนที่ด้านล่าง หรือด้านบนสุด เพื่อให้อยู่ในสัดส่วน 1 ต่อ 3 โดยมองว่า รายละเอียดที่น่าสนใจ ที่อยากจะนำเสนอ อยู่ส่วนไหน เช่น ถ้าวางเส้นล่าง เเสดงว่า ท้องฟ้า หรือส่วนด้านบน มีรายละเอียดที่น่าสนใจ ถ้าวางเส้นบน แสดงว่าด้านล่างภาพ ต้นไม้ หรือทะเลสาปที่อยากจะนำเสนอ 

4. การจัดกรอบให้ภาพ

วิธีการจัดกรอบภาพ จะช่วยให้กรอบความคิด เเละมุมมองของคนมองเพ่งจุดสนใจไปที่ภาพ เเละเป็นวิธีการกำจัดส่วนที่ไม่พึงประสงค์ในภาพออกไปด้วย โดยอาจจะลองง่าย ๆ ใช้กิ่งไม้ หรือใบไม้ ที่อยู่บริเวณนั้นก็ได้ 

5. การใช้ฉากหน้า (foreground)

การใช้ฉากหน้าเป็นการเพิ่มมิติให้กับภาพ และเป็นการวางเพื่อให้เห็นถึงระยะของวัตถุภายในภาพ เเละยังช่วยดึงความสนใจให้ภาพได้ด้วย เช่น ก้อนหิน ดอกไม้ หิมะ หรืออาจจะเป็นคน ซึ่งนอกจากจะบอกระยะได้เเล้ว ยังเป็นสเกลให้ภาพไปในตัวด้วย ดังนั้นคราวหน้าลองหาสิ่งที่น่าสนใจที่จะนำมาเป็นฉากหน้า วางไว้ที่ด้านล่างของภาพ เเล้วจะเห็นว่ามีการเปลี่ยนเเปลงเรื่ององค์ประกอบภาพ ไปในทางที่ดีขึ้น 

6. ทิ้งกฏไปบ้าง

ก่อนที่จะทิ้งกฏ พยายามเรียนรู้จากกฏเเละหลักการที่บอกมาข้างต้นก่อน ไม่ว่าจะเป็นการจัดองค์ประกอบ การใช้เส้นทะเเยง กฏสามส่วน การจัดกรอบภาพ หรือการใช้ฉากหน้า  เเต่กฏเป็นเพียงพื้นฐาน จึงไม่อยากให้ยึดติดกับกฏมากนัก บางครั้ง การวางภาพโดยไม่ได้ทำตามกฏสามส่วน ก็ไม่ได้หมายความว่าภาพจะออกมาไม่สวย บางภาพ วางจุดสนใจไว้กึ่งกลาง ก็ดึงความสนใจได้อย่างชัดเจน ดังนั้นการลองฝึกจัดองค์ประกอบ เเละทดลองมุมที่เเตกต่าง หรือการวางภาพเเบบที่ต่างออกไป ก็เป็นวิธีการที่จะช่วยให้ถ่ายภาพวิวออกมาสวย เเละดึงดูดความสนใจได้ 

อยากให้ลองฝึกฝน เเละลองเรียนรู้จากหลักการเหล่านี้ดู เพื่อว่า การที่ออกไปถ่ายภาพวิวครั้งหน้า จะเห็นการพัฒนาของการถ่ายภาพที่เกิดขึ้นอย่างเเน่นอน

source : www.digital-photo-secrets.com

รวมบทความถ่ายภาพ LANDSCAPE เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version