Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีสำหรับช่างภาพมือใหม่หัดถ่ายภาพ close-up ให้ได้ภาพถ่ายที่สวยงามน่าสนใจ

7 วิธีสำหรับช่างภาพมือใหม่หัดถ่ายภาพ close-up ช่วยให้ผู้ที่อยากถ่ายภาพที่เจาะรายละเอียดบางส่วนได้ชัดเจน หรือตัวเเบบที่มีขนาดเล็ก เช่น สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก รวมถึงรายละเอียดของดอกไม้ ต้นพืช หรือการถ่ายภาพรายละเอียดสินค้าเเบบ closed-up เครื่องประดับ

ด้วยความสามารถของเทคโนโลยีการถ่ายภาพในปัจจุบัน ทำให้กล้องเเละเลนส์ที่เหมาะสม จะเก็บรายละเอียดแสดงโครงสร้าง เเละสีสันที่ซ่อนอยู่ในรายละเอียดเล็กน้อยที่อาจจะมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ออกมาให้เห็นเเละโดดเด่นได้ มาดูกันว่า 7 วิธีสำหรับช่างภาพมือใหม่หัดถ่ายภาพ close-up ให้ได้ภาพถ่ายที่สวยงามน่าสนใจ มีอะไรบ้าง

7 วิธีสำหรับช่างภาพมือใหม่หัดถ่ายภาพ close-up ให้ได้ภาพถ่ายที่สวยงามน่าสนใจ

1. เลือกกล้องเเละเลนส์ให้เหมาะสมสำหรับการถ่ายภาพระยะใกล้

ด้วยเทคโนโลยีการถ่ายภาพที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้การถ่ายภาพไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากอีกต่อไป กล้อง Compact  หรือ DSLR หรือ Mirroeless ในสมัยนี้ก็พอที่จะทำได้ทั้งนั้น เเละง่ายยิ่งไปกว่านั้น กล้องมือถือในปัจจุบัน สามารถถ่ายภาพระยะใกล้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน ถ้าหากยังต้องการที่จะถ่ายภาพใกล้เข้าไปอีก ได้รายละเอียดที่ชัดเจน สีสันคมชัด ก็คงต้องลงทุนซื้อ Macro lens เพื่อให้ได้ภาพชัด เเละสามารถถ่ายภาพระยะใกล้ได้อย่างที่ต้องการ

2. เลือกเเบบที่ close-up เเล้วเห็นรายละเอียดที่น่าสนใจ

เริ่มจากตัวเเบบที่หาง่ายเเละใกล้ตัว และอยู่นิ่งก่อน เช่น ดอกไม้ ใบไม้ สิ่งของชิ้นเล็ก เพราะตัวเเบบจะช่วยฝึกให้ได้จัดเเต่ง วางตำเเหน่งองค์ประกอบภาพ และฝึกฝนตัวเองในการถ่ายภาพ เเละเพื่อให้รู้ระยะหรือเข้าใจถึงระยะภาพที่ชัดว่าต้องเข้าใกล้ระยะเท่าไหร่ เท่าไหร่ถึงจะใกล้เกิน หรือได้ระยะพอดีที่จะได้ภาพที่คมชัดนั่นเอง

เเละเมื่อได้เห็นรายละเอียดของตัวเเบบที่ถ่ายออกมาเเล้ว จะเป็นการเพิ่มความสนุกในการถ่ายภาพ close – up ขึ้นไปอีกระดับโดยไม่รู้ตัวเลยล่ะ

3. เลือกเเสงที่ตกกระทบกับตัวแบบ หรือส่องผ่านตัวเเบบ เเล้วทำให้ภาพที่ถ่ายดูน่าสนใจ

ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพในลักษณะไหน เเละยิ่งเป็นการถ่ายเพื่อการโปรโมตสินค้า หรือต้องการให้สินค้าดูดี ดูเเพงนั้น การจัดเเสงให้ตัวเเบบเป็นเรื่องที่สำคัญ ระดับต้น ๆ เลยล่ะ เช่นการถ่ายภาพ outdoor เเสงในช่วงเวลาที่ต่างกัน ก็ให้เเสง เเละ สีที่ต่างกัน อารมณ์ภาพ เเละการนำเสนอภาพก็จะต่างกันไปด้วย โดยการถ่ายภาพมีช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการนำเสนอเรื่องราวของภาพ ดังนั้นจึงต้องศึกษาการถ่ายภาพในช่วงเเสงนั้นๆ รวมถึงการชดเชยเเสงในการถ่ายภาพด้วย

4. เลือกหนังสือ เเละตามอ่าน tutorial หรือการสอนถ่ายภาพ

เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ง่ายที่สุด เพราะเราจะได้ฝึกจากประสบการณ์ของผู้อื่นที่เค้าได้รวบรวมทั้งประสบการณ์ที่ผ่านมา รวมทั้งศึกษาจากความผิดพลาดเหล่านั้น เพื่อที่จะช่วยพัฒนาการถ่ายภาพของเราเอง ศึกษาจากภาพถ่ายของช่างภาพท่านอื่น เเล้วลองศึกษาดูมุมมอง เเละวิธีการในการถ่ายภาพตัวเเบบที่มีลักษณะเเตกต่างกัน เช่น การถ่าย close – up ในธรรมชาติ เเละ สิ่งขง หรือสินค้า เพื่อปรับใช้กับงานของเราได้

5. เลือกมุมมองในการนำเสนอภาพ เพื่อให้ดูน่าสนใจ

การถ่ายภาพระยะใกล้ ต้องอาศัยการหามุมที่มีรายละเอียด รูปร่าง เเละสี ที่ต้องการจะสื่อออกมา อาจจะลองใช้มุมที่มีระนาบเดียวกับวัตถุ หรืออาจะลองถ่ายจากข้างบน หรือจากข้างล่างของตัวเเบบ ขึ้นอยู่กับว่า เราต้องการที่จะนำเสนอส่วนไหนของตัวเเบบ เลือกมุมที่ดัวเเบบดูเด่น เเละนำเสนอให้เห็นรายละเอียดที่น่าสนใจ เช่น การถ่ายกลีบที่ซ้อนกัน และหมุมวนของดอกกุหลาบ หรือการภาพถ่ายรายละเอียดสินค้าในมุมมองที่ต่างกัน เพื่อให้เห็นทุกมุมของสินค้า

6. เลือกพื้นหลังเพื่อที่จะทำให้ตัวเเบบเด่นออกมา

พื้นหลังที่มีรายละเอียดของรู้ร่าง หรือสีหลายสี จะเป็นปัญหาต่อตัวเเบบ เพราะจะลดความโดดเด่นของตัวเเบบลง ลองใช้สีพื้นฐาน สีขาว หรือสีดำ เพื่อให้ตัวเเบบ โดยเฉพาะการถ่ายภาพสิค้า ให้เเยกออกจากพื้นหลังอย่างชัดเจน เเต่ถ้าถ่ายธรรมชาติ ก็พยายามหามุมที่พื้นหลังไม่รบกวนตัวเเบบมากนัก หรือการปรับรูรับเเสงให้กว้างขึ้นเพื่อละลายพื้นหลัง ไม่ให้รบกวนตัวเเบบนั่นเอง

7. เลือก Manual Focus เพื่อให้ได้รายละเอียดตรงจุดที่ต้องการ

โฟกัสของกล้องอาจจะไม่ได้จับภาพในจุดที่เราต้องการ เพราะกล้องจะคิดเเละคำนวณออกมาเองจากเเสงที่ตกกระทบลงไปในภาพ ทำให้บางครั้งจุดโฟกัสที่ต้องการจะโฟกัส กลับเบลอไป ดังนั้นการกำหนดจุดโฟกัสเองก็จะทำให้จุดที่ต้องการนั้น ชัดเจนเเละได้อย่างที่ต้องการ

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

source : https://www.photoschoolthailand.com/

Exit mobile version