Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 เรื่องที่มือใหม่มักจะทำพลาดเวลาถ่ายรูป เรามาดูและฝึกให้เก่งขึ้นกันเถอะ

6 เรื่องที่มือใหม่มักจะทำพลาดเวลาถ่ายรูป เรามาดูและฝึกให้เก่งขึ้นกันเถอะ มือใหม่หัดถ่ายภาพก็ต้องมีเรื่องผิดพลาดเป็นธรรมดา ซึ่งข้อผิดพลาดเหล่านี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีนะที่จะได้รู้ว่า ยังต้องพัฒนาในด้านไหน หรือยังมีจุดไหนที่ต้องปรับปรุงอีกบ้าง เมื่อรู้ก็จะได้เเก้ไขและไม่ทำผิดพลาดอีก

6 เรื่องที่มือใหม่มักจะทำพลาดเวลาถ่ายรูป เรามาดูและฝึกให้เก่งขึ้นกันเถอะ

1. เส้นขอบฟ้าเอียง 

เมื่อเริ่มถ่ายภาพ ลองหยิบกล้องไปเที่ยว ถ่ายรูปกลับมา บางครั้งอาจจะไม่เห็นความผิดพลาดนี้ตั้งเเต่ตอนเเรก เเต่เมื่อกลับไปดูภาพอีกทีเเล้วก็พบว่าภาพที่ถ่ายมาเอียง ไม่สมดุล จะเเก้ไขก็พอจะทำได้ใน photoshop หรือ lightroom เพื่อปรับสมดุลของภาพได้ เเต่อาจจะตัดองค์ประกอบบางส่วนที่สำคัญ ๆไปได้  ดังนั้น ตอนถ่ายภาพ พยายามหาเส้นขอบฟ้าในภาพ หรือ เส้นที่ขนานกับพื้น ใช้สองมือในการถือกล้องถ่ายรูป หรือ เปิด Grid บนหน้าจอให้มีเส้นขวางขึ้นมา หรือใช้ขาตั้งกล้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาพดูเอียงนั่นเอง 

2. ไม่เข้าใจเรื่องการใช้สมดุลเเสงสีขาว (white balance)

บางครั้งมือใหม่ก็ปรับสมดุลเเสงสีขาวออกไปโทนสีเหลืองมากเกินไป (บางคนอาจจะลืม ปรับค้างไว้ตั้งเเต่ทริปที่เเล้ว) ทำให้ภาพที่ออกมาบางทีก็เหลืองบ้าง ฟ้าบ้าง จริงๆเเล้วเราสามารถจัดการกับ white balance ง่ายๆ โดย ตั้งให้เป็นไปตามเเหล่งกำเนิดของเเสง เช่น เเสงแดด เเสงไฟฟลูออเรสเซนต์  เพื่อให้ภาพที่ออกมา ดูมีอุณหภูมิเข้าไปกับบรรยากาศเเสงในที่นั้นๆ และในกล้องถ่ายรูปก็สามารถปรับให้เป็นออโต้ได้

3. สับสนเรื่องการใช้โหมด M เพราะยังไม่เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ Exposure Triangle ทำให้ภาพมืดบ้าง เบลอบ้าง

สิ่งที่เป็นข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นเสมอของมือใหม่ เราก็อยากจะใช้โหมด M แหละ แต่การตั้งค่าด้วยโหมด M เรายังไม่ได้เข้าใจถูกต้องนัก ก็จะทำให้ภาพมืดบ้าง หรือไม่ก็ภาพไม่คมชัด เบลอ เพราะ Shutter Speed ต่ำเกินไป (แล้วเราก็ยังไม่รู้ว่าควรตั้งยังไง)

การแก้ไขคือเริ่มต้นที่ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทั้ง 3 ค่าหลักก่อน

รูรับแสง – ความเร็วชัตเตอร์ – ความไวแส

สามค่านี้จะส่งผลกับภาพเราทั้งหมด ทำให้เรารู้ว่าควรปรับที่ค่าไหนยังไง ซึ่งกล้องเรามีโหมดอัตโนมัติที่ทำงานได้แม่นยำแล้วนะ แล้วก็มีโหมด A และ โหมด S ที่เป็นแบบกึ่งอัตโนมัติช่วยให้เราถ่ายภาพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ง่าย ยังไงก็ควรฝึกให้ครบทุกโหมดนะครับ

4. ไม่ได้วางองค์ประกอบหรือจัดองค์ประกอบ

หลายคนพอเห็นว่าสวย ก็ถ่ายเลย โดยที่อาจจะยังไม่ได้คิดว่า ต้องวางอะไร ตรงจุดไหน ยังไม่เข้าใจเรื่องการจัดองค์ประกอบ ดังนั้นในการถ่ายภาพสิ่งที่ต้องคำนึงอยู่เสมอ คือ การจัดองค์ประกอบภาพ การจัดองค์ประกอบภาพ มีหลายทฤษฎีเเต่ที่ใช้กันเป็นพื้นฐานเลยก็คือ Rule of Thirds หรือ กฏสามส่วน โดยจะมีเส้นเเนวนอนสองเส้น เเละเส้นเเนวตั้งสองเส้น ซึ่งจะเเบ่งส่วนของเเนวนอนออกเป็นสามส่วน เเละเเนวตั้งสามส่วน  เส้นสองเเกนนี้ตัดกัน จะเเบ่งช่องว่างได้ 9 ช่อง เเละจุดตัดสี่จุด 

การวางวัตถุ หรือตัวเเบบ ก็ให้วางที่จุดตัด โดยจุดตัดจะเป็นจุดที่ สายตามักจะมองไปตำเเหน่งนั้น ๆ ก่อน ดังนั้นเมื่อวางวัตถุเข้าไปตรงจุดตัด จะช่วยดึงความสนใจไปที่ตัวเเบบได้ทันทีเลย 

5. ถ่ายภาพมืดเกินไป สว่างเกินไป

บางครั้งการจัดเเสงที่เข้ามาในภาพ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย บางครั้งภาพที่ถ่ายออกมามืดเกินไป เเละบางภาพก็สว่างเกินไป ดังนั้นการเข้าใจ Exposure triangle จะช่วยให้การถ่ายภาพปรับค่าได้ง่ายขึ้น เเต่ถ้าง่ายกว่านั้นถ้าวัดเเสงเเล้ว ถ่ายภาพออกมาเเล้วมืดไปให้ปรับค่าไปทางบวกเพื่อชดเชยเเสง คือเพิ่มเเสง  (+EV) โดยปกติค่านี้จะอยู่ที่ 0 เเต่ถ้าภาพสว่างเกินไปก็ปรับไปทางลบ (-EV) ปรับทีขั้น เเล้วดูผลลัพท์ว่าสว่างอย่างที่ต้องการเเล้วหรือยัง

6. ไม่เข้าใจกล้องตัวเอง ใช้ยังไม่เป็น ไม่รู้ว่าปุ่มไหนทำอะไรบ้าง

กล้องในปัจจุบันเป็นกล้องที่มีประสิทธิภาพสูง ทำงานให้เเบบอัตโนมัติ จนบางครั้งคนถ่าย ไม่จำเป็นต้องปรับค่าอะไรเลย เเต่ในบางภาพหากต้องการที่จะปรับค่าเอง นอกจากจะต้องเข้าใจค่าพื้นฐานต่าง ๆ เเละยังต้องเข้าใจกล้องด้วยว่า ปรับค่าได้ขนาดไหน ข้อจำกัดมีอะไรบ้าง ปุ่มปรับหมุนค่าต่าง ๆ หมุนเเล้วเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นเข้าใจกล้อง ใช้กล้องให้คล่อง รู้ข้อจำกัด จะได้ใช้กล้องได้อย่างคุ้มค่า เต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

บทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่

Exit mobile version