Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ในตัวเมือง ให้ได้ไอเดียและการถ่ายภาพสวยมากขึ้น

7 เทคนิคการถ่ายภาพการถ่ายภาพ Portrait ในตัวเมือง ซึ่งจะเป็นไอเดียให้เรา สามารถเลือกถ่ายได้ทุกสถานที่ ทุกเวลาเพราะจุดหลักสำคัญของภาพอยู่ที่ตัวเเบบ ส่วนสถานที่ เป็นองค์ประกอบที่ช่วยเล่าเรื่องให้ชัดขึ้น บทความนี้จะเเนะนำ 7 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ในตัวเมือง เพราะถ้าไม่ได้ไปไหน ไม่ได้ออกไปต่างจังหวัดเที่ยวธรรมชาติหรือร้านกาเเฟเเล้ว ก็เดินตามถนนในตัวเมืองนี่เเหละ ก็ได้ภาพ Portriat สวย ๆ กลับมาเเล้วล่ะ

7 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ในตัวเมือง ให้ได้ไอเดียและการถ่ายภาพสวยมากขึ้น

1. ใช้กล้องเเละเลนส์ที่ขนาดเเละระยะที่ดูไม่ใหญ่ เเละเป็นจุดสังเกตได้ง่าย

การเดินถ่ายภาพในฝูงชน อาจจะต้องเกรงใจคนรอบข้าง เพราะบางคนกังวล เเละใส่ใจเรื่องสิทธิส่วนตัวมาก เมื่อเห็นว่าเราถ่ายภาพ อาจจะรู้สึกไม่สบายใจ เเละถ้าเป็นเลนส์หรือกล้องขนาดใหญ่ เป็นจุดสังเกต ถ้าเป็นกล้องตัวเล็ก เลนส์ไม่ดูใหญ่ จริงจัง ก็พอที่จะทำให้บรรยากาศของผู้คนรอบข้างผ่อนคลายลงได้ 

2. ถนนบางสายถ้าคนเยอะก็จับเบลอซะเลย

ถนนบางสายมีสถาปัตยกรรมที่ดูน่าสนใจ หรือมีร้านค้าที่ตกเเต่งอย่างสวยงาม เป็นที่นิยมออกมาเดินเล่นเลือกซื้อของ หรือเป็นย่านชุมชน ย่านช้อปปิ้ง ก็ไม่แปลกที่จะมีคนเดินพลุกพล่านมากมาย ดังนั้นอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะรอไม่ให้มีคนเเปลกหน้าเดินเข้ามาในภาพ ดังนั้นตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้นานขึ้นหน่อย หรือเลือกใช้รูรับเเสงที่กว้าง เพื่อให้จุดที่ไม่ต้องการจะโฟกัส เบลอไป

3. เลือกช่วงเวลาที่ไม่ใช่ตอนรีบเข้างาน หรือ เลิกงาน 

ช่วงเวลาที่เร่งรีบ เป็นจังหวะเวลาที่คนจะไม่อยากจะให้ใครมายืนขวาง หรือเกะกะทางเดิน ดังนั้นถ้าเลี่ยงช่วงเวลาดังกล่าวได้ ก็ควรจะเลี่ยง เพื่อไม่ให้เป็นที่รบกวนผู้อื่น เเต่ถ้าอยากเก็บบรรยากาศช่วงนั้น ก็อาจจะต้องทนกับสายตาที่ไม่เป็นมิตรซักหน่อย 

4. ถ้าช่วงกลางวันถ่ายไม่ได้ ก็ไปถ่ายตอนกลางคืน

ถ้าช่วงกลางวันเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนเยอะมากเกินไป ก็เลือกที่จะถ่ายภาพ Portait ในช่วงกลางคืนเเทนได้ นอกจากอาจจจะมีคนสันจรน้อยลงเเล้ว เเสงไฟจากร้านค้า หรือถนนจะช่วยเพิ่มความเเปลกตา น่าสนใจให้กับภาพ รวมทั้งเป็นการเเสดงให้เห็นอีกมุมหนึ่งของถนนที่อาจจะพลุกพล่านในตอนกลางวัน เเต่กลับเงียบสงบในตอนกลางคืนอีกด้วย 

5. อย่าลืมโฟกัสที่ดวงตา

จุดโฟกัสที่สำคัญของการถ่าย Portriat คือการโฟกัสที่ดวงตา ส่วนไหนจะเบลอก็ขอให้เก็บความชัดที่ดวงตาไว้ก่อน เพราะปกติการมองของคนเรา จะมองคนที่ดวงตาเเละสายตา ดังนั้นตาจึงเป็นจุดที่สื่อสารอารมณ์ได้ดี เเละเป็นจุดที่ผู้คนมักจะคาดหวังว่าจะเห็นการสื่อสารผ่านดวงตาด้วย 

6.  พื้นหลังไม่ซับซ้อนเกินไป ไม่เเย่งความน่าสนใจออกจากตัวเเบบ

พื้นหลังในการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นถนน ตึก บ้านเรือน ร้านค้าหรือผู้คน พยายามเลือกที่ไม่มีรายละเอียดมากเกินไป เพราะคนดูอาจจะไปสนใจพื้นหลัง หรือ เเจกเเจงรายละเอียดจากพื้นหลัง เเทนที่จะอยู่ที่ตัวเเบบ

7. พยายามให้ตัวเเบบต้องผ่อนคลาย เพราะต้องโพสท่าต่อหน้าคนมากมาย

นอกจากจะให้ความสำคัญกับองค์ประกอบโดยรอบเเล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือตัวเเบบ เพราะการที่ตัวเเบบต้องโพสท่าเป็นเวลานาน หรือต้องโพสท่าต่อหน้าผู้คนมากมาย ถ้าไม่ใช่นางเเบบมืออาชีพ อาจจะเกร็งเเละเครียดได้ ดังนั้นพยายามให้ตัวเเบบผ่อนคลาย คอยสังเกตตัวเเบบ ถ้ารู้สึกตัวเเบบเหนื่อย หรือเครียด ต้องพักหรือเปลี่ยนอิริยาบท เพราะจะถ่ายทอดอารมณ์ได้ไม่เต็มที่ภาพที่ได้ ก็จะดูไม่สนุกหรือภาพไม่ได้เป็นอย่างที่ช่างภาพต้องการได้ 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพ Portrait ให้สวย พร้อมไอเดียถ่ายภาพอีกเพียบ ได้จากที่นี่เลย

เข้ามาพูดคุยเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

source : photoschoolthailand.com

Exit mobile version