Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ข้อดีของการถ่ายภาพ Night Portrait สำหรับมือใหม่ที่เริ่มต้นหัดถ่ายภาพ

7 ข้อดีของการถ่ายภาพ night portrait การถ่ายภาพ Night portrait อาจจะไม่ใช้ตัวเลือกสำหรับช่างภาพมือใหม่ เพราะอาจจะกังวลเรื่องการปรับเเสง ตั้งค่ากล้อง เเต่จริง ๆ เเล้วการถ่ายภาพ night portrait เป็นการฝึกฝีมือ ฝึกการใช้อุปกรณ์เสริมเเละเป็นการถ่ายภาพที่สนุกมากด้วยนะ 

7 ข้อดีของการถ่ายภาพ Night Portrait สำหรับมือใหม่ที่เริ่มต้นหัดถ่ายภาพ

1. เเสงสีดูตื่นตาต่างไปจากตอนกลางวัน

เมื่อดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าเเล้ว เเสงสีที่เกิดขึ้นจากอาคารบ้านเรือนหรือร้านค้า ต่างสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจ ถนนบางสายตอนกลางวันอาจะดูเงียบเหมือนไม่มีอะไร เเต่ตอนกลางคืนกลับเป็นอีกโลกหนึ่งที่มีความสดใส มีชีวิตชีวาดังนั้นภาพที่ได้จากการถ่ายภาพ Portrait โดยมีสถานที่เดียวกันเวลากลางวันเเละกลางคืน จึงมีความเเตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

เเสงเปลี่ยน บรรยากาศเปลี่ยน อารมณ์ภาพเปลี่ยน

บรรยากาศเเละอารมณ์ภาพ ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับเเสง เเละสีของภาพ การถ่ายภาพ Portrait โดยใช้เเสงธรรมชาติในตอนกลางวัน กับการใช้เเสงสังเคราะห์ในตอนกลางคืน จึงทำให้ความรู้สึกเมื่อมองภาพ เเละอารมณ์ภาพ บรรยากาศที่สื่อสารในภาพ ก็จะต่างออกไป 

เเสงไฟ หลอดไฟหลากสี สร้างภาพให้ดูสวย

เเสงไฟที่หลากสี ซึ่งเป็นไฟตกเเต่งจากร้านค้าต่าง ๆ สร้างเอฟเฟคให้ภาพดูมีความสดใส ด้วยหลอดไฟหลากสีสันมีความสนุกสนาน เเละมีชัวิตชีวาในตัว ทำให้ภาพดูมีความสวยงาม ตัวเเบบก็ดูน่าสนใจมากขึ้นด้วย 

โบเก้สีสันเเปลกตา เติมความสนุกสนานให้ภาพ

แสงไฟลูกกลม ๆ ที่เกิดจากการที่วัตถุเหล่านั้นไม่ได้อยู่ในระยะโฟกัส หรือที่เราเรียกกันว่าโบเก้ เมื่อถ่ายภาพ Portrait ในตอนกลางคืน โฟกัสจะอยู่ที่ตัวเเบบ เเละสิ่งรอบข้างจะอยู่นอกระยะโฟกัส ทำให้เบลอไปให้โบเก้ที่ดูสวยสดใส ถ้าเเหล่งของเเสงมีหลายสีโบเก้ก็จะเกิดหลายสีเติมความสนุกสนานให้กับภาพด้วย

 เเสงเเละเงาสะท้อนให้ความตื่นตา

เเสงและเงาที่เกิดขึ้น สร้างเเอฟเฟคบนตัวเเบบ ทำให้ภาพดูน่าสนใจ ดูสวยงามเเปลกตา เเสงสะท้อนที่เกิดบนเสื้อผ้า เเว่นตา ทำให้ภาพดูมีความน่าสนใจ เเละดูสนุกสนานมากขึ้น 

ควบคุมปริมาณเเสงได้ ไม่ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา

ความเข้มเเสงควบคุมได้ เพราะเเสงไฟสังเคราะห์ที่อยู่บนถนน หรือร้านค้าต่าง ๆ เป็นไฟที่ต่อเนื่องให้ความสว่างคงที่ (อาจจะมีกระพริบบ้าง) คุมเเสงได้ ไม่ต้องกังวลว่าเเสงจะหมด หรือถ่ายภาพไม่ทันก่อนหมดช่วงเเสงที่ต้องการ

ระยะเวลาที่เปลี่ยนไป ไม่ทำให้เเสงเปลี่ยน

ระยะเวลาตั้งเเต่ช่วงมืด จนต้องเปิดไฟ จนถึงก่อนจะเช้า เเสงไฟคงที่ ไม่มีการเปลี่ยนตามระยะเวลา ทำให้การทำงานไม่ต้องชึ้นอยู่กับช่วงเเสง เพียงโฟกัสกับการถ่ายภาพเท่านั้น เเละปล่อยให้เวลาเดินไป

อ่านบทความเพิ่มเติมการถ่ายภาพ PORTRAIT ตอนกลางคืนได้ที่นี่

source : photoschoolthailand.com

Exit mobile version