Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 มุมถ่ายภาพ Cityscape ให้ได้ภาพมุมเมืองที่สวยงาม สร้างเรื่องราวได้น่าสนใจ

7 มุมถ่ายภาพ Cityscape ให้ได้ภาพมุมเมืองที่สวยงาม สร้างเรื่องราวได้น่าสนใจ การถ่ายภาพ Landscape ส่วนมากผู้คนมักนึกถึงทิวทัศน์ที่สวยงามเเบบธรรมชาติ ป่า ภูเขา เเต่การถ่ายภาพวิวในตัวเมืองหรือแบบ Cityscape ก็เป็นการถ่าย Landscape รูปเเบบหนึ่งที่ถ่ายทอดความสวยงามของตัวเมือง ผ่านการเล่าเรื่องด้วยเเสงสี เส้นสายของถนนเเละสิ่งปลูกสร้างรูปทรงเเตกต่างกัน โดยมุมมองที่ถ่ายทอดจะช่วยให้ภาพดูสวย เเละสื่อเรื่องราวได้น่าสนใจด้วย

7 มุมถ่ายภาพ Cityscape ให้ได้ภาพมุมเมืองที่สวยงาม สร้างเรื่องราวได้น่าสนใจ

1. มุมสะพานโดยให้สะพานเหมือนเส้นนำสายตาไปยังตัวเมือง

สิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในตัวเมืองสามารถใช้เป็นเส้นนำสายตาได้ ไม่ว่าจะเป็นตึก สายไฟ สายน้ำ สะพาน ซึ่งมุมสะพานเป็นมุมยอดฮิต เเละเป็นมุมเด่นของเมืองใหญ่หลายเมืองด้วยนะ ซึ่งเราใช้สะพานเป็นเส้นนำสายตา ดึงความสนใจหรือชี้ให้เห็นว่าปลายสะพานเป็นตัวเมือง หรือจะใช้สะพานเป็น Foreground ของภาพก็น่าสนใจไม่เเพ้กันเลย

2. มุมเงยหรือมุมตัวหนอนถ่ายภาพตึกให้เห็นยอดตึก 

ในเมืองหลวงที่มีตึกสูงการเงยขึ้นมองไปจนสุดปลายยอดตึก ก็เป็นภาพเเนว Abstract ที่ดูน่าสนใจไม่น้อยเลยทั้งยังมีตึกข่วยเป็นเส้นน้ำสายตา มองไปยังท้องฟ้าอีกด้วยทั้งยังมีส่วนเสริมที่ทำให้ภาพดูน่าสนใจขึ้นไปอีก คือภาพสะท้อนระหว่างตึกหรือเเสงที่เกิดจากดวงอาทิตย์ในช่วงเวลาต่างกัน เช่นช่วงเช้า หรือช่วงเย็น

3. มุมย้อนเเสงเเบบซิลลูเอท (Silhouette)

การถ่ายภาพย้อนเเสงโดยให้เห็นเพียงเงาทึบเเสงของตัวเเบบ เทคนิคนี้เรียกว่าการถ่ายภาพเเบบ ซิลลูเอท (Silhouette) เทคนิคนี้ก็ช่วยให้การถ่ายภาพตึกเเบบ Cityscape ดูน่าสนใจขึ้นได้ เพราะรูปร่างเเละรูปทรงของตึกเห็นได้ชัดเจนและมีรูปทรง ขนาดที่เเตกต่างกัน ทำให้ภาพดูสวยเเละดึงดูดสายตาด้วย

4. มุมจากที่สูงเห็นภาพมุมกว้างของทั้งเมือง

ภาพมุมสูงเพื่อแสดงให้เห็นภาพมุมกว้างของเมืองเป็นมุมที่ไม่เคยทำให้ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพในตอนกลางวัน ตอนเย็น หรือตอนกลางคืน ก็จะให้อารมณ์ภาพเเละความน่าสนใจเเต่ต่างกันไปตามช่วงเวลา ทั้งยังเเสงที่เกิดจากไฟฟ้าที่อยู่บนถนน เเละบ้านเรือนในช่วงค่ำ หรือกลางคืน ก็จะทำให้เห็นสีสันของเมืองได้ชัดมากยิ่งขึ้น

5. มุมสะท้อนน้ำของตึกสูงที่เรียงราย

มุมสะท้อนน้ำ เป็นมุมสวยของการถ่ายภาพหลายเเนว เเละถ้าพื้นน้ำเรียบก็จะเห็นเงาสะท้อนที่ชัดเจน การถ่ายภาพ Cityscape เพื่อให้เห็นเงาสะท้อนน้ำส่วนมากจะเห็นภาพถ่ายในช่วงค่ำถึงกลางคืน เนื่องจากเอฟเฟกต์ที่เกิดขึ้นจากสีสันของท้องฟ้าเเละเเสงไฟที่ส่องออกมาจากตึกสูง สร้างภาพให้ดูมีเสน่ห์และให้อารมณ์ภาพที่ดูน่าหลงไหล

6. มุมมองเเบบสมดุลสองข้าง

การจัดองค์ประกอบภาพเเบบสมดุลทั้งสองข้าง คือการถ่ายภาพโดยให้น้ำหนักภาพของทั้งสองฝั่งซ้ายขวา มีน้ำหนักที่เท่ากันอาจจะเป็นในลักษณะของการสมมาตรเเบบกระจก หรือจะเฉลี่ยภาพให้น้ำหนักของทั้งสองฝั่งเท่ากันก็ได้ ดังนั้นมุมที่จะถ่ายสามารถเลือกได้ว่า จะถ่ายมุมไหนเพื่อให้ทั้งสองข้างดูสมดุล ซึ่งถ้าเป็นภาพที่ดูลึกเข้าไปมีเส้นนำสายตา ก็จะยิ่งดูน่าสนใจออกเเนวเเบบ Perspective ได้เลย 

7. มุมที่เห็นท้องฟ้าให้ท้องฟ้าเติมเรื่องราวให้ภาพ

นอกจากการถ่ายตึกสูงที่ละลานตา การถ่ายภาพเพื่อให้เห็นส่วนของท้องฟ้า เห็นก้อนเมฆก็จะช่วยเติมเรื่องราวให้กับภาพ เเละสร้างให้ภาพดูน่าสนใจขึ้นได้ หรืออาจจะใช้ ND filter เพื่อสร้างภาพที่มีเมฆนุ่ม ๆ ลอยอยู่เหนือตึกสูงก็เป็นภาพที่สวยงามเเละน่าประทับใจไม่น้อยเลยทีเดียว

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพและวิดีโอในรูปแบบต่าง ๆ

Exit mobile version