Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เคล็ดลับถ่ายภาพบุคคล (Portrait) ให้ชัด ไม่เบลอ สำหรับมือใหม่

7 เคล็ดลับถ่ายภาพบุคคล (Portrait) ให้ชัด ไม่เบลอ สำหรับมือใหม่ การถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ที่กังวลมากที่สุดคือ การถ่ายภาพไม่ให้เบลอนี่เเหละ หลายครั้งที่พยายามจับให้มั่น กลั้นหายใจ เเต่ภาพก็ยังเบลอไม่คมชัด มีปัจจัยอื่นที่ต้องระวังหรือต้องทำอะไรนอกจากถือให้นิ่งด้วยหรือไม่ มาดูกันในบทความนี้ 7 เคล็ดลับถ่ายภาพบุคคล (Portrait) ให้ชัด ไม่เบลอ สำหรับมือใหม่

7 เคล็ดลับถ่ายภาพบุคคล (Portrait) ให้ชัด ไม่เบลอ สำหรับมือใหม่

1. ทำความสะอาดหน้าเลนส์

อย่างเเรกภาพจะใสคมชัด ต้องดูก่อนว่าปัจจัยอะไรมีผลบ้าง อันเเรกเลยคือหน้าเลนส์สะอาดดีรึเปล่า ไม่มีฝุ่นไม่มีรอยนิ้วมือที่อาจจะเกิดจากความไม่ตั้งใจเอามือเผลอไปจับ ไขมันที่อยู่บนนิ้วก็จะติดบนกระจกเลนส์ภาพที่ได้ก็จะไม่คมชัด จะฟุ้งเบลอไป กระจกหน้าเลนส์สามารถใช้กระดาษเช็ดเลนส์ค่อย ๆ เช็ดวนจากด้านในสู่ด้านนอก ระวังถ้ามีฝุ่น หรือเม็ดทรายขนาดเล็ก ให้ใช้เเปรงค่อย ๆ ปัดออกก่อนที่จะใช้กระดาษเช็ดนะ ไม่งั้นถ้ามีทรายล่ะก็ เลนส์จะเป็นรอย ก็ตอนเช็ดด้วยกระดาษเช็ดเลนส์นี่เเหละ 

2. ใช้เลนส์ที่มีคุณภาพ มีกันสั่น เปิดกันสั่น

เลือกใช้เลนส์ที่มีคุณภาพ เพราะภาพจะสวย ก็ขึ้นอยู่กับเลนส์ที่ใช้ด้วยเช่นกัน ด้วยการผลิตของเลนส์ที่เเตกต่างกัน การหักเห การสะท้อนเเสงก็ให้คุณภาพที่เเตกต่างกัน เลนส์ที่มีคุณภาพ จะให้ภาพที่คมชัด ใสกริ๊บ 

สำหรับมือใหม่อาจจะลองเลือกเลนส์ที่ราคาไม่เเพงมากมาลองก่อน เช่นเลนส์ไพร์ม ที่มีระยะเดียว เพราะด้วยการทำงานระยะเดียว ทำให้การทำงานโดดเด่นเพียงระยะเดียว จึงง่ายต่อการฝึกถ่ายภาพ เเละถ้าหากมีตัวช่วยด้านกันสั่น เช่นเลนส์บางตัวกันสั่นได้ ก็จะช่วยให้ภาพนิ่งขึ้น ไม่เบลอ ปกติเลนส์กันสั่นจะเป็นเลนส์เทเลโฟโต้ที่มีระยะชัดที่ไกลและซูมได้

3. หาความกว้างของรูรับเเสงที่เหมาะสมสำหรับเลนส์ 

จุดที่ชัดที่สุดของเลนส์ ส่วนมากจะอยู่ที่ f/8-f/11 (แต่การถ่ายภาพละลายฉากหลังก็อาจจะไม่ต้องตั้งขนาดนั้น อาจจะใช้แค่ F1.8 ก็ได้) ก็จริงอยู่ที่การถ่ายภาพให้สวย หน้าชัดหลังเบลอ จะใช้รูรับเเสงที่กว้าง เพื่อเบลอพื้นหลัง เเละทำให้ตัวเเบบเด่น เเต่การที่ใช้รูรับเเสงกว้าง พื้นหลังเบลอจริงเเต่ก็อาจจะมีบางส่วนของตัวเเบบถูกเบลอไปด้วย ดังนั้นในเลนส์บางชนิด ลองหาระยะที่เลนส์ให้ความคมชัด ในเเบบที่ต้องการมากที่สุด โดยลองปรับรูรับเเสงเเละหาค่ารูรับเเสงที่เหมาะสมที่สุด เเละได้ภาพอย่างที่เราต้องการมากที่สุดนั่นเอง

4.โฟกัสให้ถูกจุด ปรับให้ชัด

การถ่ายภาพคน สัตว์ สิ่งของ จะมีจุดโฟกัสที่ต้องให้ความสำคัญต่างไป เช่น การถ่ายภาพบุคคล ที่ย้ำกันเลยก็คือการโฟกัสที่ดวงตาของตัวเเบบ ส่วนอื่นอาจจะพอเบลอได้ ไม่คมชัดได้ เเต่ดวงตาของตัวเเบบ ต้องเป็นจุดที่คมชัดที่สุดของภาพ หรือถ้าเป็นการถ่ายภาพวิว จุดไหนที่ต้องการจะให้เป็นตัวเล่าเรื่องก็ต้องโฟกัสให้ชัด ในกรณีที่ใช้เลนส์มือหมุน อาจจะต้องมีความชำนาญในการปรับภาพให้ชัด เเต่ในกล้องบางตัวตอนนี้มีตัวช่วยจับโฟกัสที่ตา เเละใบหน้าไม่ว่าจะเป็นการถ่ายหมู่หรือถ่ายเดี่ยว จึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโฟกัสไม่เข้า 

5. ใช้ขาตั้งกล้องกับสายลั่นชัตเตอร์ หรือตั้งเวลาถ่ายภาพ

เมื่อเปิดหน้ากล้องนาน หรือใช้รูรับเเสงกว้าง กล้องจะไวต่อการเคลื่อนไหวมากเป็นพิเศษ การเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อย ก็อาจจะทำให้ภาพเบลอไปได้  ดังนั้นขาตั้งกล้องจะช่วยให้กล้องถูกวางอย่างมั่นคง เเละสายลั่นชัตเตอร์จะช่วยให้เวลากดชัตเตอร์เพื่อถ่ายภาพ จะไม่เกิดการสั่นไหวที่เกิดจากเเรงกดเเละปล่อยปุ่มชัตเตอร์ เเต่ถ้าไม่มอุปกรณ์ดังกล่าว หาที่วางกล้องที่มั่นคง เเละตั้งเวลาถ่ายภาพ ก็พอจะช่วยเเก้ปัญหาได้นะ

6. ตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้สัมพันธ์กับระยะเลนส์

การตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ ควรตั้งให้สัมพันธ์กับระยะของเลนส์ด้วยเช่นกัน เช่น ถ้าระยะของเลนส์ 30mm ก็ควรจะต้องตั้งความเร็วชัตเตอร์อย่างน้อย 1/30 วินาที ถ้าตั้งความเร็วชัตเตอร์ช้ากว่านี้ ภาพก็จะเกิดการเบลอได้ ซึ่งการตั้งค่าเเบบนี้ใช้ได้กับกล้อง full frame และกล้องมือถือ เเต่ถ้าเป็นกล้องตัวคูณ (crop sensor) ความเร็วชัตเตอร์จะอยู่ที่ 1/45 การตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้เร็ว ก็จะช่วยให้จับภาพได้รวดเร็ว ลดโอกาสการเกิดภาพเบลอได้ (ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการเปิดรูรับเเสงเเละการตั้งค่า ISO ด้วยนะ)

7. เข้าใจเรื่องเเสง เเละการตั้งค่าเพื่อให้ใช้เเสงได้อย่างเหมาะสม

เรื่องเเสงเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งในการถ่ายภาพ ถ้าเข้าใจทิศทางเเสง เเสงเข้า เเสงตกกระทบ หรือเเสงเพียงพอต่อการถ่ายภาพมากน้อยเพียงใด ต้องมีการเพิ่มเเสง หรือใช้เเสงเสริมในการถ่ายภาพด้วยหรือไม่ ถ้าเข้าใจเรื่องเหล่านี้เเล้ว ก็จะช่วยให้ตั้งค่ากล้องได้อย่างถูกต้อง แสงจะช่วยให้ภาพที่ถ่ายออกมาชัดเจน ไม่เบลอ

8. ถ่ายภาพด้วย RAW

การถ่ายภาพด้วย RAW จะช่วยให้เราจัดการกับไฟล์ภาพได้ดีขึ้นปรับรายละเอียดภาพให้ชัดเจน เเต่งภาพให้สวยขึ้นได้โดยใช้ซอฟต์เเวร์ เช่น Photoshop  หรือ Lightroom สำหรับการถ่ายภาพให้คมก็เลือกใช้เครื่องมือที่ปรับความคมชัดของภาพได้เลย เเต่ก็ต้องปรับอย่างพอดี ถ้าหนักมือไป ภาพก็อาจจะดูกระด้าง เเละดูไม่สมจริง

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นฐานการถ่ายภาพที่ต้องรู้

Source : www.expertphotography.com

Exit mobile version