Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ความจริงในวงการภาพถ่าย ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจนะ

7 ความจริงในวงการภาพถ่าย ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจนะ การถ่ายภาพมีประวัติมาอย่างยาวนาน เเละมีเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวงการนี้อย่างมากมาย วันนี้เรามาดูกันว่า มีความจริงอะไรที่น่าสนใจบ้าง

7 ความจริงในวงการภาพถ่าย ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจนะ

1. คำศัพท์ต่าง ๆ ที่เราใช้ มากจากไหน

เราต่างก็ใช้คำศัพท์เช่น ภาพถ่าย เเละกล้องถ่ายรูปมาตลอด เเต่เรารู้มั้ยว่า คำเหลานี้ เริ่มมาจากไหน ต้องย้อนกลับไปยังสมัยกรีก เราใช้ภาพษากรีกเป็นรากฐานของภาษาหลายภาษา กล้องถ่ายรูป (Photography) โดยในภาษากรีก คำว่า graphé มาจาก Photos แปลว่าเเสง (light) ซึ่ง graphé จะหมายถึง “การมีขึ้นของเส้นสาย (lines) และการวาดภาพ (drawing) ดังนั้นเมื่อรวมสองคำนี้เข้าด้วยกัน ก็เลยหมายถึงการวาดภาพด้วยเเสง “drawing with light” และในปี ค.ศ. 1839 เซอร์ John Herschel ได้ใช้คำว่า “photography” สำหรับภาพถ่าย ซึ่งก็ถูกใช้กันอย่างเเพร่หลายในปัจจุบัน 

ส่วนคำว่ากล้องถ่ายรูป หรือ camera มาจากภาษาละตินที่เเปลว่า ห้องมืด หรือ “dark chamber” ซึ่งเป็นคำที่อธิบายถึงกระบวนการที่เกิดขึ้นในห้องมืดเพื่อที่จะได้ภาพออกมา

2. คำว่า Kodak มาจากความชอบในตัวอักษร K

รู้หรือไม่ว่า คำว่า Kodak ถูกสร้างขึ้นโดย ผู้ก่อตั้งคือ George Eastman ผู้ที่ชื่นชอบตัวอักษร “K” เพราะเชื่อว่า เป็นตัวอักษรที่มีความเเข็งเเรง และเฉียบคม

3. เซลฟี่ครั้งเเรกเกิดขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1839

การถ่ายเซลฟี่ เป็นเรื่องปกติในปัจจุบัน เเต่รู้หรือไม่ว่า จริง ๆ เเล้วการเซลฟี่ หรือการถ่ายภาพตัวเอง มีมาตั้งเเต่ยุคเเรกของการถ่ายภาพเเล้ว ตั้งเเต่ปี ค.ศ. 1839 โดย Robert Cornelius ผู้ผลิตโคมไฟผู้ซึ่งมีความสนใจด้านเคมี เเละการเล่นเเล่เเปรธาตุ ได้สร้างกล้องถ่ายภาพ daguerreotype กับเพื่อนักเคมี Paul Beck Goddard เเละ วันนึงได้หันกล้องเข้าหาตัวเค้าถ่ายภาพตัวเอง โดยนั่งนิ่งหน้ากล้อง daguerreotype ประมาณ 10-15 นาที ก็ได้ภาพถ่ายของตัวเอง ซึ่งถือว่าเป็นภาพถ่ายตัวเองที่เก่าแก่ทีสุด

ภาพประกอบนี้ไม่ใช่ภาพที่กล่าวถึงในบทความ

4. ภาพถ่ายจากนอกโลกใบเเรก 

ในปี ค.ศ. 1972 หินอ่อนสีน้ำเงิน (Blue Marble) ถูกถ่ายไว้ด้วยลูกเรือยาน Apollo 17 ที่กำลังเดินทางสู่ดวงจันทร์  ซึ่งเป็นภาพจากนอกโลกภาพเเรก ที่ถ่ายจากระยะห่างประมาณ 29,000 กิโลเมตรจากผิวโลก ซึ่งเป็นภาพของโลกของเรานั่นเอง

ภาพประกอบนี้ไม่ใช่ภาพที่กล่าวถึงในบทความ

เเละเรื่องน่าสนใจอีกเรื่องที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพในอวกาศ ก็คือ มีกล้องหลายตัวที่เดินทางไปเป็นเพื่อนนักบินอวกาศ เเละทำภาระกิจร่วมกันบนดวงจันทร์ เช่นกล้อง Hasselblad ถ่ายภาพสำคัญของประวัติศาสตร์ ด้วยการถ่ายภาพ ก้าวเเรกของมนุษยชาติบนผิวดวงจันทร์  เเต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องน้ำหนักกล้อง 12 ตัวของ Hasselblad ก็ยังคงไม่ได้กลับมาบนโลก

5. โฟโต้บุ๊คเล่มเเรก 

หนังสือภาพ เป็นที่เก็บเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ได้ดี  ซึ่ง Anna Atkins นักพฤษศาสตร์ชาวอังกฤษ เรียนรู้การถ่ายภาพ เเละเป็นผู้หญิงคนเเรกที่ถ่ายภาพเป็น โดย Anna ได้บันทึกภาพดอกแดนดิไลอัน ซึ่งเป็นภาพตัวอย่างด้านพฤษศาตร์ ภาพเเรก ๆ และ Anna Atkinsก็ยังเก็บรวบรวมภาพถ่ายของสาหร่าย Cyanotype ตั้งเเต่ปี ค.ศ. 1843 และ ค.ศ. 1853 โดยในปัจจุบันมีการค้นพบว่า มีการรวบรวมไว้ถึง 17 เล่มด้วยกัน 

ภาพประกอบนี้ไม่ใช่ภาพที่กล่าวถึงในบทความ

6. ภาพที่มียอดวิวสูงที่สุด 

ภาพของอดีตช่างภาพของเนชันเเนลจีโอกราฟฟิก Charles O’Rear ในปี ค.ศ. 1996 เป็นภาพของเนินเขาเขียวชอุ่มและท้องฟ้าสีฟ้าในเขตโซโนมาแคลิฟอร์เนีย โดย Microsoft ซื้อสิทธิ์ภาพในปี 2000 จากนั้นภาพดังกล่าวก็ถูกใช้เป็นรูปพื้นหลังคอมพิวเตอร์สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows XP

ภาพประกอบนี้ไม่ใช่ภาพที่กล่าวถึงในบทความ

ซึ่งทำให้ภาพนี้ กลายเป็นภาพที่มียอดวิวสูงที่สุด โดยเเม้เเต่ O’Rear ก็ยังพูดว่าใครก็ตามที่อายุ 15 ปี ในปี ค.ศ. 2000 จะจำภาพนี้ได้ไปตลอดชีวิต 

7. ตาของกล้องถ่ายรูป 

ตาของกล้องถ่ายรูปคือเลนส์ โดยสิ่งที่ทำหน้าที่คล้ายตาของมนุษย์คือ รูรับเเสง โดยจะเป็นอุปกรณ์ที่กำหนดประมาณแสง เเละอนุญาตให้เเสงเข้ามาได้มากน้อย ขึ้นอยู่ที่การตั้งค่ารูรับเเสงให้เเคบ เพื่อลดเเสง เเละให้กว้างเพื่อเพิ่มเเสง โดยม่านตาของมนุษย์สามารถขยายได้กว้างประมาณ 7 มิลลิเมตร เท่ากับดวงตาของเราทำงานจากประมาณ  f/8.3 ในที่สว่าง และ f/2.1 ในที่มืด

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ที่เกี่ยวข้อง

source: digital-photography-school.com

Exit mobile version