Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 พื้นฐานสร้างวิดีโอคอนเทนต์ สำหรับมือใหม่ที่อยากทำ Vlog, Video Review

7 พื้นฐานสร้างวีดีโอคอนเทนต์ สำหรับมือใหม่ที่อยากทำ Vlog, Video Review เนื้อหานี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับแนวคิดและวิธีการวางเป้าหมาย รวมถึงการวางกระบวนการคิดเพื่อสร้างวีดีโอขึ้นมาสักชิ้นหนึ่ง เพื่อให้คนที่อยากเริ่มทำวีดีโอนั้นได้ลงมือทำแบบมีแนวทาง ความเข้าใจ ในการทำวีดีโอมากขึ้นครับ

เล่าเบื้องหลังให้พอรู้จักผมแบบคร่าว ๆ กันก่อน จะได้เข้าใจแนวคิดนี้มากขึ้นครับ

ต้องเล่าถึงงานของผมก่อน งานส่วนนึงของชีวิตผมชิ้นใหญ่ ๆ ซึ่งทำมาหลายปี ก็จะไม่ได้ถึงกับอยู่หน้ากล้องอะไรขนาดนั้น (จะเห็นได้ว่าวีดีโอรีวิวผมก็ไม่ได้เทคนิคอลังการอะไรมาก 555) แต่ผมจะดูแลในส่วนของคอนเทนต์ ทั้งภาพนิ่ง วีดีโอ เหมารวมไปจนถึงด้านการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะในส่วนของคอนเทนต์ ซึ่งเวลาที่จะสร้างเนื้อหา หรือทำอะไรออกมาร่วมกับทีมงาน ต้องมีความชัดเจนในการที่จะผลิตสิ่งที่จะนำเสนอนั่นเองครับ

เพราะงั้นการทำวีดีโอออกมา หลาย ๆ ครั้งก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด เทคนิคที่ดีที่สุด หรืออุปกรณ์ที่ดีที่สุดออกมา แต่เราต้องมีหลักในการที่จะทำยังไงก็ได้ให้เนื้อหาเราน่าสนใจ เราหาข้อมูลทำต่อเรื่อย ๆ ได้ และทำให้เนื้อหาเราเป็นส่วนสำคัญสำหรับคนดู (คือทำให้คนอยากดูนั่นแหละ)

เพราะงั้นการทำวีดีโอให้คนดู หรือแม้แต่เนื้อหาที่ทำให้ทุกคนที่เข้ามาอ่านตอนนี้ ก็มักจะต้องวางรากฐานจากเรื่องที่ผมจะนำเสนอนี้ครับ เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เนื้อหาของเรา “มีคนดู หรือมีคนอ่านนั่นเองครับ”

7 พื้นฐานสร้างวีดีโอคอนเทนต์ สำหรับมือใหม่ที่อยากทำ Vlog, Video Review

1. หาเนื้อเรื่องจากสิ่งที่เราชอบ

หลายคนจะเริ่มทำบล็อกวีดีโอ หรืออยากสร้างคอนเทนต์สักอย่าง เริ่มแรกจะคิดไม่ออกครับว่าควรทำอะไร เริ่มตรงไหน ง่าย ๆ ครับ ให้มองหาสิ่งที่เราชอบก่อนว่าเราอยากจะเล่าเรื่องอะไร หรือนำเสนอเรื่องอะไร, เรื่องไหนที่เราสามารถทำได้แล้วสนุกไปกับมัน แล้วเวลาเอามาเล่าต่อ มันก็กลายเป็นเรื่องสนุกขึ้นมาได้

อย่างผมก็ชอบเรื่องกล้องนะ ชอบถ่ายรูป แต่ไม่ชอบแนวที่มันตึง ๆ ดูยาก ๆ อ่านแล้วเข้าใจยาก ผมก็เริ่มทำแบบที่ต้องการขึ้นมาคือ เว็บสอนถ่ายรูปที่เน้นคุยกับมือใหม่ เน้นภาษาง่าย ๆ คำง่าย ๆ พูดแล้วเข้าใจได้รวดเร็ว อ่านแล้วไม่เหนื่อย ไม่เสียเวลาคนอ่าน ประมาณนั้นครับ

หลังจากนั้นผมก็จะรู้แล้วว่าเนื้อหาผมจะออกมายังไง.. และไปในทิศทางไหน

รวมเทคนิคถ่ายภาพมือใหม่ที่ควรรู้

2. มองให้ออกว่าใครเป็นคนที่จะดูวีดีโอของเรา

ถ้าในภาษาของนักการตลาดก็คือ “หากลุ่มเป้าหมาย” จำเป็นด้วยเหรอกับการทำวีดีโอง่าย ๆ ซักตัว .. ผมบอกเลยนะว่า “จำเป็นมาก ๆ”​ ถ้าเรามองไม่ออกว่าคนที่จะดูวีดีของเรา หรือกลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าควรจะสื่อสารคอนเทนต์วีดีโอของเราออกมาในรูปแบบไหน?

หรือแม้แต่เนื้อหา และหัวข้อในการนำเสนอ เราก็ต้องกำหนดให้ได้ว่าคนดูวีดีโอของเราเป็นใคร ไม่งั้นจะทำ ๆ ไปโดยไม่สนใจแล้วคิดว่าเดี๋ยวจะมีคนมาดูเอง เป็นแบบนั้นไม่ได้ครับ ต้องกำหนดให้ชัดว่าใครจะเป็นคนที่ดูวีดีโอของเรา

อ่านบทความเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบภาพสำหรับมือใหม่

3. คิดประเด็นให้ออกนะว่าคนดูเขาต้องการจะเห็นอะไรจากวีดีโอนี้

เวลาที่เรากำหนดหัวข้อออกมาแล้วว่าเป็นเนื้อหาเรื่องอะไร เราต้องพยายามคิดแทนคนดูครับ ว่าถ้าหากเราเห็นคนอื่นทำหัวข้อนี้ออกมา เราคาดหวังจะได้รับคอนเทนต์อะไรในนี้ เหมือนหนังสักเรื่องที่ทำปกแบบหนังบู๊ แอคชั่น แต่เข้าไปดูกลายเป็นเรื่องโรแมนติก ฉากบู๊ไม่มี คงเซ็งแย่

วีดีโอของเราก็เหมือนกันครับ ต้องพยายามคิดให้ออกก่อนว่า คนดูเขาคาดหวังอะไรจากคอนเทนต์ของเราครับ

4. ฝึกเรียงลำดับในการนำเสนอ 

อันนี้ผมก็ไม่เก่งมากหรอก แต่พยายามเรื่อย ๆ ครับ เพราะว่าการเรียงลำดับในการนำเสนอเป็นสิ่งสำคัญมาก อารมณ์เหมือนเรียงความ มีการพูดเปิด เกริ่นนำ แล้วก็ดึงเข้าถึงเนื้อหา แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับคอนเทนต์แต่ละคนด้วยแหละนะ แต่ต้องฝึกครับ เพื่อให้เนื้อหาของเราเรียงลำดับการเล่าเรื่องได้อย่างน่าสนใจ

5. ฝึกมุมมองของการถ่ายวีดีโอ

อันนี้เป็นเรื่องเทคนิคที่ผมก็ยังฝึกอยู่เหมือนกันครับ ผมต้องฝึกการหามุมมองในการถ่ายมาใช้บ้าง อาจจะไม่ต้องว๊าวทุกครั้ง แต่มีบ้างเพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้ชมนั่นเองครับ ซึ่งก็บอกตามตรงเรื่องนี้ผมก็ยังฝึกเรื่อย ๆ ยังถือว่าตัวผมเองก็เป็นมือใหม่สำหรับเรื่องนี้เหมือนกัน

อ่านบทความเกี่ยวกับระบบโฟกัสสำหรับมือใหม่

6. รู้จักการตั้งค่าวีดีโอในการถ่ายทำ

เรื่องนี้จะเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการถ่ายวีดีโอครับ ว่าเราควรตั้งค่ากล้องในการถ่ายยังไง และการตั้งค่าแต่ละอย่างส่งผลยังไงบ้าง ซึ่งผมเคยได้เขียนไว้แล้วครับ เดี๋ยวลองไปอ่านกันได้ แต่สิ่งสำคัญคือความเข้าใจในการตั้งค่าถ่ายจะทำให้เรารู้ว่า สิ่งที่เรากำลังจะถ่ายนั้น สุดท้ายแล้วออกมาเป็นแบบไหน เราควรเตรียมตัวยังไงครับ

อ่านพื้นฐานเพิ่มเติมในการตั้งค่ากล้องสำหรับถ่ายวีดีโอ

7. ต้องรู้ว่าเนื้อหาเราจะถูกเผยแพร่ที่ไหน

เรื่องนี้เกี่ยวด้วยเรอะ? เกี่ยวครับ เพราะพฤติกรรมในแต่ละ Social Media นั้นไม่เหมือนกัน อย่าง Facebook ถ้าไปดูวีดีโอยาว ๆ แม้ยอดวิวจะเยอะ แต่เชื่อเถอะ Complete View ที่เป็นยอดวิวแบบดูจนจบจริง ๆ จะน้อยกว่า YouTube มาก เนื่องจากพฤติกรรมการใช้งานต่างกัน

เพราะงั้นการที่เราจะทำวีดีโอแบบเดียวลงทั้งสองที่นั่นไม่ผิด แต่ก็ควรต้องคิดให้ออกครับว่าเราจะเน้น Traffic จากคนกลุ่มไหน ถ้าบน YouTube เราควรจะทำวีดีโอสำหรับคนกลุ่มนี้ยังไงถึงจะเหมาะสม เช่น พวกรีวิวอาจจะเน้นความยาวได้ ข้อมูลละเอียด (คนดูรีวิวต้องการข้อมูลเยอะ ๆ ดูซ้ำ ๆ ได้ เพราะกำลังจะหาเรื่องเสียเงิน 555)

อันนี้คือวีดีโอช่วงหลัง ๆ ที่ผมเริ่มจริงจังกับการถ่ายวีดีโอแล้ว เทคนิคจะไม่ได้เยอะมาก แต่เน้นที่เนื้อหาและเจาะจงกลุ่มเป้าหมายบน YouTube เป็นหลัก

แต่ส่วนวีดีโอบน Facebook เขาไม่อยากเสียเวลาดูมาก เพราะมีโพสต์ต่อไปต้องปัดนิ้วไปดูต่อ ดังนั้นเนื้อหาเราแต่ละอย่างก็ควรจะรู้ด้วยว่าถูก Publish ไปที่ไหนนั่นเองครับ

อันนี้ก็เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่เป็นพื้นฐานที่เราควรรู้ครับว่าเราจะทำวีดีโอยังไงต่อไปดี ซึ่งน่าจะช่วยนำทางให้กับมือใหม่หัดถ่ายวีดีโอได้เนอะ

รวมบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพ PORTRAIT สำหรับมือใหม่ที่ควรรู้

Exit mobile version