Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคถ่ายภาพ Portrait ในที่แสงน้อยด้วยมือถือให้สวย

7 เทคนิคถ่ายภาพ Portrait ในที่แสงน้อยด้วยมือถือให้สวย สำหรับวันนี้เรามาคุยกันเรื่องกล้องมือถือกันบ้างครับ ซึ่งโจทย์ก็คือเมื่อเราต้องถ่ายภาพในพื้นที่แสงน้อย และต้องถ่ายด้วยมือถือด้วย เป็นภาพ Portrait ด้วย ทำยังไงถึงจะได้ภาพที่ดูลงตัว สวยงาม และแม้ว่าภาพจะมีเงาอยู่ ก็ยังให้ภาพที่ดูสวยงาม

7 เทคนิคถ่ายภาพ Portrait ในที่แสงน้อยด้วยมือถือให้สวย

1. สังเกตจุดเด่นของกล้องเราก่อนว่า มีโหมดพิเศษอะไรที่เป็นจุดเด่นบ้าง

อย่างแรกก่อนที่เราจะเริ่มลงมือกัน อยากให้เราสังเกตกล้องที่เราใช้ก่อน ผมไม่ได้บอกว่าเราต้องมีกล้องมือถือที่ดีที่สุดนะ แต่อยากให้ดูว่ามีโหมดอะไรพิเศษที่เราจะดึงมาใช้บ้าง เช่น Portrait Mode หรือว่า Night Mode เป็นต้นครับ เพื่อที่เราจะได้ดึงศักยภาพนั้นมาใช้ได้เต็มที่

2. เลือกฉากหลังที่มีความโดดเด่น มีเรื่องราวน่าสนใจ

ฉากหลังเป็นตัวเล่าเรื่องได้ดีมากเลยว่า เรากำลังให้คนดูรู้สึกว่า กำลังดูภาพใคร อยู่ที่ไหน ทำอะไรยังไง ซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับการเล่าเรื่องนี่แหละ เพราะงั้นนางแบบที่ผมถ่ายจะอยู่ที่ร้านอาหาร มีหลอดไฟสวยงาม และเป็นสถานที่ ที่น่าไปแวะถ่ายภาพแนวแฟชั่นมา ประมาณนี้ครับ ถ้าฉากหลังดี มีเรื่องราว ก็ชวนกระตุ้นให้คนดู อยากจะรู้จักกับภาพที่เราถ่ายมากขึ้น

3. ใช้โหมด Portrait ในการละลายฉากหลัง ทำให้เราได้ Effect เหมือนกล้อง Mirrorless (เลือกปรับ Effect ให้เหมาะสมด้วยนะ)

ในโหมด Portrait นั้นของกล้อง Smartphone ทุกวันนี้เขาจะมี AI ในการช่วยปรับแต่งโบเก้ให้สามารถดูนุ่มนวลเหมือนกล้องมิลเรอร์เลสได้ ทำให้เราสามารถเลือก Effect ที่เหมาะสมกับการละลายฉากหลังได้ ไม่จำเป็นต้องใช้รูรับแสงกว้างสุดทุกครั้ง เราแค่เลือกให้เหมาะสมกับภาพที่เราถ่ายก็พอครับ

4. ลองใช้โหมดถ่ายภาพกลางคืน (Night Mode) ถ่ายภาพ Portait จะช่วยให้ได้แสงที่สวยไปอีกแบบ

อีกจุดนึงคือ Night Mode ครับ หลาย ๆ กล้องมือถือในตลาดเขาจะทำการเฉลี่ยแสงและปรับให้ความมืดกับความสว่างมันสมดุลกัน ซึ่งเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการถ่ายภาพบุคคลได้เลย เพียงแต่ว่าเราต้องหามุมที่น่าสนใจหน่อยเท่านั้นเองครับ

5. ควรเลือกจุดถ่ายภาพที่มีแสงสว่างและเป็นจุดเด่นบ้าง เพื่อให้มีระดับแสงที่พอเหมาะกับภาพ

แม้จะเป็นการถ่ายภาพในที่แสงน้อยแต่เราก็ฝืนศักยภาพและธรรมชาติของแสงไม่ได้หรอกครับ เพราะงั้นการเลือกสถานที่ถ่ายภาพในที่แสงน้อยก็เป็นสิ่งที่เราต้องคิดเหมือนกัน

ดังนั้นเลือกพื้นที่ ที่มืดได้ แสงน้อยมาก ๆ ได้ แต่ก็ควรมีจุดที่สร้างความน่าสนใจด้วยครับ เพื่อที่จะเล่าเรื่อง และประคองความรู้สึกของคนดู ว่าภาพมันน่าสนใจ มีจุดเด่นให้น่าดู

6. อารมณ์ของตัวแบบสำคัญมาก เพราะสร้างความโดดเด่น เรื่องราวให้กับภาพได้อย่างชัดเจน

ขึ้นชื่อว่าภาพ Portrait อารมณ์ของตัวแบบ ลักษณะท่าทาง การโพสต์ รวมถึงคาแรคเตอร์ความน่ารักก็ส่งผลกับภาพถ่ายเขาเหมือนกัน ดังนั้นก็ควรจะให้ความสำคัญกับส่วนนี้ด้วย ผมไม่ได้บอกว่าต้องหานางแบบมาถ่ายทุกครั้ง หรือถ้าแฟนเราไม่ใช่นางแบบก็ต้องโพสต์ให้ได้ ไม่ใช่แบบนั้นนะ แค่ต้องเตรียมท่าทาง หรือหาท่าโพสต์ให้เขา เขาจะได้รู้ว่าต้องทำท่าไหนถึงจะสวย แค่นั้นเองครับ คอนเทนต์ท่าโพสต์ผมก็ทำไว้เยอะแล้วนะ ลองดูด้านล่างนี้ได้เลย

7. ถ้าเป็นไปได้ เลือกชุดให้เหมาะกับสถานที่ สีสันของภาพ หรืออารมณ์ในภาพด้วย

อีกประเด็นคือเรื่องชุดครับ คือถ้าเราสามารถเลือกชุดของแบบให้เข้ากับท่าทางของตัวแบบ รวมไปถึงสถานที่ได้ ก็จะทำให้ภาพของเราดูเป็นเรื่องราวเดียวกัน และมีความน่าสนใจ การถ่ายภาพในที่แสงน้อยไม่ได้ถูกจำกัดแค่ภาพมืด หรือภาพสว่างเท่านั้น แต่มันคือภาพถ่ายของเราทั้งภาพนั้นเองครับ

ภาพทั้งหมดนี้ถ่ายด้วยกล้อง Xiaomi Redmi Note 8 Pro นะครับ ทดสอบพิมพ์ภาพจริงขนาด A4 ออกมาภาพไม่แตกด้วย กล้องมือถือยุคนี้โหดร้านมาก แถมราคาไม่เกินหมื่นด้วยอ่ะ

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version