Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ไอเดียในการถ่ายภาพกาแฟ ให้ดูน่าตื่นเต้น ไม่ธรรมดา

7 ไอเดียในการถ่ายภาพกาแฟ ให้ดูน่าตื่นเต้น ไม่ธรรมดา เมื่อไหร่ก็ตามที่มีโอกาส ไปนั่งร้านกาเเฟ ก็อยากจะถ่ายภาพกาเเฟ หรือเมนูเครื่องดื่มที่สั่งมา ให้ดูโดดเด่น ไม่เหมือนใคร บทความนี้ ไม่ได้พูดถึงเทคนิคการถ่าย เเต่จะให้ไอเดียในการถ่ายภาพ ถ้าหากอยากจะลองถ่ายภาพ โปรเจค กาเเฟ หรือจะถ่ายรูปร้าน โปรโมตกาเเฟ หรือจะเอาไอเดียไว้ถ่ายตอนไปเที่ยว ก็ลองนึกถึงบทความนี้ เเละลองทำตามดู

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

7 ไอเดียในการถ่ายภาพกาแฟ ให้ดูน่าตื่นเต้น ไม่ธรรมดา

1. ศึกษาพื้นฐาน เเละวิธีการทำกาเเฟ

หาข้อมูลซักหน่อย ถึงการที่จะได้กาเเฟมาสักเเก้ว ต้องผ่านกระบวนการผลิต หรือวิธีการปรุงส่วนผสมอะไรบ้าง ดังนั้นการที่จะนำเสนอภาพกาแฟ ก็ให้เติมพร๊อพของการผลิตกาเเฟออกมา บางเมนูกาเเฟ มีการใส่ส่วนผสมพิเศษลงไปด้วย เช่น สูตรกาเเฟบางที่ ใส่ใข่ดิบลงไปเป็นส่วนผสม บางสูตรก็เติมอบเชย หรือเครื่องเทศอื่นลงไปด้วย ดังนั้นภาพที่ออกมา ก็จะได้เเสดงออกถึงส่วนผสมพิเศษ ทำให้คนที่ดูภาพ เข้าใจได้เลยว่า กาเเฟสูตรนี้ มีความพิเศษอย่างไร

2. ใช้พร๊อพ เเละสีสดใส ช่วยในการทำให้ภาพเด่นขึ้น

เติมพร๊อพเสริม เช่น ที่บดกาเเฟ หรือที่ต้มกาเเฟเเบบโบราณลงไป ถ่ายพร้อมกับเเก้วกาเเฟ ภาพที่ได้ก็จะสื่อความหมายของกระบวนการทำกาเเฟ หรือการถ่ายรูปเเบบ pattern ที่ไม่ได้วางเเค่กาเเฟเพียงถ้วยเดียว ก็ช่วยให้ภาพดูมีเรื่องราวมากยิ่งขึ้น

3. เลือกใช้สีเพื่อช่วยเเสดงอารมณ์ภาพ

การจัดองค์ประกอบภาพ โดยใช้เกณฑ์ในการเลือกสีช่วย ก็จะให้ภาพที่อารมณ์กลมกล่อม ใช้ Palette สีช่วยในการเลือกของเข้าประกอบในการถ่ายภาพด้วยก็ได้ เช่น โทนสีน้ำตาลเข้ม ประกอบด้วยสีน้ำตาลเข้ม และอ่อนลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งได้สีส้มอ่อน เลือกพื้นหลังสีเข้มที่สุด

จากนั้นใช้อุปกรณ์เสริมเป็นสีที่อ่อนลงมาตามลำดับ เเต่ก็ไม่ได้ตายตัวว่าโทนน้ำตาล จะมีเเต่สีน้ำตาลเท่านั้น น้ำตาลก็เข้ากันได้กับฟ้า หรือเขียว ด้วยนะ ลองหา color palette มาลองดู จะได้ไอเดียจัดองค์ประกอบจากสีได้เยอะเลย

4. วาดหรือเขียนด้วยเมล็ดกาเเฟ

เมล็ดกาเเฟนอกจากนำมาประกอบเป็นพร๊อพเเล้ว ลองนำมาเขียนเป็นคำ หรือตกเเต่งเป็นรูปภาพ ก็จะให้ความเเปลกตา เเละความน่าสนใจ อาจจะใช้เครื่องเทศอื่น หรือส่วนผสมอื่นเช่นน้ำตาลเติมเข้าไปด้วยก็ได้

5. หาเรื่องเล่า

การเล่าเรื่องของภาพ อาจจะไม่ต้องสื่อเฉพาะกระบวนการเเละวิธีการทำกาเเฟเท่านั้น เเต่สามารถสื่ออกมาในเเง่ของ lifestyle โดยการถ่ายภาพ เพื่อใ้ห้เห็นถึงความรู้สึกเมื่อดื่มกาเเฟ หรือความสุขที่ได้จากการพบปะกันที่ร้าน กาเเฟก็ได้

6. สร้างฉากเเละเรื่องราวโดยใช้กาเเฟ

ความสนุกของการสร้างฉาก หรือเรื่องราวคือการได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ลองคิดสร้างเรื่องสนุก ๆ โดยใช้กาเเฟ เป็นส่วนประกอบของภาพ เเต่ไม่จำเป็นต้องเล่าเเต่เรื่องราวของกาแฟดูสิ

7. เติมการเคลื่อนไหวลงในภาพ

การเคลื่อนไหวในภาพ จะกระตุ้นสมองให้คิดตาม เเละนึกถึงเรื่องราวต่อจากภาพที่เห็น จดจำได้ถึงกลิ่น เเละรสสัมผ้ส ดังนั้นให้เติมความเคลื่อนไหวลงไป เช่น กลุ่มควัน การเทกาเเฟ หรือการหย่อนน้ำตาลก้อนลงไปในกาเเฟ ให้เกิดการกระฉอก (อาจจะต้องใช้ความพยายามในการถ่ายนิดหน่อย เเละเทคนิคการเเต่งภาพบ้าง เเต่เชื่อเถอะว่า ไม่ยากเกินไป)

source: expertphotography.com

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตั้งค่าโหมดสำหรับมือใหม่ที่ควรรู้

Exit mobile version