Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 สิ่งควรเลี่ยงสำหรับถ่ายภาพด้วยโดรน

ทุกวันนี้เราเล่นโซเชียลมีเดียร์กันอยู่ทุกวัน เราก็ได้เห็นภาพถ่าย และ วีดีโอสวยๆ ทางอากาศจากโดรนกันอยู่บ่อย ๆ แต่คุณเคยสงสัยเหมือนผมไหมว่า “ จะทำอย่างไรถึงจะถ่ายได้แบบนั้นบ้าง ถ้าจะซื้อโดรนสักตัวมาใช้ควรจะต้องถ่ายแบบไหน มีอะไรที่ต้องรู้ก่อนออกบิน ” วันนี้เลยสรุป 6 สิ่งควรเลี่ยงสำหรับถ่ายภาพด้วยโดรนมาแนะนำเพื่อน ๆ ที่สนใจการถ่ายภาพด้วยโดรนกัน

6 สิ่งควรเลี่ยงสำหรับถ่ายภาพด้วยโดรน

1. เลือกวิวไม่เหมาะสม

นี่เป็นข้อที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิด และ ควรเลี่ยงมาก ๆ โดยเฉพาะมือใหม่ที่พึ่งเริ่มหัดบังคับโดรน คงเป็นเรื่องที่ทำได้ยากหากคุณเป็นมือใหม่ แล้วต้องรอคอยจังหวะการถ่ายภาพ เลือกมุม กว่าจะหาวิวที่ใช่ ก็คงจะเสียเวลานานแย่เลย

” ลองมองหาจุดเด่นในภาพ และ ชูมันขึ้นมา คงไม่ยากเกินไปเนอะ “


สิ่งที่คุณต้องทำอันดับแรก คือ ลองค้นหาข้อมูล ภาพถ่ายตัวอย่าง ต่าง ๆ ของพื้นที่นั้น ๆ ที่คุณจะไปถ่าย หรือ เข้าไปอ่านเทคนิค ข้อมูลดี ๆ จากเว็ปไซต์ ถามเพื่อน ๆ ของคุณ หรือ อาจจะเข้าร่วมกรุ๊ปเฟสบุ๊คที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยโดรน ก็เป็นวิธีการหา Reference ภาพในหัวที่ดีเลย

นอกเหนือจากนี้ยัง แหล่งข้อมูลที่ชื่อว่า “ Google Earth ” เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีประโยชน์มาก ๆ ช่วยให้คุณเห็นภาพตัวอย่างโดยที่คุณไม่ต้องบินโดรนไปถ่ายเลย โดยผ่านทางดาวเทียมของ Google ซึ่งสามารถใช้มันหาวิวที่เหมาะสมที่มีจุดเด่นน่าสนใจ และ วางองค์ประกอบภาพได้เลย ยิ่งไปกว่านั้นคุณยังสามารถเช็ตสภาพอากาศ หรือ วิ่งแวดล้อมโดยรอบ ก่อนที่คุณจะพกโดรนคู่ใจ ออกไปบินถ่ายในบริดวณแถวนั้นได้ ทำให้คุณสามารถถ่ายภาพด้วยโดรนได้ง่ายและ รวดเร็วมากขึ้น

รวมเทคนิคถ่ายภาพมือใหม่ที่ควรรู้

2.  ช่วงเวลาไม่เหมาะสม

ตอนนี้คุณก็เลือกวิวกันเป็นแล้ว ต่อมาให้คุณโฟกัสไปในเรื่องของจังหวะการถ่ายภาพของคุณ อย่างไรก็ตามคุณ คุณห้ามมั่นใจว่าสิ่งที่คุณถ่ายไปนั้นมันดีที่สุด สมบูรณ์แบบแล้ว คุณอาจจะต้องถ่ายไปเรื่อย ๆ และ ต้องแน่ใจว่าให้เวลากับตัวเองมากพอ เราอาจจะได้ภาพที่ดีมากขึ้นก็เป็นได้

การเข้าไปในสถานที่ที่เราจะไปถ่ายในเวลาที่ใช่ คือ เทคนิคที่เราให้ความสำคัญกับมัน  โดยปกติแล้ว 1 ชั่วโมงหลังจากที่พระอาทิตย์ขึ้น และ 1 ชั่วโมงก่อนพระอาทิตย์ตก คือ ช่วงเวลาที่ดีที่สุด ซึ่งช่วงเวลาที่บอกไปนี้ เป็นที่รู้จักกันว่า คือ Golden Hour สำหรับช่วงภาพเลยทีเดียว มันคือจุดที่พระอาทิตย์อยู่ในตำแหน่งต่ำ จะให้สภาพแสงที่ดูนุ่มนวล และ ดูมีมิติ สัมผัสได้ถึงความรู้สึก อารมณ์ ที่อยากจะถ่ายทอด กับ บรรยากาศในสถานที่แห่งนั้น

นอกจากนี้ช่วงเวลายัง สัมพันธ์กับ สภาพอากาศด้วย  ควรเช็คสภาพอากาศเพื่อที่เราจะได้หลีกเลี่ยงสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการถ่ายภาพของเรา แต่คุณสามารถใช้ประโยชน์จากตรงนนี้ได้ คือ คุณสามารถออกแบบภาพถ่ายและอารมณ์ของภาพที่ต้องการผ่านสภาพอากาศได้ เช่น หากคุณไปเจอสภาพอากาศฝนตก มันอาจจะดีก็ได้หากคุณ ต้องการถ่ายทอดอารมณ์ของภาพที่ดูหม่นหมอง เศร้าโศก

3. ควบคุมการรับแสงไม่เหมาะสม

การควบคุมปริมาณแสงในภาพถ่าย คือ องค์ประกอบแรกที่นึกถึงสำหรับภาพถ่าย จะให้ภาพถ่ายนี้เป็น Over-exposure หรือ Under-exposure ซึ่งมันจะมีผลต่อความสวยงามของภาพถ่าย รายละเอียดของภาพ และ มันจะแย่เอามาก ๆ หากเราถ่ายมาแบบไม่ตรงกับที่เราคิดไว้ แล้วไปแก้ทีหลังคอมไม่ได้

คุณควรที่จะใช้โหมด Auto Exposure ซึ่งมันเป็นประโยชน์มาก ๆ สำหรับช่างภาพมือใหม่ อย่างไรก็ตาม สำหรับการถ่ายภาพยนต์ ขอแนะนำว่า คุณควรจะใช้โหมด Manual และ เข้าใจในเรื่องของความเร็วชัตเตอร์ , การควบคุมรูปรับแสง และ การเลือกใช้ ISO

อ่านบทความเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบภาพสำหรับมือใหม่

4. จัดองค์ประกอบภาพไม่เหมาะสม

การจัดองค์ประกอบ คือ สิ่งที่ต้องเตรียมตัวไม่น้อย หากจัดองค์ประกอบได้ไม่เหมาะสม ไม่สมดุล หรือ เกิดการบิดเบี้ยวของภาพถ่าย มันจะทำลายภาพถ่ายสวย ๆ ของคุณได้เลย แม้ว่าคุณจะเลือกสถานที่ได้ดี หรือ อยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้วก็ตาม

การเรียนรู้เทคนิคการจัดวางองค์ประกอบภาพ ช่วยเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในการถ่ายภาพด้วยโดรนให้มากขึ้น เพียงแค่คุณรู้จักสิ่งเหล่านี้

กฎสามส่วน

การแบ่งภาพออกเป็นสามส่วน สามารถทำได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน จนเกิดเป็นช่องทั้งหมด 9 ช่อง สิ่งสำคัญสำหรับการจัดองค์ประกอบแบบนี้ คือ การวางจุดเด่นหรือสิ่งที่เราอยากถ่ายไว้ตามแนวเส้น หรือ วางบนจุดตัดของเส้นเหล่านั้น

เส้นทแยงมุม

เป็นอีกหนึงองค์ประกอบภาพที่น่าสนใจ ให้คุณวางเส้นนำสายตาไว้กึ่งกลางภาพเป็นแนวทแยง เพื่อแบ่งภาพเป็น 2 ส่วน เท่า ๆ กัน ก็จะได้องค์ประกอบของภาพที่ดูสมดุล

การสมมาตร

การจัดองค์ประกอบภาพแนวนี้ คือ การจัดองค์กอบภาพให้ดูเหมือนภาพที่สะท้อนกับกระจก ทุกอย่างต้องเหมือนกัน

การจัดแบบกึ่งกลาง

การจัดองค์ประกอบภาพให้จุดเด่น และ สิ่งที่เราต้องการจะถ่ายอยู่ตรงบริเวณกึ่งกลางของภาพถ่าย

การใส่กรอบภาพ

การวางสิ่งที่จุดเด่นหรือสิ่งที่เราอยากจะถ่ายให้อยู่ในกรอบ โดยเราต้องอาศัยการสังเกตุสิ่งแวดล้อมด้วยว่าอะไรก็ตามที่สามารถเป็นกรอบภาพ ให้เราได้บ้าง

ก่อนที่จะไปต่อกันที่ข้อต่อไปกัน คุณควรเช็คให้ดีในเรื่องของความเองของเส้นแนวนอน หรือ เส้นระดับน้ำในกล้องให้ตรงก่อนที่จะทำการออกไปบิน ซึ่งสามารถปรับตั้งได้ผ่านแกนของกิมบอลนั่นเอง

5. ละเลยการปรับแต่ง แก้ไข ภาพถ่ายหลังจากถ่ายเสร็จ

การปรับแต่ง แก้ไข ภาพถ่าย ผ่านแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือ เป็นอะไรที่สะดวกสบายมาก ๆ แต่อย่างไรก็ตามช่างภาพมืออาชีพต่างก็เลือกที่จะใช้ซอฟแวร์ในคอมพิเตอร์ เช่น Photoshop , Lightroom ในการแก้ไขภาพถ่าย ซึ่งมันสามารถทำงานได้ละเอียดมากกว่าแอพฯ บนมือถือ

ทั้ง 2 โปรแกรมที่บอกไปเป็นเครื่องมือระดับมืออาชีพ ที่อยากแนะนำให้ไปลองใช้กันดู ซึ่งมันจะช่วยภาพถ่ายของคุณให้ดูดีขึ้นมาก ๆ เลย ยกตัวอย่างเช่น การปรับ Curve ของภาพ ควบปริมาณแสงในภาพถ่ายโดยการแยกระดับของแสงได้ แม้แต่การปรับสี ความอิ่มสี ความสดของสี ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ

อ่านบทความเกี่ยวกับระบบโฟกัสสำหรับมือใหม่

6. การปรับแต่ง แก้ไขภาพ มากเกินไป

ถึงแม้ว่าจะบอกว่าการปรับแต่ง แก้ไขภาพ ช่วยให้ได้ภาพที่ดี สวยมากขึ้น แต่การปรับมากเกินไปก็ทำลายภาพของคุณได้เช่นกัน เช่น การปรับในส่วนของ ความสดของภาพ (Saturation)  หรือ ความเปรียบต่างของแสง (Contrast) ทำให้ภาพของคุณดูแข็ง และ ไม่สมจริง

ขณะที่คุณกำลังปรับแต่งแก้ไขภาพนั้น คุณควรจำคอนเซปต์นี้ไว้ “ น้อยแต่มาก ”

ความหมายในที่นี้ คือ การปรับแต่งที่ไม่ต้องเยอะจนเกินไปให้ดูสวยสมจริง เช่น การปรับแต่งในส่วนของ Saturation , Contrast และ Clarity ควรที่จะปรับไปพร้อม ๆ กัน ให้สมดุล และ ไม่ต้องมากจนเกินไป นอกจากนี้คุณควรที่จะตั้งค่าการถ่ายภาพเป็นแบบไฟล์ RAW เพราะว่าไฟล์ภาพที่ไม่มีการบีบอีด ทำให้ได้รายละเอียดของภาพเต็มที่ครบถ้วน

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ วิว สถานที่ ช่วงเวลา การควบคุมปริมาณแสง การจัดองค์ประกอบภาพ และ การปรับแต่งภาพถ่ายหลังจากถ่ายเสร็จ เป็นปัจจัยที่มีผลต่อความสวยงามของการถ่ายภาพด้วยโดรนเป็นอย่างมาก สำหรับช่างภาพมือใหม่ ควรจะหมั่นฝึกฝนจนเกิดความชำนาญ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณก้าวหน้าและชำนาญในการถ่ายภาพด้วยโดรนรวดเร็วขึ้น หวังว่าคุณจะสนุกกับการออกไปเก็บภาพด้วยโดรนคู่ใจของคุณ และ หลังจากคุณอ่านบทความนี้จบ คุณจะหยิบโดรนและออกไปบินด้วยกัน

Exit mobile version