Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ข้อที่ควรรู้ก่อนจะซื้อกล้องตัวใหม่

ถ่ายภาพออกมาไม่สวย ภาพไม่คม คงต้องเป็นเพราะความละเอียดภาพน้อยไป ซึ่งการที่จะถ่ายภาพให้สวยก็ต้องมีการลงทุนบ้าง จึงคิดว่าต้องซื้อกล้องตัวใหม่ที่มีความละเอียดที่มากกว่าเดิมเเล้วล่ะ แต่จริง ๆ เเล้วการถ่ายภาพให้สวย นอกจากเรื่องขนาดของเซ็นเซอร์และความละเอียดของภาพ ยังมีปัจจัยอื่นที่มากกว่านั้น ดังนั้นมาดูว่า สิ่งที่ควรคิด ก่อนที่จะซื้อกล้องตัวใหม่มีอะไรบ้าง 

7 ข้อที่ควรรู้ ก่อนจะซื้อกล้องตัวใหม่ 

การตั้งค่าความไวเเสง รูรับเเสง ความเร็วชัตเตอร์ เหมาะสมหรือยัง

นอกจากประสิทธิภาพของกล้องเเล้ว การตั้งค่าความไวเเสง รูรับเเสง ความเร็วชัตเตอร์ เป็นเรื่องที่สำคัญในการถ่ายภาพอย่างมาก ซึ่ง 3 ค่าที่บอกมา เป็นค่าที่มีความสัมพันธ์กับเเสงที่เข้ามาในกล้อง หากมีค่าใดค่าหนึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไป ส่วนอื่น ๆ ก็ต้องปรับเปลี่ยนไปด้วยเพื่อรักษาความถูกต้องของแสงที่จะเข้ามาหรือที่เค้าเรียกว่า Exposure Triangle นั่นเองครับ สำหรับผู้ที่เริ่มต้นถ่ายภาพ อาจจะใช้โหมดออโต้ หรือโหมดภาพอัตโนมัตที่กล้องมีมาให้ ลองปรับเป็นโหมด M ในการถ่ายภาพดู เเละฝึกฝนครับ เเล้วภาพที่ได้อาจจะสวยถูกใจ ไม่ต้องซื้อกล้องตัวใหม่ก็ได้นะ 

เข้าใจเเละสำรวจกล้องของตัวเอง ใช้กล้องที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าเเล้วหรือยัง

อ่านเเละศึกษาคู่มีกล้อง เพื่อดูความสามารถเเละข้อจำกัดของกล้องว่า กล้องที่มีอยู่ตอนนี้มีโหมดไหน ใช้งานอย่างไรบ้าง ฝึกฝนการใช้โหมดต่าง ๆ  โหมด P A S M ต่างกันยังไง ควรใช้โหมดไหนถ่ายภาพ

หรือมีโหมดอัตโนมัติใช้ ปรับสี รีทัช ปรับขนาดภาพ หรือบางคนอาจจะเกิดปัญหาปรับค่าอันไหนค้างไว้ เเล้วทำให้ภาพติดสีเเดงไป ส้มไป เเสงเกิน หรือเปล่า ลองสำรวจ เเล้วลองเช็คการตั้งค่าต่าง ๆ หรือรีเซ็ตการตั้งค่า เป็นค่าเริ่มต้นก็ได้ ดังนั้น เรียนรู้การใช้งาน และลองปรับตั้งค่าดูนะ 

การจัดองค์ประกอบภาพ

อย่าเพิ่งคิดว่าภาพที่ถ่ายออกมาไม่สวยเพราะกล้องไม่ดีนะ ลองศึกษามุมมองการจัดองค์ประกอบก่อนนะเพราะการจัดวางภาพเพื่อให้ภาพสื่อสารออกมาอย่างเข้าใจ ต้องมีการเรียนรู้เเละฝึกฝน มีหลายกฏและหลายรูปแบบในการจัดองค์ประกอบภาพให้ดูสวย ศึกษาได้จากเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมทั้งงานของช่างภาพมืออาชีพ เพื่อศึกษามุมมอง การจัดรายละเอียดขององค์ประกอบว่าต้องเอาอะไรวางจุดไหน สีเเละเเสงที่ใช้ สื่ออารมณ์ภาพอย่างไรบ้าง 

เข้าใจเรื่องเเสง สีในเเต่ละช่วง

จะถ่ายภาพให้สวยต้องเข้าใจเเสง คำพูดนี้ไม่ได้เกินจริงเลยนะ เพราะการเข้าใจเเสง รู้ช่วงเวลาที่จะใช้เเสง เรียนรู้การใช้เเสงธรรมชาติ รวามไปถึงการรู้อุณหภูมิเเสงของเเต่ละช่วง จะช่วยให้ภาพออกมาสื่อสารกับผู้ชมได้ เเถมยังช่วยให้ช่างภาพไม่ต้องเหนื่อยกับการตั้งค่าถ้ารู้ว่าจะต้องถ่ายภาพช่วงไหน ก็เตรียมตัวไปถ่ายภาพเเสงช่วงนั้น ๆได้เลย เช่นการถ่ายภาพช่วง Golden hour เป็นช่วงเเสงที่เหมาะสมที่สุดในการถ่ายภาพ เพราะเเสงไม่เข้ม เเละไม่จ้าจนเกินไป เเละยังให้เเสงสีทอง ที่ทำให้ภาพสื่อถึงความมีพลัง อบอุ่น เเละความน่าทึ่งของธรรมชาติได้ด้วย 

ใช้เลนส์ระยะต่างกัน ภาพที่ได้ก็ให้ความรู้สึกเเละเรื่องราวที่ต่างไป (อาจจะต้องซื้อเลนส์เพิ่มบ้าง)

เลนส์เเต่ละระยะ ก็ให้ภาพที่สวยงามเเตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการใช้งานด้วยเช่นกัน อยากถ่าย Portrait หรือ Landscape เลนส์ที่ใช้ก็จะเเตกต่างกันไป เเต่ก็มีนะ ที่ช่างภาพเลือกที่จะใช้เลนส์ระยะเดียวถ่ายภาพทุกเเนว ก็ขึ้นอยู่กับการตั้งค่ากล้อง เเละเข้าใจการใช้กล้องอย่างที่ได้บอกไปตอนต้นนั่นเอง โดยทั่วไปเลนส์เเต่ละช่วงจะมีระยะที่ต่างไป เช่น เลนส์มาตรฐานมีความยาวโฟกัสคงที่มักจะเป็นเลนส์ช่วง 50mm, 85mm, 100mm มุมกว้างมีความยาวโฟกัส 10mm – 42 mm และ เลนส์ระยะไกล 200mm, 400mm ซึ่งเลนส์ระยะไกล ก็ถูกนำมาใช้ในการถ่ายภาพบุคคลได้สวยเลยนะ 

ใช้อุปกรณ์เสริม ที่ช่วยในการถ่ายภาพ

อุปกรณ์เสริม คืออุปกรณ์ที่จะช่วยให้ช่างภาพทำงานง่ายขึ้น ภาพดูสวยขึ้น คมชัด เช่น ขาตั้งกล้อง สายลั่นชัตเตอร์ ฟิลเตอร์ ไฟเสริม เเฟลชเเยก ลองศึกษาดูว่า เเต่อย่าง เเต่ละชึ้น อย่างไหนที่จะช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น เเละเหมาะสมกับการใช้งาน เช่นถ้าชอบถ่ายภาพวิว ก็อาจจะต้องเสริมฟิลเตอร์ ND หรือ PL หรือขาตั้งกล้องถ้าอยากจะถ่ายดาวในตอนกลางคืน หรือการถ่ายภาพในที่เเสงน้อยเเบบ Long exposure หน้าของนางเเบบมืด เเสงเข้าน้อยไป ก็อาจจะต้องมีไฟเสริม ก็เเล้วเเต่ว่าอะไรจะช่วยได้ ก็ลองหามาเสริม เพื่อช่วยให้ภาพดูสวยขึ้นได้ภาพตรงตามความต้องการมากขึ้นนั่นเอง

กล้องที่มีอยู่ตอบโจทย์การใช้งานหรือไม่

สุดท้ายกลับมาที่ความต้องการของตัวเอง ดูเรื่องการทำงาน งบประมาณที่มี เเล้วลองสำรวจดูว่า กล้องที่มีอยู่ตอบโจทย์การใช้งานหรือไม่ ถ้าดูเเล้วต้องอัพเกรดเพื่อที่จะให้ได้ผลงานที่ดีขึ้น ความสามารถของกล้องสูงขึ้น อยู่ในงบประมาณที่วางไว้ ก็ลงทุนซื้อกล้องตัวใหม่ได้เลย เเต่ถ้ากล้องที่มีอยู่ ยังสามารถทำอะไรได้อีก หรือยังไม่เคยได้ลองใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็ใช้ตัวเดิมไปก่อน อาจจะลงทุนซื้อเลนส์ หรือ ฟิลเตอร์เพิ่มก็เพียงพอต่อการใช้งานตอนนี้เเล้ว 

การตั้งค่าแสงขั้นพื้นฐานสำหรับมือใหม่

Exit mobile version