Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 เทคนิคการถ่ายภาพกับหิมะ ในช่วงหน้าหนาว

6 เทคนิคการถ่ายภาพกับหิมะ ในช่วงหน้าหนาว ฤดูหนาวเป็นอีกฤดูหนึ่งที่ถ่ายภาพออกมาเเล้วสวย แปลกตา ไม่ว่าจะถ่ายภาพใกล้บ้านหรือในสถานที่แปลกใหม่ เเละในฤดูกาลท่องเที่ยวเเบบนี้ หากใครมีโอกาสที่จะเดินทางไปเที่ยวในประเทศที่มีหิมะ ก็จะได้มุมมอง เเละทิวทัศน์ที่เเตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง เพราะทุกอย่างจะถูกปกคลุมด้วยสีขาว สะอาดตา พร้อมทั้งได้สัมผัสกับประสบการณ์ความหนาวในดินเเดนเหล่านั้นอีกด้วย

6 เทคนิคการถ่ายภาพกับหิมะ ในช่วงหน้าหนาวมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

1. หน้าหนาวจะมีช่วงใกล้รุ่งเเละช่วงพลบค่ำที่ยาวกว่าเดิม 

ในหน้าหนาวดวงอาทิตย์จะขึ้นช้ากว่าในฤดูร้อนและพระอาทิตย์ตกก็เร็วกว่าด้วย ก็คือมืดเร็วนั่นเอง เเต่จะมีช่วงใกล้รุ่งเเละช่วงพลบค่ำที่ยาวกกว่าเดิม ทำให้การถ่ายภาพช่วง Golden hour ทำได้นานกว่าเดิม ใช้เวลาอยู่ข้างนอก ถ่ายภาพวิว ถ่ายภาพบุคคล กับเเสงที่สวยที่สุดของวัน เเละในช่วงเวลาเเบบนี้แหละก็ต้องรีบฉวยโอกาสไว้ไห้ได้มากที่สุด 

2. สื่ออารมณ์ของภาพด้วยการใช้โทนสี

เเน่นอนว่าภาพโดยส่วนมากจะเป็นสีขาว เเต่เราสามารถกำหนดอารมณ์ กำหนดเรื่องราวของภาพออกมาได้ ให้ดูเหงา สดใส ยิ่งใหญ่ หรือทรงพลัง ได้จากการใช้สีเเละเเสงในธรรมชาติ เช่น การถ่ายภาพต้นไม้ที่เหลือเพียงกิ่งก้านที่มีสีดำ ถูกปกคลุมด้วยหิมะสีขาว ให้ความรู้สึก สงบ เหงา

เเต่ถ้าเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์กำลังจะตกดิน เเสงสะท้อนที่เกิดขึ้น จะสร้างสีสันที่หลากหลาย ให้อารมณ์ความยิ่งใหญ่ เเละทรงพลัง โดยความรู้สึกเหล่านี้ถูกกระตุ้นจากสีสันที่สดใสของท้องฟ้านั่นเอง 

3. ถ่ายภาพที่มีความเเตกต่างของสี จะช่วยให้ภาพดูโดดเด่นขึ้น

เพราะว่าโดยภาพรวมทั้งหมด จะเห็นเป็นสีขาวโพลนทั้งหมด ดังนั้นลองหาจุดที่มีสีสันในภาพ เเล้วนำมาเป็นจุดโฟกัส จะช่วยให้ภาพดูโดดเด่นขึ้นได้ เช่น บ้านเรือน หรือ พืช สัตว์ ดอกไม้ ผลไม้บางชนิด ถ่ายภาพจุดสิ่งเหล่านี้ในช่วงเวลาที่เเสงตกกระทบ จะช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับภาพได้ 

4. เตรียมเเบตเตอรี่สำรองไปให้เยอะหน่อย 

ในอากาสที่เย็นจัด เเบตเตอรี่ของกล้องจะสูญเสียพลังงานไปเร็วกว่าเดิม ดังนั้น เมื่อถ่ายภาพในช่วงฤดูหนาว ก็ต้องเตรียมเเบต ฯ ไปหลายก้อนหน่อย ชาร์จให้เต็ม เเละเก็บไว้ในที่อบอุ่น เช่นในกระเป๋ากางเกง

5. ห่อตัวเอง ทำร่างกายให้อุ่นเข้าไว้ เสื้อกันหนาว หมวก ถุงมือ (ดูเเลสุขภาพกันด้วยนะครับ)

อุณหภูมิของร่างกายจะลดลงอย่างรวดเร็วเมื่อยืนนิ่งถ่ายภาพในที่เย็น ดังนั้นพยายามทำให้ร่างกายอบอุ่น เสื้อกันหนาว ถุงมือ หมวก ห่อตัวเองให้อุ่น เสื้อผ้าในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ช่วยเก็บความร้อน ทำให้ไม่ต้องขนเสื้อผ้าไปหลายชิ้น เเผ่นเเปะให้ความร้อนก็ช่วยได้ดีนะ หรือถุงมือที่ช่วยให้มืออุ่น ถ้าเป็นถุงมือที่กระชับกับนิ้วมือ ก็จะสะดวกมากเพราะไม่ต้องถอดถุงมือ เพื่อมาปรับตั้งค่ากล้องนั่นเอง อย่าลืมนำเครื่องดื่มอุ่น ๆ จิบไปด้วยเวลาเดินทาง จะได้ไม่ขาดน้ำ เเละร่างกายก็อบอุ่นขึ้นด้วย

6. การตั้งค่ากล้องเพื่อจะถ่ายภาพกับหิมะ (ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม)

การถ่ายภาพหิมะ อาจะดูเหมือนง่ายไม่ต้องคิดมาก เพราะสีขาว จัดองค์ประกอบง่าย เเสงก็เพียงพอ เเต่อาจจะมีการเเปรผันเล็ก ๆน้อย ๆที่เกิดขึ้น ดังนั้นต้องเรียนรู้กันก่อนที่จะออกไปถ่ายในสถานที่จริง จะได้ไม่ต้องยืนปรับกล้องกันนาน

source: https://digital-photography-school.com

บทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่

Exit mobile version