Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีมือใหม่เตรียมตัวเพื่อเดินทางถ่ายภาพเเนววิถีชีวิตเเละวัฒนธรรม

7 วิธีมือใหม่เตรียมตัวเพื่อเดินทางถ่ายภาพ เเนววิถีชีวิตเเละวัฒนธรรม จุดประสงค์ในการเดินทางของเเต่ละคนเเตกต่างกัน การเดินทางท่องเที่ยวของบางคนอาจจะมุ่งเน้นถึงการศึกษาวัฒนธรรม วิถีชีวิตที่เเตกต่าง เเละความสวยงามในการดำเนินชึวิตของเเต่ละชุมชน สำหรับใครที่ชอบสายนี้ ลองมาดูว่า ต้องเตรียมตัวอย่างไร เพื่อเดินทางถ่ายภาพเเนววิถีชีวิตเเละวัฒนธรรม 

7 วิธีมือใหม่เตรียมตัวเพื่อเดินทางถ่ายภาพ เเนววิถีชีวิตเเละวัฒนธรรม 

1. กล้องถ่ายภาพคู่ใจ หัดใช้ให้คุ้นเคย 

ไม่ว่าจะใช้กล้องชนิดไหนอยู่ก็ตาม ฝึกใช้ให้คุ้นเคย รู้ความสามารถ รู้ข้อจำกัด เพราะบางจังหวะการถ่ายภาพ ต้องรวดเร็วเเละทันเวลา เพื่อไม่พลาดเรื่องราวที่สำคัญ เช่นกล้องและเลนส์บางตัว การจะปรับค่ารูรับเเสงปรับที่เลนส์ ไม่ได้ปรับที่กล้อง ดังนั้นการใช้กล้องให้คล่องมือจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน

2. ลงทุนกับเลนส์ 

เลนส์บางตัวให้คุณภาพที่สวยงาม ชัดคม ทำให้ได้ภาพที่สวยคมชัด ไม่ผิดที่จะใช้เลนส์ที่ติดกับกล้องมา เเต่ถ้าหาว่าหวังผลลัพท์ที่ดีมากกว่าเดิม ก็ต้องมีการลงทุนเพิ่มบ้างเป็นธรรมดา เเละการเดินทางท่องเที่ยว จะพกเลนส์ทุกระยะทุกตัว ก็คงจะเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นอาจจะต้องมีเลนส์ที่ใช้สำหรับการเดินทาง เป็นเลนส์ที่เอนกประสงค์ ถ่ายได้หลายระยะ น้ำหนักเบา ราคาพอสู้ไหว มาใช้ก็จะดีไม่น้อย (เลนส์ซูมก็เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการเดินทางถ่ายภาพนะ) เช่น 17-35mm 24-70mm 70-200mm พกไปเสริมไปด้วย เผื่อกรณีที่เเสงไม่พอ

3. เข้าใจเรื่องราวเเละเคารพสถานที่

ในวัฒนธรรมของบางกลุ่มบางชุมชน ต้องเข้าใจเรื่องราว บริบทของสถานที่ รวมถึงเคารพสถานที่สำคัญ หรือสถานที่ทำพิธีกรรมทางความเชื่อจะดีกว่า ดังนั้นศึกษาเรื่องราว ค้นคว้าก่อนที่จะเดินทาง เพื่อว่าเมื่อไปถึงเเล้ว จะได้ไม่ทำอะไรผิดพลาด เพราะเรื่องราวของวัฒนธรรมเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนพอสมควร

4. ขาตั้งกล้อง พกติดตัวไว้เสมอ

หลายคนอาจจะคิดว่า ช่างภาพสายสารคดี วัฒนธรรมวิถีชีวิต จะไม่พกขาตั้งกล้อง เเต่จริง ๆ เเล้ว ขาตั้งกล้องเป็นอุปกรร์ที่ช่วยเหลือได้อย่างดี เพราะในบางครั้ง การถ่ายภาพเพื่อเจาะรายละเอียด หรือการถ่ายภาพที่เเสงค่อนข้างน้อย สั่นสะเทือนเพียงเล็กน้อยทำให้ภาพไม่คมได้ ขาตั้งกล้องจึงเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญด้วยเช่นกัน เลือกขาตั้งกล้องที่รองรับน้ำหนักได้ดี เเต่น้ำหนักของขาตั้งกล้องต้องไม่หนักมาก ไม่เป็นภาระ พับเก็บได้ เพื่อง่ายต่อการเดินทางนั่นเอง

5. การ์ดความจำ จุได้เยอะ โอนถ่ายข้อมูลเร็ว

การเดินทางเพื่อถ่ายภาพ บางครั้งอาจจะไม่ได้คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ที่โอนถ่ายข้อมูลออกจากการ์ดหน่วยความจำได้ดังนั้นต้องมีการพกไปเพิ่มเพื่อเอาไว้สำรองถ้าการ์ดความจำเต็ม ซึ่งความจุมีให้เลือกหลายความจุ เช่น 128GB, 64GB, และ 32GB จะพกไปกี่อัน ความจุเท่าไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับว่า จะเดินทางไปนานเท่าไหร่ เเละไฟล์ของรูป ขนาด เเละจำนวน น่าจะอยู่ที่เท่าไหร่ ก็ลองวางเเผนการใช้งานดู

6. กระเป๋าเดินทางที่ช่วยถ่ายเทน้ำหนัก เเละเก็บของเป็นระเบียบ

จะเเบกของเดินทาง มีกล้อง มี เสื้อผ้ามี เครื่องใช้ จึงจำเป็นจะต้องมีกระเป๋าเดินทางที่เหมาะสำหรับทั้งขนกล้อง เลนส์ เเละเสื้อผ้า มีช่องเเยกเก็บของอย่างเป็นระเบียบ หยิบใช้ของง่าย ไม่กองรวมอยู่ที่ช่องเดียวกันทั้งหมด และยังช่วยไม่ให้เลนส์กระเเทกกันเองอีกด้วย 

7. ใช้ซอฟต์เเวร์ช่วยในขั้นตอนการตกเเต่งภาพ

จากประสบการณ์ของใครหลายคน อาจจะจบหลังกล้อง 50% และเอามานั่งเเต่งต่ออีก 50% การเเต่งภาพเป็นเรื่องที่อาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เพื่อที่จะทำให้ภาพโดดเด่น เเละสื่อความหมายชัดเจนขึ้น เเต่ก็อยากจะให้พยายามจบหลังกล้องให้ได้มากที่สุด เพราะการนำภาพกลับมาตัดเเต่ง ก็จะเพิ่มเวลาในการทำงานขึ้นไปอีก 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางถ่ายภาพท่องเที่ยว

source : https://contrastly.com/

Exit mobile version