Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคการถ่ายภาพแนวสตรีท ให้ดูโปร เล่าเรื่องราวเเละถ่ายทอดความคิดได้

การถ่ายภาพเเนวสตรีท ไม่ใช่เพียงเเค่การถ่ายภาพให้สวย องค์ภาพประกอบดี เเต่เป็นการเล่าเรื่อง สื่อสารถึงความเป็นตัวตน เรื่องราวเเละสถานการณ์รอบข้าง รวมถึง เเนวคิดของผู้คนในเวลานั้น และการถ่ายภาพเเนวนี้ก็เหมือนกับเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์และวิถีชีวิต เเละสังคมได้เหมือนกัน

7 เทคนิคการถ่ายภาพแนวสตรีท ให้ดูโปร เล่าเรื่องราวเเละถ่ายทอดความคิดได้

1. ใช้  Prime lens หรือเลนส์ที่มีระยะเดียว

เพราะความสนุกอยู่ตรงที่ต้องเดินเข้าออกเพื่อมุมที่ต้องการไม่สามารถที่จะหมุนซูมเข้าหรือออกได้ อาจจะใช้เลนส์ระยะใกล้ 25 mm 55mmหรือเลนส์ระยะไกล 85 mm ก็แล้วเเต่สถานการณ์ เพราะบางครั้งการทิ้งระยะห่างจากตัวเเบบ เป็นการสร้างความสบายใจให้กับตัวเเบบมากกว่า เเละในบางภาพก็สามารถเเอบถ่ายตัวเเบบโดยไม่ให้รู้ตัวก็ได้ (ระวังเรื่องสิทธิส่วนบุคคลด้วยนะ เพราะบางคนเค้าก็ไม่ชอบให้ใครมาเเอบถ่ายรูปด้วยเเหละ) 

2. รูรับเเสงกว้างที่สุดไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีเสมอไป

บางคนอาจจะใช้รูรับเเสงกว้างที่สุดเพื่อที่จะเบลอพื้นหลัง เเละให้ตัวเเบบเด่นที่สุด เเต่ก็ไม่เสมอไป เพราะเรื่องราวที่อยู่ด้านหลังตัวเเบบ ก็สำคัญต่อเรื่องราว เพราะการถ่ายภาพเเนวสตรีท เรื่องราวของตัวเเบบจะต้องสมบูรณ์ ว่าใคร ทำอะไร อยู่ที่ไหน อย่างไร

3. เข้าใจกล้องเข้าใจเลนส์ ตั้งค่าให้เร็วเพราะต้องไม่พลาดจังหวะสำคัญ

หลายครั้งในการถ่ายภาพเเนวสตรีท ต้องอาศัยจังหวะเเละความเร็ว เพราะไม่ต้องการที่จะพลาดวินาทีสำคัญ จึงต้องตั้งค่าให้เร็วที่สุดโดยไม่เสียเวลา เเน่นอนว่าโหมด M ดีที่สุด เเต่ในกรณีที่ต้องใช้ความเร็ว เเละอยากจะตั้งค่ารูรับเเสงเท่าเดิม ความลึกของภาพเท่าเดิม อาจจะเลือกที่จะตั้งให้เป็นโหมดที่จะใช้โหมด A เเล้วปรับค่าอื่น ๆ เพียงเล็กน้อยเเทน 

4. ใช้สิ่งของรอบตัว ทำหน้าที่เป็นขาตั้งกล้อง

ในการถ่ายภาพเเนวสตรีท การพกขาตั้งกล้องไปในสถานที่ต่าง ๆ เป็นเรื่องที่แสดงตัวชัดเจนไปหน่อย เรื่องการถ่ายภาพ ดังนั้นไม่ต้องพกขาตังกล้องไป เเต่ใช้ ฝาถังขยะ รั้ว กำเเพง เพื่อที่จะวางกล้องถ่ายรูป เเล้วทำให้กล้องนิ่งที่สุด 

5. อดทนเเละรอจังหวะ รู้จักกล้องพร้อมที่จะกดชัตเตอร์

ตัวเเบบอาจจะไม่ได้อยู่ในจุดที่เราต้องการทุกครั้งไป ดังนั้นให้รอ เเละสังเกตดูว่า ตัวเเบบจะเดินไปทิศทางไหน หรือทำอะไรอยู่ จะเดินเข้าไปที่จุดที่เราต้องการจะถ่ายภาพเมื่อไหร่ จากนั้นรอจังหวะเเละโอกาสที่จะถ่ายภาพ เตรียมกล้อง ตั้งค่าให้พร้อม เเล้วเมื่อมีตัวเเบบเข้ามาในเฟรม ในจุดที่เราตั้งใจ เเละวางโฟกัสไว้ ก็กดชัตเตอร์ได้ทันที

6. อย่าเป็น perfectionist 

ในการถ่ายภาพแนวสตรีทบางจังหวะ ภาพอาจจะไม่คมชัด อาจจะไม่ตรงกับกฏการถ่ายภาพ เเต่ภาพเหล่านั้นเมื่อกลับมามองอีกครั้ง ตัดหรือจัดภาพในซอฟต์เเวร์ ก็อาจจะเป็นภาพที่สื่อความหมายชัดเจนก็ได้ เเต่จุดสำคัญของการถ่ายภาพเเนวนี้คือเรื่องราว อารมณ์ และความคิดในภาพต่างหาก ที่สื่อออกมาชัดเจนเเค่ไหน 

7. คิดก่อนถ่ายภาพและเเต่งภาพในความคิดก่อน

ก่อนที่จะถ่ายภาพ ต้องมีภาพไว้ในใจเเล้วว่าจะถ่ายอะไร ภาพที่จะออกมาเป็นเเบบไหน จากนั้นเมื่อถ่ายภาพเเล้ว จะใช้การอธิบายอย่างไร โทนสีเป็นอย่างไรเพื่อที่จะทำให้ภาพมีความหมายชัดเจน เเละสื่อสาร หรือสะท้อนความคิดของช่างภาพออกมาได้ชัดเจน พอคิดเเล้ว ก็ลงมือปรับเเต่ง ให้ได้อย่างที่ใจคิดนั่นเอง

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาเเละวิธีการเเก้ปัญหาด้านการถ่ายภาพ

source : https://www.dynamicvisionphotography.com/

Exit mobile version