Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคการตั้งค่ากล้อง GoPro Hero 7 Black สำหรับมือใหม่ในการเดินทางท่องเที่ยว ถ่ายวีดีโอสวย ๆ

7 เทคนิคการตั้งค่ากล้อง GoPro Hero 7 Black เป็นเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับคนที่เพิ่งซื้อแล้วอยากจะฝึกถ่ายวีดีโอหรือภาพนิ่งด้วยกล้องตัวนี้นะครับ ซึ่งไม่ใช่เทคนิคซับซ้อนอะไร แต่ว่าก็สามารถเพิ่มความสะดวกให้เยอะมากเวลาที่เราไปเที่ยวนะครับ

สำหรับคนที่อ่านบทความวิธีการตั้งค่าต่าง ๆ แล้วอาจจะยังเกิดข้อสงสัยเรื่องมุมภาพ หรือส่วนอื่น ๆ สามารถดูวีดีโอรีวิวที่ผมทำไว้ควบคู่กันได้ แล้วก็เอาเทคนิคตั้งค่าที่ผมอธิบายไว้มาลองปรับใช้กันดูนะครับ

รีวิว GoPro Hero 7 Black

1. ถ่าย 4K หรือเลือกความละเอียดไว้สูงสุดก่อนเสมอ

หลายคนอาจจะบอกว่าไม่จำเป็นต้องถ่ายวีดีโอความละเอียดไว้ที่ 4K ก็ได้ เพราะว่าเวลาที่เราอัพโหลดขึ้น Facebook, YouTube เราต้องการความละเอียดแค่ที่ Full HD ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่สิ่งสำคัญว่าทำไมถึงต้องใช้ความละเอียด 4K ก็เพราะเวลาที่เราตัดต่อ เราจะได้ไฟล์ขนาดใหญ่ รายละเอียดที่เยอะ แล้วสามารถนำเอามาขยาย ซูมเน้นรายละเอียด แล้วภาพไม่แตกกรณีที่เราขยายใหญ่ ถ้าหากถ่ายที่ความละเอียดแบบพอดีอย่างแค่ Full HD แล้วเอามาขยาย จะสู้รายละเอียดแบบ 4K ไม่ได้นั่นเองครับ

sdr

2. เปิดใช้ฟีเจอร์ Quick Capture ทำให้สามารถพร้อมถ่ายวีดีโอได้ตลอดเวลาแม้ปิดเครื่อง

ฟีเจอร์นี้จริง ๆ ผมมองข้ามมันมาจนได้ใช้มาสักระยะ ถึงรู้ว่าความสามารถนี้สำคัญมาก นั่นคือการที่เรากดถ่ายวีดีโอได้ทันที แม้ว่าเราปิดเครื่องอยู่ ปกติถ้าไม่เปิดความสามารถนี้ เมื่อเราต้องการถ่ายวีดีโอ เราต้องสั่งเปิดเครื่อง แล้วก็กดถ่ายวีดีโอ จากนั้นเราก็จะกดปิดเครื่องเพราะต้องการประหยัดแบตเตอรี่

cof

แต่เมื่อไหร่ที่เราเปิดความสามารถ Quick Capture ไว้ เราสามารถถ่ายวีดีโอได้เลย แม้ว่าจะปิดเครื่องอยู่นั่นเองครับ

รวมบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพตอนไปเที่ยว

3. เลือกใช้ Micro SD Card แบบระดับโปรฯ ขึ้นไป

สำหรับการ์ดที่เราใช้จะเป็นแบรนด์ไหนก็ได้นะครับ แต่ขอยกตัวอย่างการ์ดที่ผมใช้แล้วหาซื้อได้ทั่วไปอย่าง Sandisk Extreme Pro ผมแนะนำให้ใช้เกรดโปรขึ้นไป เพราะว่าเวลาที่เราถ่ายวีดีโอแบบ 4K ตัวกล้องจะทำการบันทึกข้อมูลด้วยปริมาณข้อมูลต่อวินาทีที่สูงมาก

sdr

ดังนั้นการที่ใช้ Memory Card ที่มีความเร็วแบบปกติ อาจจะทำให้เขียนไม่ทัน หรือวีดีโอสะดุดได้ เพราะงั้นการที่เราใช้ไฟล์ความละเอียดสูงก็ควรใช้การ์ดแบบความเร็วสูงด้วยครับ อาจจะใช้แบรนด์ไหนก็ได้นะ แต่ที่ผมมีก็ใช้แค่ตัวนี้แหละครับ

4. ถ่าย Slow Motion ที่ 120 FPS จะสามารถใช้งานระบบกันสั่นได้ (240 FPS แม้จะ Slow Motion ได้เยอะสุด ๆ แต่กันสั่นจะไม่ทำงาน เพราะเฟรมเรตสูง)

สำหรับการถ่ายวีดีโอแบบ Slow Motion ปกติแล้วผมจะเลือกถ่ายที่การ Slow Motion แบบสูงสุดไว้ คือ 240 FPS แต่ช่วงหลังผมเลือกถ่ายวีดีโอ Slow Motion แบบ 120 FPS บ่อยกว่า

sdr

เพราะว่าการเปิดถ่าย Slow Motion ที่ 120 FPS นี้ จะยังทำให้กล้อง GoPro Hero 7 Black ยังสามารถที่จะถ่าย Slow Motion แล้วเปิดระบบกันสั่นไปด้วยได้อยู่ ทำให้เวลาเราถ่ายวีดีโอไม่ต้องกังวลว่า กล้องจะสั่นไหว

sdr

5. เลือกใช้มุมกล้องแบบ Linear ในการถ่ายเจาะ เน้นรายละเอียด หรือ Vlog ที่ต้องการเล่าเรื่องราวแบบมุมมองกล้องปกติ [ตัวอย่างความแตกต่างของมุมกล้องดูได้จากวีดีโอรีวิวด้านบนนะครับ]

ปกติแล้วกล้อง GoPro Hero 7 จะมีมุมกล้อง 3 แบบให้เราเลือกคือ Superview, Wide, Linear ซึ่ง Superview และ Wide จะเป็นมุมที่กว้างมาก ๆ แต่เมื่อไหร่ที่เราจะถ่ายวีดีโอเจาะเน้นรายละเอียดอะไรสักอย่าง เช่น สิ่งของ หรือว่า Vlog ที่หน้าของเรา แล้วอยากให้ความสนใจตกมาอยู่ที่จุดเดียวเป็นหลัก ให้ใช้มุมกล้องแบบ Linear ที่ให้มุมมองแบบปกติ ขอบไม่โค้งครับ จะทำให้ได้มุมมองที่น่าสนใจมากขึ้นนั่นเอง

sdr

บทความพัฒนาตัวเองเพื่อเสริมทักษะการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ให้สูงขึ้น

6. เมื่อดำน้ำลึก หรือดำน้ำระยะเวลานาน ควรมี Housing สำหรับดำน้ำไว้เสมอ [ดูเพิ่มเติมได้ที่วีดีโอรีวิวด้านบนครับ]

ปกติแล้วกล้อง GoPro Hero 7 Black เขาจะกันน้ำได้อยู่แล้วแม้ว่าไม่มี Housing ครับ แต่การที่ผมแนะนำให้ใช้ Housing นี่มีเหตุผลหลายอย่าง ก็ตั้งแต่

7. เวลาไปเที่ยวควรใช้ Mode TimeWarp และ TimeLapse เก็บ Footage กลับมาในช่วง Twilight ของวัน หรือช่วงที่มีคนเดินผ่านจุดสนใจเยอะ ๆ

สุดท้ายคือเรื่องของเวลาที่เราไปเที่ยว เราควรใช้โหมด TimeWarp หรือ Timelapse เวลาเอาไปถ่าย Footage ลงวีดีโอของเราด้วยครับ เพราะสามารถสร้างความน่าสนใจและความแตกต่างให้กับวีดีโอของเราได้

7 เทคนิคการตั้งค่ากล้อง GoPro Hero 7 Black , TimeLapse, TimeWarp

นอกจากนี้การเลือกช่วงเวลาที่เป็นตอนดวงอาทิตย์ตก หรือช่วงที่มีคนเดินผ่านเยอะ ๆ การถ่ายภาพแบบ Timelapse หรือ TimeWarp จะสามารถสร้างความน่าสนใจ และความโดดเด่นให้กับวีดีโอของเราได้นั่นเองครับ

อันนี้ก็เป็นเทคนิคง่าย ๆ ในการตั้งค่ากล้อง GoPro Hero 7 Black แล้วก็แทรกเทคนิคในการถ่ายไว้นิดหน่อย ซึ่งเดี๋ยวจะมีวีดีโอสอนเรื่องนี้ออกมาอีกครับ เดี๋ยวรอติดตามชมกันได้เร็ว ๆ นี้ครับ

GoPro Quik เครื่องมือตัดต่อวีดีโอ บน Smartphone และ Desktop จบได้ทุกอย่างใน APP เดียว

https://www.youtube.com/watch?v=qONOMLeazF4

สำหรับคนที่ต้องการตัดต่อวีดีโอ หรือใส่เอฟเฟกต์ต่าง ๆ สำหรับคนที่ใช้ GoPro Hero 7 Black สามารถที่จะใช้ซอฟต์แวร์ตัวนี้ได้ ซึ่งมีทั้งบน Smartphone iOS และ Android รวมถึงฝั่ง Desktop ด้วย ซึ่งถ้าหากใครคิดว่าถ่ายวีดีโอแล้วไม่อยากใช้ซอฟต์แวร์ที่ตัดต่อยาก หรือราคาแพงที่ต้องจ่ายเพิ่ม GoPro Quik สามารถที่จะจบทั้งหมดตรงนี้ได้เลย

นอกจากนี้ยังสามารถที่จะใช้ live ขึ้น Facebook ได้ด้วย ผ่าน Quik APP นี่แหละ เรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นที่คนไทยหลายคนชอบมาก เพราะนอกจากจะได้กล้องถ่าย Activities ดี ๆ แล้ว ยังได้กล้องที่ Live ได้บนคุณภาพความละเอียดสูงอีกด้วย

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version