Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคการถ่ายภาพสถาปัตยกรรมตอนกลางคืน (แสงน้อย) ให้สวย เเละดูน่าสนใจ

7 เทคนิคการถ่ายภาพสถาปัตยกรรมตอนกลางคืน (แสงน้อย) ให้สวย เเละดูน่าสนใจ การถ่ายภาพในตอนกลางคืน อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่เล็กน้อย เเต่ก็ต้องลองถ่าย ฝึกฝนไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่า เเละการใช้อุปกรณ์เสริม เช่น ขาตั้งกล้อง ไฟเสริม night filter ที่จะช่วยให้ภาพออกมาสวยขึ้นเเละดูมืออาชีพมากขึ้น เเละนอกจากนี้เรื่องเเสง เรื่องสถานที่ก็ต้องมีรายละเอียดที่ต้องให้ความสนใจด้วยเช่นกัน และอย่าถ่ายภาพในสถานที่ที่สุ่มเสี่ยงมากเกินไป อย่าลืมเรื่องความปลอดภัยด้วยนะ

7 เทคนิคการถ่ายภาพสถาปัตยกรรมตอนกลางคืน (แสงน้อย) ให้สวย เเละดูน่าสนใจ

1. การเปลี่ยนเเปลงจากกลางวันเป็นกลางคืน 

ช่วงเวลาการถ่ายภาพสถาปัตยกรรมให้สวย ส่วนมากจะนิยมการถ่ายในช่วงเปลี่ยนถ่ายเวลา จากช่วงกลางวันเป็นกลางคืน ตั้งเเต่ช่วง Golden hour คือ ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน จนถึง พระอาทิตย์ตก เเละในช่วง Blue hour หลังช่วงดวงอาทิตย์ตก เป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ที่ท้องฟ้าจะให้สีน้ำเงิน สวยงาม หรือบางครั้งก็จะมีเเสงดวงอาทิตย์ที่ยังส่องผ่านเข้ามา กระทบกับฝุ่นในชั้นบรรยากาศ หรือก้อนเมฆในขณะนั้น ทำให้เกิดสีสันบนท้องฟ้าที่สวยงาม 

เเละแสงไฟที่ลอดออกมาทางช่องหน้าต่าง ทำให้สีเหลืองของเเสงไฟ ตัดกับพื้นหลังที่เป็นสีน้ำเงินได้อย่างสวยงาม ซึ่งในบางครั้งก็สร้างความประหลาดใจ เพราะภาพที่เห็นในตอนกลางวัน ต่างจากสิ่งที่เห็นในตอนกลางคืนอย่างสิ้นเชิง 

2. ใช้เลนส์มุมกว้างเพื่อเก็บภาพโดยรวม

ใช้เลนส์มุมกว้าง เลนส์ฟิชอาย ในการเก็บภาพเเบบโดยรวมซึ่งจะเกิดการบิดเบี้ยวโค้งงอที่เป็นเอกลักษณ์  เเต่ถ้าไม่ชอบ ก็สามารถปรับเเต่งได้จากซอฟต์แวร์ เเต่ที่สำคัญคือ การเก็บเรื่องราวของสถานที่ตรงนั้นมา เพื่อเล่าเรื่องราวได้อย่างครบถ้วนนั่นเอง 

3. ใช้เลนส์เทเลโฟโต้เพื่อเก็บรายละเอียดในบางส่วน

นอกจากจะถ่ายเเบบกว้าง เพื่อเก็บรายละเอียดโดยรวมไปเเล้ว การถ่ายภาพโดยใชเทเลโฟโต้เพื่อเก็บรายละเอียดในบางจุด ก็ช่วยเสริมการเล่าเรื่องราวของภาพ เเละสถานที่นั้นให้ชัดขึ้นด้วย 

4. มองหาความสมดุล เเละเงาสะท้อน 

ภาพถ่ายตอนกลางคืน อาคารเเละตึกสูงให้รายละเอียดของเเสงไฟที่สวยงาม หลากสี เเละน่าสนใจ การถ่ายภาพมุมสะท้อนของเเสงไฟจากอาคาร เเละตึกสูงก็ช่วยเพิ่มความน่าสนใจเเละสร้างมิติของภาพให้สวยงามขึ้น และในธรรมชาติของผิวน้ำเป็นตัวสะท้อนเเสงที่ดีมาก ในตอนกลางคืนก็เช่นกัน มองหาเงาสะท้อนก็จะช่วยสร้างภาพให้ดูน่าสนใจมากขึ้นได้  

5. ใช้ภาพเเบบขาวดำหรือโมโนโทนในภาพที่มีความเปรียบต่างสูง 

ภาพที่มีความเปรียบต่างสูงระหว่างเเสงไฟที่สว่าง เเละจุดที่มืดของตัวอาคาร สามารถสร้างความมีเสน่ห์ให้กับภาพได้ โดยการเปลี่ยนภาพให้เป็นภาพขาวดำ หรือโมโนโทนก็จะสร้างความรู้สึกลึกลับ เเละน่าสนใจมากขึ้น 

6. ถ่ายสถาปัตยกรรมพร้อมภาพวิว 

สถาปัตยกรรมที่สวยงาม อาจจะไม่ใช่เพียงเเค่ตึกสูง ในตัวเมืองเท่านั้น อาจจะเป็นอาคาร หรือปราสาทที่อยู่นอกเมือง ดังนั้นการถ่ายภาพสถาปัตยกรรมเหล่านั้นพร้อมกับภาพวิวในตอนกลางคืน จะเป็นการเสริมความเเปลกตาเเปลกใจได้มากขึ้น สร้างความน่าสนใจให้กับภาพได้มากขึ้นด้วย 

7. ถ่ายภาพให้เห็นความเเตกต่างระหว่างสถาปัตยกรรมเเบบสมัยใหม่เเละแบบดั้งเดิม

สถาปัตยกรรมในเเต่ละสถานที่สามารถเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นมาของเเต่ละสถานนั้น ๆ ได้ ลองมองหามุมที่เเสดงถึงความเเตกต่างของสถาปัตยกรรมสมัยใหม่เเละแบบดั้งเดิม จับให้อยู่เฟรมเดียวกัน นอกจากภาพจะสวยเเล้ว ยังสื่อเรื่องราวการเปลี่ยนถ่ายยุคสมัยได้ด้วย

ภาพตัวอย่างไอเดียการถ่ายสถาปัตยกรรมช่วงเเสงน้อย

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาเเละวิธีการเเก้ปัญหาด้านการถ่ายภาพ

source : https://expertphotography.com/

Exit mobile version