Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคการถ่ายภาพอาหารทำเองที่บ้านให้สวยน่าทาน

7 เทคนิคการถ่ายภาพอาหารทำเองที่บ้านให้สวยน่าทาน เมื่อต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ภายในบ้าน การเลือกที่จะมีกิจกรรมเพื่อใช้เวลาว่างในการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ การถ่ายภาพก็เป็นเรื่องหนึ่งที่สามารถเรียนรู้ได้ไม่ว่าจะอยู่สถานที่ไดก็ตามบทความนี้จะบอกถึง 7 เทคนิคการถ่ายภาพอาหารทำเองที่บ้านให้สวยน่าทาน ว่าเราต้องทำอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย

7 เทคนิคการถ่ายภาพอาหารทำเองที่บ้านให้สวยน่าทาน

1. ตกแต่งจานด้วยส่วนผสมหลักของอาหารหรือเครื่องเคียงที่ทานควบคู่กัน

เมนูอาหารที่ต้องการจะนำเสนอ จะมีกระบวนการและสวนผสมที่ยุ่งยากซับซ้อนแตกต่างกันไป การที่นำเครื่องปรุง ส่วนผสม หรือวัตถุดิบบางอย่างมาตกแต่งจาน จะช่วยให้ภาพมีเรื่องราว และสื่อออกมาให้เห็นถึงกระบวนการที่เกิดขึ้น ระหว่างทำอาหารจานนี้ด้วย 

2.ใช้แสงธรรมชาติเพื่อให้ภาพถ่ายดูเป็นธรรมชาติ สีสันธรรมชาติ แต่ถ้าแสงไม่พออาจจะต้องใช้ไฟเสริมได้บ้าง 

ใช้แสงที่ลอดผ่านหน้าต่าง หรือแสงสว่างในช่วงกลางวันในการถ่ายภาพอาหาร เพราะแสงสีขาวในธรรมชาติช่วยให้สีสันของอาการดูเป็นธรรมชาติ แสงและเงาที่เกิดขึ้น ก็จะช่วยให้ภาพดูมีมิติ ลึกตื้นมากขึ้นด้วย แต่ถ้าในกรณีที่แสงในบ้านไม่พอ ก็อาจจะต้องมีไฟเสริม หรือแผ่นสะท้อนแสงเพื่อช่วยเพิ่มแสงให้ส่องไปที่อาหาร 

3. เลือกใช้ภาชนะที่สีพื้น ๆ ไม่ดึงความสนใจออกจากอาหารที่ต้องการนำเสนอ

ภาชนะที่ใช้ควรเลือกสีพื้น (ถ้าอาหารมีสีสันอยู่แล้ว) เพื่อไม่ให้ภาชนะที่ใส่ ดึงความสนใจออกจากเมนูที่กำลังถ่ายภาพ หรือทำให้ภาพมีความซับซ้อนมากเกินไป เพราะจะสร้างความสับสนให้กับผู้มองภาพได้

4. จัดองค์ประกอบภาพโดยใช้กฏสามส่วนและคำนึงถึงความสมดุลของภาพ

ใช้การจัดวางความน่าสนใจไปที่จุดตัดของกฏสามส่วนหรือจะวางตรงกลางภาพก็ได้ เพื่อให้ความสนใจมุ่งไปยังที่ที่เรากำหนด จาน เครื่องเคียง หรืออุปกรณ์ประกอบฉาก ไม่วางเยอะจนเกินไป และไม่วางภาพให้รู้สึกเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งโดยคำนึงถึงความสมดุลของภาพด้วย

5. ใช้รูรับแสงกว้าง เพื่อให้อาหารชัด พื้นหลังเบลอ

ต้องการให้เมนูอาหารเป็นจุดสนใจ การใช้รูรับแสงที่กว้าง จะช่วยลดความสำคัญของพื้นหลัง หรือองค์ประกอบอื่น ๆภายในภาพโดยการเบลอภาพของวัตถุที่อยู่ห่างจากระยะเลนส์ออกไป แต่จะดึงความน่ารับประทานและความน่าสนใจไปยังเมนูอาหารที่วางไว้นั่นเอง 

6. ถ่ายภาพอาหารให้หลาย ๆ มุมเพื่อหามุมนำเสนอที่ดีที่สุด

มุมมองที่ดีที่สุดของอาหารแต่ละอย่างไม่เหมือนกัน บางเมนูเหมาะที่จะถ่ายจากมุมบน (top view) หรือในบางเมนูอาจจะเป็นมุมที่อยู่ในระดับสายตา ซึ่งก็ต้องลองถ่ายภาพออกมาให้หลายมุม เพื่อจะเลือกว่า มุมไหนที่จะสื่ออกมาถึงความน่ารับประทานของเมนูนั้นมากที่สุด

7. มีช้อนส้อม ตะเกียบหรือมือเพื่อให้ผู้ชมได้จินตนาการถึงวิธีการรับประทาน

ความน่ารับประทานของอาหารจะเพิ่มขึ้น เมื่อสร้างจินตนาการให้กับผู้ชมว่า กำลังได้ลิ้มลองอาหารเมนูนั้น ๆ อยู่ ดังนั้นในภาพก็อาจจะเพิ่ม ช้อนส้อม ตะเกียบ หรือ มือ เพื่อเติมเรื่องราวของอาหารให้ครบ ทั้งหระบวนการทำและท้ายสุดคือการรับประทานนั่นเอง 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพและวิดีโอในรูปแบบต่าง ๆ

Exit mobile version