Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ไอเดียการถ่ายภาพแนวคอนเซ็ปต์ (Conceptual photography) สำหรับผู้เริ่มต้นถ่ายภาพ

7 ไอเดียการถ่ายภาพแนวคอนเซ็ปต์ เป็นประเภทของการถ่ายภาพศิลปะอีกเเบบหนึ่งที่ เเสดงออกถึงจินตนาการ การสื่อความหมายที่ต่างออกไป อาจจะมีความไม่สมจริง เเต่เป็นการนำเสนอทางด้านเเนวคิด เเละเริ่มต้นจากเเนวคิด 

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

7 ไอเดียการถ่ายภาพแนวคอนเซ็ปต์ (Conceptual photography) สำหรับผู้เริ่มต้นถ่ายภาพ

ภาพเเนวคอนเซ็ปต์ คืออะไร? 

อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้น การถ่ายภาพแนวคอนเซ็ปต์ ก็คือการถ่ายภาพแนวความคิด หรือการถ่ายภาพเเนวคอนเซ็ปต์ เป็นประเภทของการถ่ายภาพศิลปะอีกเเบบหนึ่งที่ เเสดงออกถึงจินตนาการ การสื่อความหมายที่ต่างออกไป อาจจะมีความไม่สมจริง เเต่เป็นการนำเสนอทางด้านเเนวคิด เเละเริ่มต้นจากเเนวคิด 

ศิลปินสาขาอื่น ถ่ายทอดเเนวความคิดโดยการวาด ปั้น หรือเเกะสลัก เเต่ช่างภาพ ก็สามารถเสนอเเนวความคิดเหล่านั้นผ่านภาพถ่ายได้ เพียงแต่ต้องวางเเผน เเละใช้จินตนาการอย่างมาก เพื่อจะถ่ายทอดในสิ่งที่คิดออกมาให้ได้ Adobe Photoshop เคยพูดว่า“ ถ้าคุณฝัน คุณสามารถสร้างมันขึ้นมาได้ด้วยซอฟต์แวร์” ดังนั้น จินตนาการสามารถเป็นจริงได้ 

ส่วนมาก ภาพเเนวคอนเซ็ปต์จะถูกถ่ายทอดออกมาโดยการใช้ การถ่ายภาพบุคคล เเต่ก็มีช่างภาพไม่น้อยที่ใช้การถ่าย วัตถุ สิ่งของ หรือ ธรรมชาติ เพื่อถ่ายทอดจินตนาการ

จะถ่ายภาพเเนวความคิด ต้องทำยังไง?

1. จินตนาการ คอนเซ็ปต์ และไอเดีย

ช่างภาพเเนวคอนเซ็ปต์จะมีไอเดีย เเละภาพสุดท้ายอยู่ในความคิด เเละจินตนาการ ก่อนที่จะลงมือถ่ายภาพ โดยสิ่งที่คิด อาจจะไม่ใช่สิ่งที่มีอยู่จริง ในชิวิตจริงเลยก็ได้

2. วางแผนการถ่ายภาพ

เลือกสถานที่ ตัวเเบบ องค์ประกอบ สิ่งของประกอบภาพเพื่อที่จะสื่อถึงจินตนาการนั้นให้ชัดเจน อาจจะถ่ายภาพเพียงบางส่วน บางภาพอาจจะต้องถ่ายเเยกส่วน เเล้วนำมาประกอบกันภายหลัง บางภาพถ่ายสถานที่ที่หนึ่ง เเละตัวเเบบอีกที่หนึ่งก็มีนะ

3. เติมเต็มจินตนาการด้วย Post-processing

ภาพที่ได้ อาจจะเป็นเเค่บางส่วนของภาพที่จินตนาการไว้ ใช้ซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยปรับเเต่ง เติม หรือตัดออก ช่างภาพสายนี้อาจจะต้องมีความเชี่ยวชาญด้านการตกเเต่งภาพมากซักหน่อย เเต่ไม่ได้หมายความว่า post-processing สำคัญนะ สิ่งที่สำคัญกว่านั้น คือ จินตนาการ 

4. ศึกษาเเละเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพอยู่เสมอ

ศึกษาตั้งเเต่การครอบตัด หรือการถ่ายภาพให้ชัดลึกชัดตื้น เรียนรู้เรื่องเเสง หารูรับเเสงที่เหมาะสม ความเร็วชัตเตอร์ การฝึกได้ภาพที่ให้องค์ประกอบเหมาะสม เพื่อดึงดูดความสนใจให้กับถาพที่ถ่าย เเละก็เหมาะสมกับสไตล์งานที่วางไว้ โดยเทคนิคการถ่ายภาพจะช่วยให้เเนวคิดเเละความคิดสร้างสรรค์ ที่มีถูกถ่ายทอดได้ชัดขึ้น

5. เปิดใจเเละหาเเรงบันดาลใจ

เปิดใจเสมอเพราะบางครั้งแรงบันดาลใจ เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัว เพราะงานเเนวคอนเซ็ปต์มีกุญแจสำคัญคือความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เเละเเรง บันดาลใจ เมื่อมีความคิดเกิดขึ้นในหัวแล้วให้นึกถึงเรื่องราวที่จะออกมาในงาน บันทึก อาจจะเป็นคำพูด ตัวอักษร หรือร่างภาพคร่าว ๆ ออกมาก่อน เพื่อจะปรับปรุงเเนวคิด เเละทำให้สมบูรร์ภายหลัง

The Strange Apple, Canon EOS 1000D, EF50mm f/1.8, f/2.5, 1/320 sec, ISO 100 by Nathan Magee in snapshot.canon-asia.com/

6. สื่อสารด้วยอารมณ์

จากเทคนิคของภาพ เเละการถ่ายทอดจินตนาการอย่างสมบูรณ์เเล้ว อารมณ์ของภาพ เป็นเรื่องที่สำคัญของการถ่ายเเนวคอนเซ็ปต์ด้วย ความรู้สึกที่อยากจะถ่ายทอดลงไปในภาพ ไม่ว่าจะเป็น ความสุข ความเศร้า หรือความสิ้นหวัง ก็ต้องถูกคิดมาก่อนที่จะถ่ายทอดความรู้สึกนั้นออกมา โดยการวางภาพ วางเฟรม เช่น การเเสดงออกของภาพที่ดูน่ากลัว สิ้นหวัง เเละสีสันของภาพ จะช่วยดึง และกระตุ้นอารมณ์ภาพออกมาด้วย เช่น ถ้าอยาให้ได้ความรู้สึกอึกอัด ก็ใช้สีเข้ม ทึบ

Ade Santora — Blind with Anger

7. ใช้การอุปมาอุปมัย เเละการสื่อสารเชิงสัญลักษณ์

การสื่อสารเเนวสัญลักษณ์เป็นเเนวคิดการถ่ายทอดเเบบนามธรรม คืออาจจะเข้าใจยาก เเละสื่อสารไม่ตรงกัน ดังนั้นจึงมาการใช้สัญลักษณ์ เพื่อสื่อสารในเนื้อหาเหมือนกัน เช่น ผีเสื้อ หมายถึง อิสระและความคิดสร้างสรรค์ และยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังวิญญาณมนุษย์และการฟื้นคืนชีพอีกด้วย แต่ก็ต้องเข้าใจด้วยว่า วัฒนธรรมต่างกัน การสื่อความหมายของสัญลักษณ์ก็ต่างกันด้วย เช่น สีขาวหมายถึงความบริสุทธิ์ในวัฒนธรรมหนึ่ง เเต่กลับหมายถึงความตายในอีกวัฒนธรรมหนึ่งด้วย

 Anya Anti – “Butterflies in My Stomach”

ตัวอย่างภาพภาพเเนวคอนเซ็ปต์ จากศิลปิน

“Rosy Dream” Fine art photography by Osher Partovi. Published in the Conceptual Gallery by 1x.
I do not feel IV by Cangurgel
Super Nova by Brook Shaden
“Who Stole My Head”Fine art photography by hardibudi. Published in the Conceptual Gallery by 1x.
“The Keeper of the Last Flower” Fine art photography by Hajime Art. Published in the Conceptual Gallery by 1x.
“Fleeting Knowledge” Fine art photography by Button Moon. Published in the Conceptual Gallery by 1x.

source : https://expertphotography.com/conceptual-photography/

อ่านพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่อีกได้ที่นี่เลย

Exit mobile version